• Thứ Hai, 01/09/2014 06:19 (GMT+7)

    Đánh giá loa đồng trục Omega Super 3S

    Như Dũng
    Omega Super 3S cùng với XRS Super 3 là loa hàng đầu của dòng Super 3 do Omega Audio (Mỹ) chế tạo. Chúng là loại loa cột mỏng thanh lịch, phù hợp bất kỳ nội thất nào.

    Vua về bè trầm của dòng Super 3

    Hệ thống loa Omega nhìn đơn giản vì thùng chỉ có một loa duy nhất nhưng nó chứa nhiều tinh hoa và theo các chuyên gia, củ loa đơn chiếc toàn giải ưu việt về tốc độ, đồng nhất về âm thanh và trung thực mà các loa 2 – 3 – 4 đường tiếng phải ước ao: Chi tiết, nhanh nhạy, năng động.
     
    Loa cột đồng trục Omega Super 3S.
    Loa Super 3S chế tạo từ củ loa và tủ thùng loa độc quyền của Omega, nó được làm thủ công 100% tại Norwalk Connecticut, Hoa Kỳ. Loa được gắn trong thùng loa gỗ mỏng tao nhã. Loại loa này tuy sử dụng bass nhỏ toàn giải, nhưng giải âm âm trầm bao trùm khá tốt từ 38hz – 20khz, nên nếu xếp đặt tốt, trong điều kiện lý tưởng về phòng và thiết bị thì nó hoạt động rất tốt với hầu hết mọi thể loại âm nhạc.
     
    Không có chi tiết nào bị bỏ qua. Ví dụ, các đinh vít bằng đồng thau đã được sử dụng để đảm bảo cho củ loa hoạt động tốt hơn; thùng loa được kết dính bằng loại keo dẻo hiện đại đang được các nghệ nhân tin dùng để chế tạo nhạc cụ. Vách ngăn và lưng thùng là loại gỗ MDF mềm dày 1 inch (2,54cm) giá đắt hơn nhưng âm thanh tốt hơn nhiều so với gỗ MDF thông dụng; mặt ngoài được dán gỗ lạng thật hay gỗ nhân tạo.

    Khu vực củ loa chèn kẽm và sử dụng ốc vít bằng đồng thau, đảm bảo củ loa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Loa cột Super 3XRS thấp hơn và đắt hơn vì nam châm dùng loại Alnico, nên giải âm trung và cao có phần chuẩn mực hơn Super 3S “một lằn chỉ mỏng manh”.
     
    Cột loa mỏng thanh lịch phù hợp với mọi trang trí nội thất.
    Củ loa đồng trục không phân tần Omega RS5 cho phép Super 3S hoạt động như phát âm từ một điểm, kiểm soát giai đoạn và thời gian chặt chẽ. Kết quả là, hình ảnh về thùng loa hầu như biến mất và chỉ còn lại âm nhạc tinh khiết, gọn gàng. Loa có độ nhạy cao nên động lực vĩ mô tốt.
     
    Thông số kỹ thuật:
     
    Tần số đáp ứng: 38Hz - 20kHz (ở -3dB)
    Củ loa: 4,5inch RS5 độc quyền
    Độ nhạy: 94dB ở 8Ohm
    Kích thước (CaoxRộngxSâu): 89x23x24 cm
    Khối lượng: 17kg mỗi loa
    Công suất yêu cầu: 5 watts - 50watts
    Giá tham khảo: 39,5 triệu đồng
    Bảo hành giới hạn: 2 năm bộ phận vận hành
     
    Về củ loa đồng trục RS5:
     
         Nguồn phát âm theo điểm hoàn hảo; chính xác về giai đoạn và thời gian
         Là củ loa toàn dải 4,5 inch (11,43cm)
         Một nón loa duy nhất
         Cuộn dây voice 19mm cho tiếng treble cao tới 20kHz
         Tần số cao được sinh ra ở các cạnh cuộn dây voice
         Cạnh này hơi nâng lên từ nón chính, vuông góc với nón chính
         Nắp bụi ướt độc đáo
         OmegaFiberCone - nón sợi nhẹ đảo ngược vòm vải
         Giỏ thép với phương pháp trị sóng ngược
         Nam châm Ferrite loại siêu mạnh
         Trở kháng và độ nhạy: 8 Ohm, 94,5dB SPL.
     
    Loa bé kêu to và hát hay
     
    Omega Super 3S là loa nhỏ cả về thể tích, độ rộng vành loa đến giá tiền. Nó cần được chạy rà đủ lâu (khoảng >100 giờ) và kết quả đúng như mong đợi. Khoảng 50 giờ đầu, TestLab dùng ampli bán dẫn Kenwood L0-2A; 50 giờ sau dùng ampli đèn Separo SE300I chạy 2 bóng công suất 300B. L0-2A là ampli công suất lớn (170 Wpc ở 8 Ohm). Separo SE300I công suất khiêm tốn (10 Wpc ở 8 Ohm). Tuy nhiên, muốn nghe to, chỉ cần vặn volume lên đến mức 9h30 – 10h00 là tối đa. Khi vừa khui thùng, tiếng của loa đã cho thấy đẳng cấp khởi đầu hi-end của nó nhưng lúc đó nó chưa thật sự mềm. Sau chạy rà, tiếng của nó tuyệt vời, nhất là khi đặt nghe những đĩa nhựa kinh điển. Bài test thường bắt đầu từ nghe với CD nhưng lần này, TestLab thấy cần phải chia sẻ những kết quả đã thu được từ việc nghe đĩa nhựa (LP) trước: Nó hay đến mức tưởng không cần thử thêm.
     
    Củ loa đồng trục sản xuất theo công nghệ độc quyền của Omega Speaker Systems, Hoa Kỳ.
    Nghe bản Piano Concerto No2 c-moll của Rachmaninoff do Artur Rubinstein chơi piano cùng Dàn nhạc Giao hưởng Philadelphia (Eugene Ormandy chỉ huy, đĩa “Gold Seal - Nhãn vàng” của RCA nằm trong một tuyển chọn những LP nhạc cổ điển hay nhất mọi thời), TestLab thực sự bối rối: Không gian, chi tiết, sắc thái, tiết tấu, cường độ của bài nhạc đã lên đúng như mong muốn, như là không lệ thuộc vào vị trí kê loa thật. “Rachmaninoff 2” là piano concerto bi thương, lai láng, mạnh mẽ (concerto được bầu là concerto được chơi nhiều nhất trên thế giới vào năm 1946 ngay sau chiến tranh thế giới thứ 2) và đôi loa [với sự trợ giúp của ampli đèn Separo SE300I và mâm đĩa nhựa Pioneer XL-1650 (kim Pickering XV15; phono box Music Hall pa1.2), dây tín hiệu Kimber Kable, dây loa Analysis Plus Oval 12/2, biến áp cách ly ACME] đã thể hiện tuyệt vời.
     
    Rõ nhất trong piano concerto đang nói ở đây là các sắc thái mạnh mẽ thể hiện qua những đoạn chạy fortissimo cũng như những đoạn dạt dào du dương vốn đầy ắp trong concerto. Hầu như không thấy nốt nào bị khuất, bị chói. Những thiếu sót này tuy hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách cấu hình lại dây dẫn hoặc đầu kim của mâm đĩa nhựa nhưng vẫn là những thử thách lớn cho các bộ dàn khi chơi đến Piano Concerto No2 của Rachmaninoff. TestLab cảm tưởng có một cây dương cầm - đàn piano nằm full size Steinway & Songs kê chơi trước mặt, phía xa, sâu hơn một chút là dàn nhạc ngồi hòa tấu cùng. Toàn căn phòng “tĩnh lặng như tờ” vì cả điều hòa nhiệt độ và đèn neon cũng đã bị tắt… Thật là say đắm. Lâu lắm mới được nghe đôi loa hay thế trên vóc dáng và mức giá “nhỏ nhẹ”.
     
    Chuyển sang nghe với cassette, TestLab nghe cuốn băng metal thu lại CD gốc “Johann Sebastian Bach – The Goldberg Variations” (do Kurt Rodarmer chơi bằng guitar cổ điển). CD này danh bất hư truyền bởi người nghệ sĩ điêu luyện đã bỏ ra 10 năm để thu thanh. Tác phẩm dài gần 74 phút gồm Chủ đề, 30 biến tấu và Tái hiện chủ đề. Đầu thu băng là Beocord 9000 là loại tốt nhất của hãng Bang Oluffsen (Đan Mạch, thu một lần là được), đầu phát lại là Tascam 112 MkII (cho nhà nghề). Tiếng guitar tròn trịa, lúc mạnh mẽ, lúc mềm mại… Nhạc của Bach viết ra vốn là cho cây đàn Harpsichord (Clavecin – loại mà Piano vay mượn ý tưởng để hình thành) chơi được những bản nhạc rất phức tạp. Đã 300 năm rồi mà The Goldberg Vareiations nghe rất hiện đại, như vừa mới được viết cách nay chưa lâu… Từng nốt, từng đoạn chạy, từng bè trong phức điệu… đâu vào đấy. Có nhiều chỗ, tốc độ chạy chóng mặt. Nhưng, cùng với những luyến láy gảy bằng ngón tay trái (tay vốn để dành cho việc định vị nốt nhạc) không hề bị mờ hay nhòe… Kurt Rodarmer chơi cây guitar 10 dây với 4 dây trầm nới rộng phần bass của cây guitar truyền thống. Phần bass này xuống rất sâu và được thể hiện rõ ràng trên đôi loa Super 3S.
     
    TestLab quyết định nghe bài có thể sẽ gây khó cho Super 3S. Đó là Hotel California trong đĩa CD Eagles – Hell Freezes Over. Ngoài những đòi hỏi âm trung, âm cao rất khắt khe, bài này còn đòi hỏi âm bass với tiếng trống cái tròn lẳn, sâu thẳm, bùng nổ mạnh mẽ… Super 3S chơi với Separo SE300I (ampli không có tiện ích tone và louness) chỉ thể hiện được tiếng trống bass ở mức khá, trong khi midle và treble (thể hiện qua hòa tấu guitar điện, trống định âm, hò reo, vỗ tay, huýt sáo…) ở mức rất tốt. Việc tiếng trống bass chưa được đáp ứng do bản thu đòi hỏi ampli thể hiện có hỗ trợ chức năng tone và louness. Tuy nhiên, khi có chức năng louness như ở Kenwood L0-2A, tiếng trống bass cũng chỉ căng mọng khi người nghe rời khỏi vị trí điểm ngọt lên xếp hàng với 2 loa.
     
    Loa có lỗ thoát hơi lớn và cọc đấu dây loa "bắp chuối".
    Không chỉ dòng loa Super 3S gặp trở ngại với tiếng trống bass của bài Hotel California mà hầu hết các loa hi-end đời mới midle/bass kích thước thường nhỏ không cần hỗ trợ tone và louness để nghe nhạc nói chung đều gặp rắc rối với tiếng trống bass đó. Dù sao, một bài hát cũng không làm nên nền âm nhạc. Rất nhiều loại hình âm nhạc khác ngoài rock được Super 3S hỗ trợ rất tốt như country (Allan Taylor hát bản Let The Music Flow trong CD Stockfisch Records – Closer To The Music); jazz (Stacsey Kent và Jim Tomlinson hát bản So Nice trong CD Best Audiophile Voices)… Với quan niệm đúng đắn về âm bass, nhiều bản nhạc như bản For My Broken Heart trong CD cùng tên của Reba do Reba hát đã được Super 3S hỗ trợ tuyệt vời: Tiếng guitar bass tròn lẳn, sâu, rền, dẻo.
     
    Ưu điểm: Âm thanh sáng đẹp, âm trường rộng mở, động năng tốt. Gọn, rẻ.
    Nhược điểm: Không dành cho nhạc rock nặng.
     
    Cung cấp thiết bị: Audio Choice.