• Thứ Sáu, 10/10/2014 15:28 (GMT+7)

    Đánh giá loa toàn dải đồng trục Omega Hoyt-Bedford Type 2.0

    Như Dũng
    (PCWorldVN) Loa 1.5 và 2.0 là dòng đầu bảng của nhà chế tạo loa thủ công Hoyt-Bedfor, là loại loa toàn dải chỉ dùng một củ loa nhằm đạt âm thanh trung thực và đồng nhất.

    Giới thiệu loa Omega Hoyt-Bedford Type 2.0

    Người khó tính và các phòng thu thường hâm mộ loa toàn dải vì tính trung thực, chân thật của nó ở dải trung và cao. Nhưng, vì chỉ sử dụng một củ loa thể hiện cho cả 3 dải âm nên loa toàn dải thường không thể tái tạo âm bass thấp đúng mức nếu củ loa và thể tích thùng loa không đủ lớn. Do đó, chủ sở hữu kiêm nhà thiết kế là ông Louis Chochos đã phát triển các model loa cột dạng nhỏ Hoyt-Bedford 1.5 và 2.0 để giải quyết vấn đề này.
     
    Loa Omega Hoyt-Bedford Type 2.0.

    Loa Hoyt-Bedford Type 2.0 có khả năng cung cấp hiệu ứng của loa siêu trầm mà không cần phải áp dụng sub-bass phụ trợ nhờ vào củ loa thế hệ mới có đường kính 20,3cm với họng kèn nằm chính tâm và màng loa bằng giấy rất nhẹ, độ nhạy cao 97 dB để phản xạ nhanh nhất với mọi tín hiệu âm. 

    Giống các mô hình loa toàn dải của Omega và Hoyt-Bedford khác, loa 2.0 cũng không sử dụng bộ chia tần số nhằm đạt đến âm thanh tự nhiên, chân thật nhất. Loađược làm thủ công tại Norwalk Connecticut, Mỹ. Có một điểm hơi khác ở loa 2.0 là nó được thiết kế đứng thẳng do chiều cao của nó đủ toả rộng âm thanh, nhưng nếu xếp nghiêng nó về phía sau một chút, ta sẽ có âm trường 3D rộng lớn hơn. 

    Lỗ thoát hơi lớn và cọc bắt dây loa bắp chuối ở phía sau, bên dưới loa.
    T
    ính năng của Hoyt-Bedford 2.0:  
    Được thiết kếchế tạo với số lượng nhỏ, đặt hàng khoảng 6 - 8 tuần
    Vỏ thùng bằng gỗ MDF mềm,dày 2cm giúp ổn địnhâm
    Thêm lớp gỗ
    MDF 6mm cứng ở mặt trước và sau
    Thang giằng phía sau
    nhằm giảm xóc và khuếch tán sóng đứng
    c vít bắt loa bằng đồng và chèn kẽm xung quanh củ loa
    Lỗ thoát hơi lớn 7,5cm và loa có thể được chạy kín bằng cách khoá lỗ hơi
    Mặt đậy loa mỹ thuật dùng nam châm hít.

    Thông số kỹ thuật:
    Thiết kế: Loa đồng trục, họng kèn, không dùng phân tần
    Độ nhạy: 97dB – tổng  trở loa 8 Ohm
    Củ loa bản quyền Hoyt-Bedford:20,32 cm
    Tần số đáp ứng: Có lỗ thoát hơi hồi tiếp bass < 38Hz - 18kHz
    Chèn kín lỗ thoát hơi: 50hz - 18khz  
    Kích thước:  Cao 101 cm- rộng 28 cm - sâu 21 cm
    Công suất yêu cầu: 5W- 50W
    Cross-over:
    không có
    Giá tham khảo: 1.650 USD (khoảng 35 triệu đồng)
    Bảo hành: 5 năm các linh kiện và vận hành.
     
    Loa chế tạo thủ công, cả thông tin màu loa cũng viết tay.
    Trải nghiệm
     
    Trong trải nghiệm, mỗi loa Hoyt-Bedford Type 2.0 được kê nghiêng về phía sau 5 độ nhờ 2 miếng cao su Isolator của nhà chế tạo Vibrapod chèn ở hai góc phía trước loa, phía sau để mép đáy loa tiếp xúc tự nhiên với sàn. Hai loa kê cách nhau 2 mét (tính theo hai đường thẳng chia đôi mặt loa theo chiều đứng). Từng loa được kê cách tường sau 40 cm.
     
    Vị trí nghe thẩm định cách đều hai loa và cách đường thẳng giữa 2 loa 2 – 3 mét. Kể cả ghế, khi ngồi nghe, TestLab thấy rõ tiếng treble (hướng đi vuông góc với mặt trước của loa hướng lên phía trên vừa vặn đến đúng tai người nghe. Đây là một trong những setup hay nhất. TestLab thấy âm trường của hệ thống rộng mà không bị loãng.
     
    Ngoại thất của loa được thiết kế, chế tạo rất đơn giản.

    TestLab đã nghe và chạy rà loa bằng ampli đèn single end Separo SE300I (dây nguồn Analysis Plus Power Oval; dây loa Analysis Plus Oval 12/2); CDP Denon DCD 3300, dây tín hiệu Analysis Plus Chocolate Oval; Cassette Tape Deck Tascam 112 Mk II; Turntable Pioneer XL-1550, kim MC Concept; lọc điện APC, biến áp cách ly ACME. 

    Trong thời gian chạy rà, TestLab nhận thấy dù nghe nhạc analogue hay nhạc từ CD, đôi loa Hoyt-Bedford Type 2.0 luôn luôn cho tiếng bass tròn và rất sâu. Cụ thể, bài Hotel California trong CD The Eagle - Hell Freezes Over vốn chưa được đáp ứng ở loa đồng trục Omega Super 3S thì giờ đây đã được đáp ứng rất tốt trên Hoyt-Bedford Type 2.0. Những tiếng trống bass căng tròn, mập mọng, rung bần bật (lưu ý là vành ngoài của củ loa đồng trục Hoyt-Bedford Type 2.0 chỉ có 20,32 cm).
     
    Củ loa toàn dải đồng trục màng giấy họng kèn.

    Với định dạng nhạc analogue đã nghe như cassette Mozart Eine Kleine Nachtmusik (tiểu dạ khúc - serenade nổi tiếng nhất của Mozart) và các tác phẩm khác thì hệ thống đã được dịp thể hiện tuyệt vời, dàn dây nghe rất mịn, rất quện và thăng hoa. Nghe với đĩa nhựa cũng vậy, các tác phẩm dành cho guitar cổ điển của Tarrega thật đẹp với những tiếng đàn tròn mọng, mộc mạc nhưng vẫn đầy cuốn hút. TestLab còn được dịp nghe một mạch bộ opera lớn (3 màn) Parsifal của Richard Wagner in trong 5 đĩa nhựa (khoảng 4 giờ nghe) và không có gì phải phàn nàn: Độc tấu, giọng ca tốt, cao trào dàn nhạc, hợp xướng tốt…

     
    Sau chạy rà, TestLab sắp đặt lại hệ thống để loa Hoyt-Bedford Type 2.0 nghe với ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum EL34 (dây nguồn Furutech FP-314AgII, dây loa Sonic Silver); CDP Teac ZD-7000 (dây tín hiệu Sonic Silver); Cassette Tape Deck Bang Olufsen Beocord 9000; Turntable Pioneer XL-1650, kim MM Pickering XV-15. Ở hệ thống này, đôi loa thử nghiệm được dịp khoe bè trầm sâu rộng. Âm trường của hệ thống rộng, độ động của hệ thống lớn nhưng không rối. Hệ thống hài hòa, hợp lý.

    TestLab nghe CD Emanuel Ax: Beethoven Concertos Nos.3 and 4, gặp lại nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới đã từng sang Việt Nam biểu diễn qua những tác phẩm hay nhất cho đàn piano của Beethoven. Tiếng đàn rất trong và duyên dáng bất chấp nó được thể hiện rất rõ là có ánh kim đầy sắc sảo chứng tỏ bè treble rất tốt. 

    Những chương 2 của 2 concerto đều sâu lắng, trữ tình. Đặc biệt là đoạn dạo đầu chương 2 của Concerto No4, tiếng nhóm đàn contrabass xuống rất sâu, dẻo, đặc. Nói chung, hệ thống chuyển tải hết dàn nhạc với hình dung chi tiết về vị trí của những nhóm nhạc cụ khác nhau và cả vị trí người độc tấu đàn piano ở chính giữa sân khấu lùi về phía trước. 

    Với cassette Bizet: Carmen (trích đoạn) do The Metropolitan Orchestra biểu diễn (Leonard Bernastein chỉ huy), ngay phần Ouverture, hệ thống đã cho thấy đủ năng lực chuyển tải tốt các loại hình sắc thái, cao độ, cường độ và cả tiết tấu với toàn bộ thành phần nhạc cụ. Sang tiết mục tiếp theo ở màn 1, tiếng trumpet lanh lảnh cho thấy đây là một hệ thống sống động như thật.
     
    Những đoạn đồng ca trẻ em, đơn ca người lớn, hát nói trong Carmen cho thấy đúng là vậy. Càng nghe, càng thấy sự khác biệt của dòng loa toàn dải đồng trục so với các dòng loa thường. Âm thanh tập trung và vì hai loa phối ghép thành hệ thống stereo nên khó nghe từng loa tách bạch mà chỉ nghe thấy một sân khấu đầy đủ phía trước. Carmen là một opera giàu màu sắc, đậm chất Tây Ban Nha, rất thích hợp để test bộ dàn.
     
    Tấm che mặt loa cũng đơn giản. Nó được hít vào mặt loa nhờ 3 cục nam châm nhỏ.

    TestLab nghe thêm một đĩa nhựa (LP) nhạc nhẹ: Classic Crystal – Gayle Crystal ghi 10 ca khúc tuyển chọn do nữ ca sĩ tóc dài chấm đất Gayle trình bày (Liberty / United Records, Inc, 1979). Hệ thống thể hiện giọng ca và ban nhạc một cách đầy đủ, tự nhiên, ấm áp, mộc mạc, truyền cảm, cuốn hút với trung âm rất tốt. 

    Các ca khúc Gayle hát gồm Somebody Loves You; Don’t It Make My Brown Eyes Blue; Ready For The Times To Get Better; You Never Miss A Real Good Thing (Till He Says Goodbye); When I Dream; I’ll Do It All Over Again; Ill Get Over You; Wrong Road Again; Talkin’ In Your Sleep; Why Have You Left The One You Left Me For. Danh mục bài đủ nhiều nhưng chỉ nghe một loáng là hết.

    Hệ thống ampli đèn Rogue Audio và Hoyt-Bedford Type 2.0 đã chuyển tải âm nhạc như thật, người nghe không cảm nhận về sự có mặt của bộ dàn. 
    Ưu điểm: Toàn dải, đồng trục, công suất đủ mạnh, bass tốt
    Nhược điểm: Thiết kế ngoại thất tương đối đơn giản
    Cung cấp thiết bị: Shop Hanoi HiFi, Chung cư M5, 91 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội.