• Thứ Năm, 05/03/2015 22:40 (GMT+7)

    Đánh giá máy quay đĩa Sota Moonbeam III

    Quỳnh Trang
    (PCWorldVN) Thiết kế đơn giản, chế tạo thủ công tại Mỹ, máy quay đĩa Sota Moonbeam III là ứng viên sáng giá cho giải pháp nghe đĩa nhựa tại nhà của mọi audiophile.
    Giới thiệu Moonbeam Sota
     
    Sota Monbeam III là mâm đĩa nhựa cho người bước vào Hi-End. Nó có thiết kế cổ điển với khung máy làm bằng gỗ đẹp. Tuy kích thước và cân nặng khiêm tốn, Moonbeam III có sức mạnh âm nhạc đáng nể. Vì thế, tuy là em út trong dòng Sota, Moonbeam III vẫn được coi là 1 trong 5 mâm đĩa nhựa giá trị nhất ở tầm giá 1.000 USD.
     
    Máy quay đĩa nhựa Sota Moonbeam III.
    Mâm Moonbeam III được chế tạo thủ công tại Mỹ 100% và dù giá rẻ, nó được thiết kế với chuẩn mực cao để khẳng định tên tuổi hàng đầu của nhà chế tạo mâm đĩa Sota Turntable USA. Mâm đĩa Moonbeam III có các đặc điểm sau:
     
    Mâm đặt đĩa dạng 2 lớp được làm từ một loại nhựa polymer có mật độ cao gia công cơ khí với độ chính xác tuyệt đối nên cực kỳ hiệu quả trong việc phóng thích và triệt tiêu năng lượng cộng hưởng rung động xuất hiện trong quá trình máy chơi.
     
    Sota là tên một thương hiệu được tin cậy không chỉ vì chất lượng sản phẩm mà còn vì dịch vụ phục vụ, nâng cấp, hỗ trợ khách hàng. Mâm Sota Moonbeam III có thể trao đổi để lên đời trong vòng 10 năm.
    Trục chịu lực và vận hành mâm đĩa của Sota là một trong những chìa khóa tạo nên hiệu quả xuất sắc. Một lần nữa, Sota đã biết ứng dụng lợi thế thực hiện của nhựa polymer pha Teflon công nghệ cao để tạo nên vật liệu gọi là Turcite có độ cứng và chiụ lực ưu việt, đồng thời có độ bền nhiều thập kỷ, gần như không giới hạn thời gian mà lại êm trơn hơn so với các trục đỡ rất đắt tiền làm từ kim loại hiện thời.
     
    Động cơ vận hành mâm Moonbeam là loại đồng bộ điện xoay chiều (AC) 24 cực với sai số nhanh chậm lý tưởng nhỏ hơn 1% từng được thiết kế để sử dụng cho các máy tính siêu chính xác. Động cơ AC này có lợi thế không sai tốc độ theo thời gian nên hoạt động chính xác giúp dây curoa ít căng thẳng và triệt rung hữu hiệu.
     
    Khung máy của Moonbeam III được làm bằng gỗ theo phong cách cổ của thời vàng son analog mà theo Sota có tính năng cô lập tiếng ồn và độ rung rất tốt. Phần khung gầm và chân hấp thụ rung động được thiết kế đơn giản nhưng rất hiệu quả.
     
    Máy quay đĩa Moonbeam Sota dễ dàng lắp đặt chỉ trong ½ giờ hay 45 phút là có thể chơi được. Có thể nói, đầu tư vào một máy quay đĩa nhựa Moonbeam Sota với chính sách chấp nhận đổi, lên đời của hãng thật là thoải mái vì chủ nhân sẽ không bao giờ bị lỗi thời. Nhà sản xuất khuyên người sử dụng mua thêm cục chặn đĩa Sota I-Clamp (giá 90 USD) để tăng chất lượng dải âm trầm và dải âm trung.
     
    Sota Moonbeam III được thiết kế rất đơn giản nhưng lại hoạt động rất hiệu quả.
    Thông số kỹ thuật:
     
    Tiếng ồn nền: Ít hơn -65dB
    Sai số nhanh/chậm: Ít hơn 0,1% RMS (DIN 45-507)
    Truyền động: Dùng dây curoa
    Tốc độ: 33-1/3 và 45 vòng/phút
    Khối lượng: Net 8,8 kg, vận chuyển có thùng12 kg
    Kích thước Cao x Rộng x Sâu: 15,24 x 46,355 x 36,195 cm
    Cần đọc: S100 là cần đọc Rega cải tiến
    Chiều dài hiệu quả của cần đọc: 23,7cm
    Đầu kim đề nghị: nặng từ 4 - 11 gr
    Giá tham khảo: 23.430.000 đồng với kim Concept MM của Clearaudio, Đức.
     
    Ưu điểm: Đơn giản trên hết, hay hơn tầm tiền
    Nhược điểm: Không có sẵn nút chuyển tốc độ trên bề mặt máy.
     
    Mộc mạc, sáng sạch và chi tiết
     
    Cần đọc của Sota Moonbeam là loại tốt, có nhiều ưu điểm như nhẹ mà cứng chắc và có đầu gá kim tết rất hợp lý.
    Máy quay đĩa nhựa Moonbeam Sota dùng kim MM Clearaudio Concept. Chúng tôi trải nghiệm nó bằng ampli đèn single end Separo SE300I, phono box Music Hall pa1.2, dây tín hiệu Analysis Plus Silver Oval; Loa JBL 4312A, dây loa Analysis Plus Oval 12. Chương trình nghe trải nghiệm bao gồm các concerto cho cello, violin, guitar, piano với dàn nhạc, các đĩa nhạc nhẹ của các ban nhạc ABBA và Statlers.
     
    Nghe Concerto cho Cello và Dàn nhạc cung si thứ Op.104 của Dvorak do Tsuyoshi Tsutsumi (cello) chơi cùng Czech Philharmonic Orchestra do Zdenek Kosler chỉ huy (Đĩa của CBS Sony), TestLab thấy ngay Monnbeam Sota là một máy quay đĩa nhựa thuyết phục. Tiếng nó mộc, sáng, sạch và chi tiết. Âm sắc sởn gai ốc, gần giọng người của cello nghe rất quyến rũ. Ngoài ra, các nhạc cụ trong dàn nhạc khi đến lượt mình độc tấu như trumpet cũng rất mạnh mẽ và chói sáng. Biên độ âm lượng từ nhỏ nhất đến to nhất của Moonbeam Sota đầy đủ, dễ dàng để lĩnh hội. Các dải trầm, trung, bổng đều hợp lý, không thiếu hay thừa. Khi máy quay đĩa nhựa làm việc, người nghe không còn phải bận tâm đến hệ thống mà chỉ nghe nhạc phát ra từ sân khấu đã được tái hiện trung thực phía trước.
     
    Đúng với nhu cầu của người chơi audio chuyên nghiệp, mâm đĩa nhựa Sota Moonbeam III không phải là loại tự động. Nó chỉ có duy nhất một nút bật/tắt ở vị trí thuận tiện với người dùng.
    TestLab đặt nghe tiếp Concerto cho Violin và Dàn nhạc cung Rê trưởng Op.61 của Beethoven do Iona Brown (violin) chơi cùng Dàn nhạc Academy of St.Martin in the Fields do Neville Marriner chỉ huy (Đĩa của Decca theo công nghệ Direct Metal Mastering DMM của Teldec). Ngay từ nhịp đầu tiên, những tiếng trống định âm trầm sâu và căng tròn văng vẳng cất lên từ vị trí của bộ gõ trong dàn nhạc giao hưởng đã cho thấy một năng lực xử lý tuyệt vời của Moonbeam Sota. Và, khi violin solo cất lên chủ đề của bản đại hòa tấu, TestLab lại bị những âm thanh tự nhiên đó cuốn theo, không còn ở tư thế ngồi khảo sát thiết bị. Tiếng violin của Iona Brown mềm, đẹp nhưng cũng có lúc bứt lên dõng dạc, mạnh mẽ. Violin Concerto của Beethoven là concerto cho violin quan trọng nhất của nước Đức, được nhiều người chơi và thu thanh cũng như tìm mua và nghe nhất.
     
    Chuyển sang nghe với guitar cổ điển, TestLab đặt đĩa John Williams chơi 2 concerto cho guitar và dàn nhạc đều ở cung Rê trưởng của Joaquin Rodrigo (Concierto de Aranjuez) và Casstenuovo Tedesco (cùng Members of the Philadelphia Orchestra, Eugene Ormandy chỉ huy). Đây là 2 concerto được yêu thích nhất thế giới dành cho guitar. Trước kia, trong danh sách các loại nhạc cụ quan trọng không có guitar vì tiếng nó kêu bé (thấp cổ bé họng). Tuy nhiên, kể từ khi có các concerto này, nhất là Concierto de Aranjuez, cây guitar cổ điển bắt đầu trở thành nhạc cụ được xếp hạng. Đồng thời, cũng nhờ các nghệ sĩ guitar danh tiếng như John Williams mà guitar trở nên cạnh tranh hơn. Tiếng đàn guitar của John Williams qua tái hiện của máy quay đĩa nhựa Moonbeam Sota tròn trịa, mạnh mẽ, bóng đẹp. Trong các concerto cho guitar này còn có các phần độc tấu của nhạc cụ tham gia, đặc biệt là độc tấu kèn Anh – Horn English solo của Louis Rosenblatt ở chương 2 Adagio của Concierto de Aranjuez. John Williams chơi lôi cuốn, nghe vèo cái hết đĩa.
     
    Sota Moonbeam III là một cỗ máy chơi nhạc analog không thể đơn giản hơn. Nó thậm chí còn không được ghi tên tuổi trên máy.
    TestLab đặt nghe đĩa Mozart: Piano Concertos No20&21 do Friedrich Gulda chơi piano cùng Dàn nhạc Vienna Philharmonic do Claudio Abbado chỉ huy (Đĩa của Deutsche Grammophon). Đây là LP hội đủ tất cả các tiêu chí tác giả, tác phẩm, nghệ sĩ, dàn nhạc cũng như nhà xuất bản. Gulda là một trong các pianists chơi Mozart hay nhất và các concerto No20&21 đều là những concerto cho piano hay nhất của Mozart. Tiếng đàn của Gulda gọn ghẽ, đẹp đẽ, nuột nà, mượt mà, tự tin, mạnh mẽ, mỗi nốt như một tiếng chuông ngân… Vào các đoạn chạy ngón của ông, người nghe như nhìn thấy rõ tay ông lướt trên dàn phím, bổ ngón xuống từng phím như dàn búa ngón ở ngoài cây đàn điều khiển dàn búa gỗ bên trong đàn. Đến lượt mình, tiếng đàn piano sáng rỡ, long lanh, đối lại với tiếng dập dìu của dàn nhạc…
     
    Chuyển sang nghe nhạc nhẹ, TestLab đặt nghe LP ABBA ARRIVAL. ABBA là ban nhạc Thụy Điển nổi tiếng thế giới trong các thập niên 1970 – 1980, thời đại vàng của những dòng đĩa nhựa Long Play 33-1/3 vòng phút. Ngay bản đầu When I Kissed The Teacher, âm nhạc của ABBA đã biến đổi hoàn toàn không khí của những buổi trải nghiệm. Bản tiếp, Dancing Queen càng “hào phóng” hơn. Đó là một thứ nhạc giải trí rất lành mạnh từng làm thổn thức hàng triệu con tim. Những tiết mục trong LP ARRIVAL đơn giản nhưng cũng có những góc khuất hoặc chơi với âm lượng rất nhỏ cần được bộ dàn thể hiện thấu đáo. Bộ dàn đã làm được điều đó. Không có gì đã bị bỏ sót. Bản đầu mặt hai là Money, Money, Money nổi tiếng của ABBA. Không khí căng thẳng của bài hát nhưng đầy mộc mạc trong chất âm đã khiến người nghe tiếp thu dễ dàng…
     
    Sota Moonbeam III chơi nhạc rất chuẩn.
    Cuối cùng, TestLab nghe tứ ca của anh em nhà Statlers - Four For The Show The Statlers (LP của PolyGram Records, 1986). Vẫn là những cảm nhận như ở trên: Máy quay đĩa nhựa Moonbeam Sota cùng bộ dàn tái hiện rất mộc những âm thanh đã từng được nghe nhiều lần ở các giải pháp khác. Anh em nhà Statlers hát bè và các bè được hỗ trợ hết tầm, trong đó có bè bass, nghe rất thích. Bài thứ ba We Got The Mem’ries đầy căng thẳng. Các bè đua nhau thể hiện… Bài Only You ở mặt hai là một ca khúc trữ tình, nhẹ nhàng với phần nhạc đệm được phối âm kỹ, thể hiện tốt giúp tôn các giọng ca lên. Tiếng bộ gõ “trong suốt” trong suốt LP là một trong những thành công của đĩa nhựa này.