• Thứ Sáu, 08/04/2011 11:12 (GMT+7)

    3 điểm yếu nhất của Apple

    V.L
    Đâu là những điểm yếu của Apple mà các đối thủ của họ có thể khai thác?

    Apple và CEO Steve Jobs đang tận hưởng tháng ngày huy hoàng của họ trong những năm gần đây nhờ danh tiếng và sự thành công vang dội của các siêu phẩm như iPhone, iPad, và MacBook Air. Kinh doanh phát triển mạnh mẽ, nhà đầu tư vui mừng, cổ phiếu tăng giá đến 40% trong vòng 12 tháng qua. Apple, 1 thập kỷ trước đây còn phải vật lộn một cách khó khăn, giờ đã trở thành công ty công nghệ được ưa chuộng và có giá trị nhất trên thế giới.

    Nhưng Apple không phải hoàn hảo mọi mặt. Trên thực tế, công ty này cũng có những nhược điểm rất lớn cần phải cải thiện trong thời gian sắp tới.

    1) Đám mây

    Apple tự tin cho rằng iPad 2 sẽ là thiết bị của kỷ nguyên hậu PC. Thế nhưng, người dùng vẫn cần phải kết nối iPad với một máy tính để kích hoạt và đồng bộ. Trong khi đó, cách dễ nhất để lấy hình ảnh ra từ chiếc iPhone là cách tự gửi email cho chính mình. Người dùng vẫn không thể đồng bộ kho nhạc trên iTunes thông qua kết nối Wi-Fi hay 3G. Đây là những hạn chế rất lớn.

    Apple cần phải tính đến vấn đề đám mây theo cách Google làm, vì đó sẽ là tương lai của dịch vụ di động. Người dùng không cần phải phụ thuộc vào 1 sợi cáp nối USB để truy cập các tệp dữ liệu. Người dùng không cần đến một chiếc PC để có thể chạy một thiết bị “hậu PC” như iPad. Người dùng cũng không cần phải gửi email một liên kết bản đồ từ máy tính của họ sang iPhone.

    Công ty này đang có một trung tâm dữ liệu khổng lồ mới dựng tại North Carolina và không thể tảng lờ thực tế rằng các công ty khác như Dropbox, Amazon, Google… đang tiến hành những dịch vụ rất tốt với công nghệ đám mây.

    Cho đến nay, đây vẫn là một điểm yếu của Apple. Dịch vụ đám mây MobileMe và Apple iOS đẩy các thông báo một cách khiên cưỡng. Nhưng có lẽ đó là một phần phiên bản mới của hệ điều hành iOS mà Apple sẽ xây dựng được trong năm nay.

    2) Mạng xã hội

    Apple đang cố gắng phát triển mạng xã hội tốt hơn với Ping, mạng xã hội dựa trên kho nhạc iTunes, và dịch vụ trò chơi xã hội GameCenter. Nhưng cả hai sản phẩm này đều không mang lại nhiều thành quả. Apple không có khả năng phát triển sâu vào việc hợp nhất, giống như Facebook hay các mạng xã hội khác đã liên kết chặt chẽ được với các thiết bị chạy nền Android hay Microsoft Windows Phone 7.

    Điều đó có thể sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Apple vào các công ty khác và khiến cho Apple đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, dường như Apple và Steve Jobs không thực sự hướng tới mạng xã hội, đó có thể là một trở lực lớn đối với trong cuộc đua dài sắp tới.

    Hoặc cũng có thể, vấn đề này sẽ được cải thiện trong phiên bản sắp tới của iOS. Ví dụ, Apple đã tiến được một bước dài trong việc xây dựng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh trên iPhone mở với cộng đồng, giống như ứng dụng khá phổ biến là Instagram. Và Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị Phil Schiller dựa trên sự phát triển này của Instagram. Vì thế, không có vẻ gì như là Apple không nhận thức được những điều đang diễn ra.

    Không thể nói rằng Apple nên làm những điều tương tự như Facebook đang làm, hay cố gắng xây dựng một mạng xã hội đa mục đích của riêng họ. Nhưng việc tích hợp các kết nối xã hội trực tuyến có sẵn có thể hữu ích đối với các sản phẩm của Apple, chẳng hạn như sổ địa chỉ, Apple Store, kho chia sẻ hình ảnh. Đây là lúc Apple phải làm được nhiều hơn thế.

    3) Apple TV

    Các mẫu TV mới của Apple hầu như chỉ có một vài cải tiến nhỏ, với công nghệ truyền trực tuyến video đối với các giải thi đấu MLB (bóng chày) và NBA (bóng rổ nhà nghề Mỹ). Tuy nhiên, đây vẫn là điểm yếu nhất trong các sản phẩm của Apple với sự lựa chọn video vô cùng hạn chế. Apple TV không hề có sức mạnh khiến cho các đối thủ khác như Comcast và DirecTV phải lo ngại.

    Apple có thể nâng cấp Apple TV với một kho ứng dụng trong năm tới và vì thế, game có thể tiến những bước mới. Nhưng đây là một thách thức không nhỏ, bởi Apple sẽ phải cân nhắc giữa việc chọn một nền tảng tốt (đồng nghĩa với việc giúp sức cho các đối thủ họ như Netflix, Hulu, và Amazon), và vị thế thống trị cung cấp nội dung thông qua độc quyền về iTunes.

    Nhưng may mắn là Apple vẫn chưa có đối thủ thực sự trên lĩnh vực này. Google TV không thành công lớn, trong khi Boxee, Roku và TiVo Premiere chưa bắt kịp với người tiêu dùng. Vì vậy, tranh thủ thời gian, Apple thậm chí có thể đột phá với sự ra đời của truyền hình thực tế nay mai.

    Nguồn: CNN, 7/4/2011