• Thứ Năm, 15/01/2004 17:25 (GMT+7)

    Thị trường máy tính, máy in tại Việt Nam năm 2002 và dự báo năm 2003

    Giá trị thị trường ITC Việt Nam 2002


    Giá trị thị trường ITC Việt Nam 2003

    Với sự hợp tác của GFK, PC World Vietnam B cung cấp cho độc giả các số liệu nghiên cứu mới nhất của GFK về thị trường CNTT Việt Nam.

    Vài nét về GFK:
    - Thành lập tại Đức năm 1934, GFK là tập đoàn nghiên cứu thị trường lớn nhất châu Âu.
    - GFK có mối quan hệ với các nhà bán lẻ ở 43 nước trên thế giới, nghiên cứu tới hơn 140 loại sản phẩm khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực điện tử, điện thoại di động, thiết bị văn phòng, thiết bị ảnh và công nghệ thông tin.

    - Năm 1996, GFK Việt Nam thành lập và trở thành 1 trong 10 kênh nghiên cứu thị trường tại châu Á của tập đoàn này.

    Đánh giá chung
    Tại Việt Nam, CNTT vẫn được coi là ngành có tốc độ tăng trưởng khá mạnh. Tổng giá trị thị trường phần cứng CNTT Việt Nam năm 2002, khảo sát trên lĩnh vực: máy tính (PC), màn hình máy tính (monitor), máy in và điện thoại di động đạt xấp xỉ 384 triệu USD, tăng 7,8 % so với năm 2001. Theo dự báo của GFK, năm 2003, tổng giá trị thị trường CNTT của Việt Nam sẽ đạt tới 455 triệu USD, tăng 18,4% so với 2002.

    PC và Monitor


    Lượng sản phẩm tiêu thụ

    Các chuyên gia đánh giá thị trường của GFK cho rằng trong các năm tới (2003, 2004 và 2005), tốc độ tiêu thụ của thị trường CNTT Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng 25%/năm như 2001, 2002.


    Kênh phân phối

    Kênh phân phối bán lẻ vẫn là kênh tiêu thụ lớn nhất trên thị trường CNTT, trong đó lượng PC và monitor được phân phối qua kênh này đã chiếm tới 77 đến 87%, còn lại là qua các kênh phân phối khác. Về số lượng cửa hàng, khảo sát tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cho thấy: nhóm các cơ sở chuyên về lắp ráp và bán PC (có thương hiệu và không thương hiệu) chiếm tới 74% ở Hà Nội và 85% ở TP.Hồ Chí Minh, chuyên notebook: tương ứng là 15% và 6%.

    Máy tính nào hợp với người dùng nhất?

    Thị trường PC theo chủng loại(năm 2002)


    Thị trường bán lẻ(năm 2002)

    Điều tra từ các kênh phân phối lớn cho thấy có tới 70% lượng PC tiêu thụ trên thị trường thuộc chủng loại máy tính lắp ráp tại các cửa hàng (shop brand), 27% là máy tính hiệu (gồm cả thương hiệu nước ngoài và thương hiệu Việt Nam - branded), thị phần ít ỏi còn lại (3%) thuộc về notebook.

    Các tỷ lệ trên có sự dao động khi điều tra qua các kênh bán lẻ, trong đó tỷ lệ bán máy tính có thương hiệu chỉ chiếm có 14%, còn tỷ lệ bán máy lắp ráp là 79%.

    Các phân tích về giá của PC cho thấy mức độ phù hợp nhất về giá đối với thị trường Việt Nam là khoảng 8 triệu đồng, tương ứng với chủng loại máy tính lắp ráp. Khoảng 17.000 chiếc PC được bán ra ở mức giá này năm 2002. Số lượng bán ra cao như vậy cho thấy giá vẫn là yếu tố chi phối mạnh xu hướng và

    Số lượng tiêu thụ PC theo giá


    Thị phần về bộ xử lý (cho máy lắp ráp)

    quyết định chi tiêu của khách hàng. Tuy nhiên, đối với các yêu cầu tiêu dùng ở mức cao hơn thì mức giá 12-14 triệu được coi là thích hợp, mức giá này tương ứng với loại máy tính có thương hiệu.

    Phân tích thị trường theo loại vi xử lý: Riêng loại máy shop brand (chiếm  tới 79% thị phần bán lẻ) dù khuynh hướng dùng máy tính có cấu hình cao đã tăng lên rất nhiều trong những năm qua thì loại giá rẻ là Celeron vẫn chiếm khoảng trên 1/3 lượng máy bán ra tại các cửa hàng. Hình bên (thị trường trong những tháng cuối năm 2002) cho thấy trên 50% lượng máy bán ra sử dụng Pentium 4.

    Máy in

    Phân Tích theo loại máy in

    Tỷ lệ máy in chia theo tốc độ

    Tỷ lệ máy in chia theo mức giá

    Trong năm qua, khoảng 69.000 máy in các loại được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, tăng hơn so với năm 2001 khoảng 7.000 chiếc. Theo GFK, thị trường này trong năm 2003 sẽ đạt khoảng 76.000 chiếc, tốc độ tăng trưởng khoảng 10%. Tương tự như máy tính, kênh phân phối chủ yếu của máy in vẫn là kênh bán lẻ, chiếm tới 79% lượng tiêu thụ. Tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tỷ lệ các cửa hàng chuyên bán máy in chiếm khoảng 7% trong nhóm các cửa hàng bán và phân phối thiết bị tin học.

    Phân tích thị trường vào những tháng cuối năm cho thấy, xu hướng tiêu dùng nghiêng về các loại máy in có tốc độ in đạt trung bình từ 10-20 trang/phút, chiếm trên 60% tỷ lệ bán ra; loại máy in có tốc độ trên 20 trang chỉ chiếm khoảng 2-4%; 30% thị trường còn lại dùng máy in với tốc độ dưới 10 trang/phút.Mức giá máy in phun được nhiều khách hàng chấp nhận dừng ở 3 triệu đồng, chiếm tỷ lệ tiêu thụ khoảng trên 70%. Riêng với thị trường máy in laser, trên 80% lượng máy bán ra có mức giá dưới 5 triệu. Trong những tháng cuối năm 2002, lượng máy in laser có mức giá trên 10 triệu được bán ra đã đạt tỷ lệ ~7% thị phần.

    Thu Hiền

    ID: B0303_23