• Thứ Năm, 15/01/2004 17:09 (GMT+7)

    Singapore tiến tới Chính Phủ Điện Tử như thế nào?

    Singapore, Vài Nét Chấm Phá


    Thủ Tướng Singapore Goh Chok Tong (người cao nhất, đứng giữa) xem xét hoạt động của mạng Singapore One.

    Quốc đảo sư tử - một thành phố, một quốc gia - đó chính là Singapore. Toàn bộ hòn đảo này chỉ rộng 640 km2,  bằng 2/3 diện tích Hà Nội;  với dân số trên  4 triệu người, chỉ hơn một nửa số dân của Tp.HCM. Một hòn đảo không tài nguyên, nhưng lại là trung tâm tài chính của khu vực. Singapore nổi tiếng là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trên thế giới, và nằm trong nhóm 10 nước đi đầu thế giới trong ứng dụng CNTT, thương mại điện tử, chính phủ điện tử (CPĐT).
    Singapore bắt đầu chương trình tin học hoá từ đầu những năm 80. Sang thập kỷ 90, chính phủ (CP) nước này bắt đầu hoạt động trực tuyến. Hiện tại, Singapore bước sang một giai đoạn mới: CPĐT - nơi mà mỗi người dân, doanh nghiệp (DN) có thể giao tiếp, tương tác với CP trong môi trường ảo. Mục tiêu của CP Singapore là trở thành một CPĐT để có thể phục vụ tốt hơn cho đất nước và nhân dân Singapore trong nền kinh tế tri thức.

    Bốn Làn Sóng Ứng Dụng Và Phát Triển CNTT Ở Singapore
    1. Chương trình  tin học hoá quốc gia đầu những năm 80
    Năm 1981, chương trình tin học hoá các dịch vụ dân sự  được Uỷ Ban Tin Học Quốc Gia khởi xướng với mục tiêu trọng tâm là tự động hoá các chức năng truyền thống và giảm các công việc giấy tờ. Những nỗ lực này đã tạo nền tảng vững chắc cho Singapore hướng tới xây dựng CPĐT sau này.
    Sau 8 năm triển khai, chương trình này đã thiết lập được 193 hệ thống ứng dụng cho các cơ quan công quyền. Tin học hoá giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của CP trên 70 triệu USD mỗi năm và tạo tiền đề phát triển CNTT Singapore thành một ngành công nghiệp lớn có giá trị gần 600 triệu USD.

    2. Chương trình CNTT quốc gia giữa những năm 80. Mục tiêu của chương trình này là một dịch vụ hành chính công hiệu quả, một CP một cửa, hoạt động liên tục.
    Trong một thời gian rất ngắn, CP Singapore nhận thấy sẽ không hiệu quả nếu chỉ dùng CNTT tự động hoá quy trình hoạt động bên trong nội bộ các bộ, ngành của CP vì các dịch vụ công liên quan tới nhiều ban ngành khác nhau. Đây chính là cơ sở để Singapore triển khai làn sóng ứng dụng CNTT  thứ hai để cung cấp các dịch vụ tích hợp cho người dân và DN.
    Kết quả của làn sóng thứ hai là vào năm 1989, mạng máy tính quốc gia đã liên kết 23 trung tâm máy tính lớn của CP. Mạng liên bộ này đã mở đường và đánh dấu những bước đi chính tới dịch vụ “CP một cửa và liên tục”.

    3. Chương trình IT 2000 và PS 21vào đầu và giữa thập kỷ 90. Mục tiêu của làn sóng này là biến Singapore thành một hòn đảo thông minh (bằng kế hoạch tổng thể IT 2000) và một trung tâm CNTT toàn cầu, dịch vụ hành chính công của Singapore sẽ trở thành dịch vụ công hàng đầu thế giới trong thế kỷ 21 (bằng chương trình PS21). Hạ tầng CNTT và viễn thông quốc gia được tái cấu trúc để đáp ứng hai chương trình IT 2000 và PS21. Mạng băng thông rộng dựa trên công nghệ ATM - Singapore One đã ra đời trong hoàn cảnh đó và là mạng hạ tầng băng thông rộng phạm vi quốc gia đầu tiên trên thế giới.
    Làn sóng thứ 3 đã tạo ra một loạt dịch vụ công, tiêu biểu như hệ thống hồ sơ điện tử trong lĩnh vực tư pháp; mạng quản lý lao động Labournet; hệ thống nộp thuế điện tử,  mạng xây dựng CoreNet... Singapore One ngay từ năm 1999 đã có tới 170 ứng dụng có thể truy xuất 99% từ các hộ gia đình, tất cả các trường học, một nửa số thư viện công cộng và trung tâm cộng đồng, 250 trạm thông tin đặt tại nơi công cộng và trung tâm thương mại.

    4. Infocomm 21 từ cuối những năm 90, với mục tiêu đưa Singapore trở thành thủ đô CNTT và viễn thông toàn cầu. Sự hội tụ giữa CNTT và viễn thông đã tạo ra quan điểm mới về cách thức cung cấp dịch vụ. Năm 1998, Singapore bắt đầu xem xét lại tầm nhìn và chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT để thích nghi với những thách thức của thời kỳ mới. Một loạt chiến lược và lộ trình được chính phủ vạch ra hướng tới 3 mục tiêu chính:

    • Phát triển CNTT viễn thông (Information Communication Technology -ICT) thành một bộ phận chính yếu trong sự phát triển nền kinh tế Singapore, đặt Singapore vào vị thế người sáng tạo hàng đầu và nhà xuất khẩu số 1 các sản phẩm và dịch vụ ICT  trên thị trường toàn cầu.

    • Sử dụng ICT như một nền tảng chung để thúc đẩy hiệu năng của các thành phần chính trong nền kinh tế tri thức của Singapore.

    • Dùng ICT làm đòn bẩy để cải thiện chất lượng cuộc sống và tiêu chuẩn sống của người dân Singapore trong xã hội thông tin tương lai.

    • Infocomm 21, kế hoạch CNTT 5 năm phát triển Singapore thành một thủ đô ICT toàn cầu với nền kinh tế điện tử thịnh vượng và phát triển, một xã hội điện tử tinh thông ICT đã được xác định. CPĐT được xác định như một trong những chương trình chính để thực thi kế hoạch Infocomm 21. Có thể kể đến một số dịch vụ CPĐT như:

    • Dịch vụ thông tin nhà đất tích hợp trên Internet - INLIS do Bộ Pháp Lý triển khai là hệ thống một cửa sử dụng Internet cho phép công dân lấy giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, mua bán đất đai...

    • eCitizen - cửa ngõ số để CP cung cấp các dịch vụ CPĐT một cửa cho công dân. Hiện có tới 300 dịch vụ đơn lẻ và 60 dịch vụ trọn gói được cung cấp qua cửa này.

    • Cửa mua sắm điện tử trực tuyến của CP̉ cho phép tất cả các công ty của Singapore đề đạt các kiến nghị, yêu cầu tới CP và thực hiện các giao dịch kinh doanh trực tuyến với CP .

    • JusticeOnline - hệ thống truyền hình hội thảo qua mạng, cho phép các toà án có thể thực hiện các vụ xét xử thông qua Internet băng thông rộng.

    Bốn làn sóng trên đã biến Singapore thành một quốc gia được thế giới công nhận những nỗ lực và thành công trong việc khai thác CNTT để tăng hiệu năng, tính cạnh tranh. Điều chúng ta quan tâm là cách thức mà Singapore đã triển khai 4 làn sóng phát triển và ứng dụng CNTT một cách thành công.

    Tầm Nhìn Chiến Lược Cấp Độ Quốc Gia Quyết Định Sự Thành Công
    Ứng dụng và phát triển CNTT hơn 22 năm qua được xem là cách thức để một quốc gia không tài nguyên thiên nhiên như Singapore duy trì vị thế một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Trong 3 năm tới, CP Singapore sẽ đầu tư khoản tiền 1,5 tỷ đô la Singapore cho các chương trình trong Kế hoạch hành động CPĐT. Một quốc gia chỉ có hơn 4 triệu dân nhưng có tới 34 ngàn nhân lực CNTT. Doanh số của ngành công nghiệp CNTT Singapore đã vươn tới con số 7 tỷ USD.
    Những kết quả đó không thể có được nếu không có vai trò của CP với tầm nhìn đúng đắn của các nhà lãnh đạo Singapore. Từ thủ tướng tới các bộ trưởng, chính trị gia, viên chức dân sự đều đặt ICT vào ưu tiên số 1 so với bất kỳ một chương trình nào khác. Nhờ được ưu tiên như vậy nên tài nguyên, nhân lực, vốn được rót vào các chương trình rất nhanh chóng và hiệu quả. Đây chính là điều mà nhiều quốc gia cần học tập.
    Điều quan trọng nữa là tầm nhìn của Singapore, dù chỉ có một mục đích duy nhất là khai thác tối đa lợi ích của CNTT cho CP, cho từng người dân và từng DN, song nó luôn được hiệu chỉnh bằng các kế hoạch cụ thể. Đến lượt mình, các kế hoạch của Singapore luôn có sự kế thừa, kế hoạch sau là sự tiếp nối của kế hoạch trước.
    Nhìn lại ở Việt Nam, Đề Án 112 đang làm lại không ít phần việc của Chương trình quốc gia về CNTT giai  đoạn 1996-2000. Chúng ta đang thiếu một tầm nhìn chiến lược, đảm bảo sự phát triển liên tục và có tính kế thừa.

    Nguyễn Thành Lưu

    ID: B0303_28