• Thứ Năm, 15/01/2004 17:08 (GMT+7)

    Legend làm thay đổi cách nhìn về hàng nội địa

    Được thành lập vào năm 1984, có trụ sở chính tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Legend hiện là một Trong 10 thương hiệu máy tính nổi tiếng nhất của Trung Quốc và theo đánh giá của IDG, Legend hiện đang dẫn đầu về thị phần trong số các công ty máy tính tại châu Á..
    Theo các bài phân tích, bình luận trên website www.businessweek.com thì những bí quyết thành công của Legend chính là các yếu tố: giá thấp, chủng loại sản phẩm đa dạng, phần mềm tiện ích và mạng lưới phân phối rộng khắp. Cũng không thể bỏ qua một ưu thế khác của Legend là mối quan hệ khăng khít của họ với Chính Phủ, có tới 25% trong tổng số máy tính của Legend bán ra là cho các dự án của Chính Phủ. Ngoài ra còn phải kể đến quyết định sáng suốt của ban lãnh đạo Legend là chỉ tập trung vào các loại máy tính hiện đại, mẫu mã hợp thị hiếu, giúp người tiêu dùng Trung Quốc xoá bỏ mặc cảm khi dùng hàng nội địa. 

    Giá Thấp
    Nhiều năm trước, Legend được đánh giá là ít có cơ hội tồn tại, bởi mỗi năm công ty này tiêu tốn khoảng 25 triệu USD và tụt hậu khá xa so với các đối thủ. Nhưng nhờ hạ thấp chi phí sản xuất và giảm chi phí phân phối sản phẩm, giá sản phẩm của Legend luôn rẻ hơn 30% so với các sản phẩm cùng loại của các công ty máy tính nổi tiếng của Mỹ.

    Mạng Lưới Phân Phối Rộng Khắp
    Khai thác ưu thế của một doanh nghiệp quốc doanh, Legend đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm. Trong năm 1999, Legend đã có tới 1.800 đại lý phân phối trên toàn quốc, ngoài ra Legend cũng mở các cửa hàng bán lẻ, sửa chữa miễn phí cho người sử dụng lần đầu, kể cả dịch vụ hướng dẫn tại nhà. Xét về số lượng đại lý phân phối cũng như các trung tâm dịch vụ hậu mãi thì các công ty nước ngoài khó có thể đuổi kịp Legend trong thời gian ngắn. 
    Vào đầu năm 2000, Legend đã quyết định một bước đi chiến lược nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng. Đó là đầu tư xây dựng hệ thống Call Center tiên tiến nhất, với mục tiêu nâng cao sự thoả mãn khách hàng, giúp đỡ họ tiếp cận với Internet, tăng doanh số và giảm chi phí.
    Xét trên phương diện B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp), Legend cũng là người dẫn đầu tại Trung Quốc. Khoảng 90% kênh đối tác và phân phối của họ đều sử dụng website B2B, nhằm đơn giản hoá khâu đặt hàng và phân phối sản phẩm, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho các bên.

    Phần Mềm Tiện Ích
    Với dân số đông nhất thế giới, lượng khách hàng Trung Quốc mua máy tính lần đầu cũng rất lớn. Tâm lý của nhóm người này là mua được sản phẩm dễ sử dụng, cũng như mong muốn được nhà sản xuất hướng dẫn sử dụng chu đáo. Nắm được nhu cầu này, Legend đã cho phát triển một loạt các sản phẩm phần mềm tiện ích và cài sẵn trong dòng máy dành cho khách hàng lần đầu mua máy, bao gồm các chương trình trợ giúp, hướng dẫn sử dụng v.v... Legend cũng triệt để khai thác các phím tiện ích trên máy tính, như sản phẩm Tianxi của Legend cung cấp khả năng truy cập Internet chỉ bằng một nút bấm. Mặc dù Trung Quốc đã thực hiện chính sách “mở cửa” từ lâu, nhưng phần đông dân chúng vẫn chưa quen, và cũng vì tinh thần dân tộc, họ không hào hứng lắm với mẫu tự Latin, chính vì vậy người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận và ưa thích các máy tính của Legend được cài phần mềm phiên bản tiếng Trung. Các sản phẩm máy tính cầm tay của Legend cũng được cài sẵn phần mềm từ điển Anh – Trung.
    Với thế mạnh của một mạng lưới phân phối rộng và mối quan hệ thân thiết với Chính Phủ, những người khổng lồ trong ngành CNTT thế giới không thể không quan tâm đến Legend. Vào mùa hè năm 1998, IBM và Legend đã ký thoả thuận cài các phần mềm của IBM trên máy tính của Legend. IBM và Legend còn cùng hợp tác phát triển phần mềm trong lĩnh vực viễn thông, tài chính và hàng không của Trung Quốc.

    Chủng Loại Đa Dạng
    Legend tập trung vào sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm đa chủng loại như máy chữ, máy tính cá nhân, bo mạch, thiết bị không dây, dịch vụ Internet, phát triển phần mềm, dịch vụ thương mại điện tử, set-top box v.v... Công ty khá nhạy cảm trong việc nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa. Vào năm 1999, khi nhận thấy nhu cầu về máy trợ giúp cá nhân số (PDA) gia tăng, Legend đã kịp thời tung ra máy PDA Tianji nhằm cạnh tranh với PDA Palm nổi tiếng với giá rẻ hơn 60USD. Hay như khi Internet đang ngày càng phổ biến và trở thành lĩnh vực có nhiều tiềm năng, Legend đã thiết kế cho sản phẩm của họ sẵn sàng với Net, máy tính Tianxi của Legend có các phím chức năng giúp người dùng truy cập tới các site nổi tiếng, e-mail, và các menu hỗ trợ kỹ thuật một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện.

    Legend cho rằng, nếu có thể giúp đỡ khách hàng sử dụng máy tính cá nhân để tiếp cận Internet, cũng có nghĩa là góp phần vào sự tăng trưởng của chính mình, đồng thời hỗ trợ cho Trung Quốc trong nền kinh tế Internet. Quan điểm này đưa Legend đến quyết định tham gia vào thị trường thiết bị không dây, dịch vụ Internet và portal, trong đó có dự án cùng hãng Motorola phát triển loạt sản phẩm Palmtop với tính năng truy cập Internet không dây.
    Các định hướng đúng đắn của Legend là chìa khoá đưa đến thành công trên thị trường. Doanh số bán máy tính của họ tăng gấp đôi hàng năm, và vào năm 1996 doanh số của công ty đã vượt cả các công ty nổi tiếng của Mỹ (tại Trung Quốc) và các công ty máy tính nội địa khác, trở thành nhà sản xuất máy tính hàng đầu của Trung Quốc. Hiện Legend chiếm 26% thị phần nội địa với doanh số hàng năm trên 2 tỷ USD và từng bước tìm hướng xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ.

    Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân mà còn muốn thành công trên nhiều lĩnh vực khác, Legend đã tham gia vào thị trường mới: phần mềm và dịch vụ; họ đã thoả thuận trở thành đối tác phát triển và tiếp thị của Microsoft, IBM và một số tên tuổi khác. Ngay cả cuộc chơi về nội dung (contents) họ cũng không bỏ qua. Cùng với việc tung ra các sản phẩm sẵn sàng với Internet, Legend đã giới thiệu portal FM365.com,  là một site chuyên về đào tạo; người dùng có thể học tiếng Anh, khoa học và nhiều môn học khác tại đây. Với FM365.com, Legend đã trở thành nhà cung cấp nội dung (ICP) nổi tiếng ở Trung Quốc.
    Một trong các điểm đặc sắc của Legend góp phần tạo nên huyền thoại ngày hôm nay (Legend tiếng Anh là “huyền thoại”) là chú trọng đến việc đặt hàng các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) các sản phẩm có tính năng, kiểu dáng phù hợp với thị hiếu của người dùng máy tính Trung Quốc, tạo cách nhìn mới về hàng nội địa cho chính người dân Trung Quốc.

    Kiến Thụy

    ID: B0303_30