• Thứ Sáu, 16/01/2004 09:34 (GMT+7)

    Đào tạo CNTT Tại TPHCM: Ba nhất

    Về đào tạo CNTT, TP.HCM có thể tự hào về 3 Nhất:

    - Số lượng các trường đại học/cao đẳng đào tạo cử nhân, kỹ sư CNTT nhiều nhất

    - Số các trung tâm đào tạo phi chính quy hợp tác với nước ngoài nhiều nhất

    - Đầu tư dự kiến từ phía nhà nước cho các dự án đào tạo liên quan đến CNTT lớn nhất

    Ba cái Nhất này đã tạo nên một năng lực đào tạo 20.000 chuyên viên CNTT/năm hiện nay tại TP.HCM. Đấy là chưa kể đến cái Nhất thứ 4: số cơ sở đào tạo tin học phổ cập nhiều nhất.

    Số Các Trường Đại Học, Cao Đẳng Đào Tạo CNTT Nhiều Nhất

    Nếu muốn đăng ký nguyện vọng học cao đẳng (CĐ) hoặc đại học (ĐH) tại TP.HCM để có bằng cử nhân, kỹ sư chính quy về CNTT, bạn có bao nhiêu khả năng lựa chọn: 10, 20 hay 30? Câu trả lời chính xác là không dưới 50.

    Hiện nay, TP.HCM có ít nhất 18 trường ĐH đào tạo kỹ sư/cử nhân CNTT và ít nhất 22 trường ĐH, CĐ đào tạo cử nhân cao đẳng CNTT. Tổng 2 con số này là 40 - và nếu kể thêm các cơ sở đào tạo liên kết với các trường ĐH phía Bắc, liên kết với nước ngoài hoặc các trường ĐH do nước ngoài đầu tư, tổ chức giảng dạy và cấp bằng CNTT (như RMIT) thì con số 50 vẫn là khiêm tốn.


    Hệ Thống Đào Tạo Phi Chính Quy Và Hợp Tác Với Đối Tác Nước Ngoài - Nhiều Trung Tâm Và Nhiều Đối Tác Nhất

    Chỉ tính các cơ sở đào tạo “tên tuổi” - có hợp tác quốc tế hoặc gắn với các trường ĐH mạnh trong nước - thì số lượng “tên tuổi” tại TP.HCM đã vượt con số 20, với tổng số các trung tâm lên đến 35, và số lượng các đối tác nước ngoài từ Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ đã lên tới con số 15. 

    Trong quan hệ hợp tác, một số đối tác nước ngoài hướng vào việc hỗ trợ thi và cấp bằng, một số đối tác khác chuyển giao công nghệ hoặc liên kết cùng đào tạo các bằng cấp khác nhau. Đã có một số đối tác tổ chức cơ sở đào tạo 100% vốn nước ngoài tại TP.HCM.


    Trung Tâm Đào Tạo CNTT TP.HCM - Đầu Tư Lớn Nhất

    Trong năm 2002, CVPM Quang Trung đã ký thoả thuận hợp tác với 3 công ty lớn tại Mỹ về việc thành lập 3 trung tâm đào tạo đặt tại đây: Trung tâm đào tạo thiết kế IC và bo mạch (với công ty Cadence); Trung tâm giải pháp Java (với công ty Sun Microsystems); Trung tâm đào tạo công nghệ mạng của Cisco (với Cisco Systems). Trong 3 trung tâm này, trung tâm đào tạo công nghệ mạng của Cisco đã đi vào hoạt động. Trung tâm đào tạo CNTT tại CVPM Quang Trung là một trong các dự án đầu tư lớn của thành phố, với tổng đầu tư gần 45 tỷ đồng. Dự kiến việc xây dựng toà nhà lớn của trung tâm đào tạo tại CVPM Quang Trung sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2004, và đây sẽ là một trong các địa chỉ đào tạo CNTT với số lượng lớn và chất lượng cao của thành phố.





    Lượng, chất có đồng đều?

    Hệ thống đào tạo hiện có là thế mạnh lớn của TP.HCM trong việc đào tạo và cung ứng nhân lực CNTT. Ngoài trung tâm đào tạo CNTT do thành phố chủ động đầu tư và xây dựng, việc “tự nhiên” có được hệ thống đào tạo CNTT chính quy và phi chính quy đông đảo vào thời điểm chính quyền thành phố quyết tâm triển khai mạnh các dự án ứng dụng CNTT, đồng thời quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp CNTT là một điều may mắn mà rất ít thành phố lớn trên thế giới có được. Nếu chỉ tính mỗi cơ sở ĐH/CĐ có khả năng mỗi năm đào tạo 200 sinh viên thì công suất đào tạo các kỹ sư, cử nhân tương lai trên địa bàn thành phố là 10.000/năm. Tại Hà Nội, nơi có mật độ tập trung các trường ĐH/CĐ cao nhất cả nước cũng chỉ có không đến 30 địa chỉ đào tạo ĐH và CĐ về CNTT (trong đó có 19 trường đào tạo ĐH và 9 trường đào tạo CĐ). Nếu ước tính công suất đào tạo trung bình của 35 trung tâm trên là 250 – 300 học viên/trung tâm/năm thì công suất đào tạo của hệ thống phi chính quy tại TP.HCM cũng vào khoảng con số 10.000 học viên/năm – tương đương với hệ thống đào tạo chính quy. 

    Với năng lực đào tạo 20.000 học viên CNTT/năm, việc thực hiện các kế hoạch quốc gia về phát triển nguồn nhân lực CNTT (50.000 chuyên gia CNTT trong kế hoạch 5 năm) không khó về mặt số lượng. Về mặt chất lượng, trong các năm vừa qua đã có nhiều chuyển biến tốt nhờ các hoạt động cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo, việc áp dụng các phương tiện đào tạo hiện đại và việc đầu tư tiếp thu các công nghệ đào tạo, nội dung đào tạo tiên tiến của nước ngoài thông qua các chương trình liên kết và các hợp đồng chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, so với mức độ chất lượng mong muốn vẫn còn khoảng cách khá lớn. Việc nâng cao chất lượng đào tạo chính quy thuộc về trách nhiệm của ngành giáo dục đào tạo, còn việc quản lý và nâng cao chất lượng của hệ thống đào tạo phi chính quy - hệ thống đang phát triển mang tính “tự giác” với cơ chế quản lý chồng chéo và quy chế quản lý chưa rõ ràng hiện nay - là việc mà có lẽ TP.HCM cần chủ động vào cuộc.

     

     

    ID: B0309_16