• Thứ Năm, 15/01/2004 16:52 (GMT+7)

    Top 5 CIO năm 2003

    Giải thưởng CIO châu Á năm 2003 được trao cho những sáng kiến/hệ thống/dự án hoàn thành trong năm 2002. Năm công ty dưới đây được đánh giá là đi đầu trong cải tiến hoạt động của mình thông qua ứng dụng CNTT.

    LTA và mạng giao thông thông minh

    Cơ quan giao thông đường bộ Singapore (LTA) quản lý việc sở hữu, sử dụng các phương tiện đi lại, dịch vụ giao thông của các công ty tư nhân, và cơ sở hạ tầng của ngành. LTA đưa ra 4 chương trình ứng dụng CNTT:

    • Cổng giao thông thông minh (http://traffic.smart.lta.gov.sg) cập nhật 5 phút/lần, giúp người dân nắm thông tin về điều kiện giao thông trên các trục đường chính, góp phần giảm nạn kẹt xe...

    • Site (http://onemotoring.com.sg) theo kiểu “một cổng” giúp dân chúng tìm hiểu các dịch vụ giao thông đường bộ và liên hệ với LTA cũng như ngành công nghiệp ôtô của nước này.

    • Hệ thống hạn định số lượng xe (Vehicle Quota System-VQS) giúp quản lý việc sử dụng và sở hữu xe thông qua việc đăng ký xe của người dân. Ở Singapore, muốn sở hữu và vận hành một chiếc xe trong thời gian quy định10 năm, người dân phải tham gia cuộc đấu giá Giấy chứng nhận. Hệ thống VQM sẽ cung cấp cho người dùng các thông tin đấu giá ở thời điểm hiện tại.

    • Hệ thống thẻ ez-link giúp giảm thời gian kiểm tra vé ở tàu hỏa và xe buýt (từ 25 người/phút trước đây lên 40 người/phút). Hiện có khoảng 3 triệu người (khoảng 75% dân số) sử dụng thẻ này mỗi ngày. Thẻ ez-link không chỉ thay thế thẻ từ được sử dụng trước đây mà còn thực hiện nhiều chức năng khác như nộp tiền phạt, mua thực phẩm.

     

    UOB - 8 tháng làm nên một thành công

    Năm 2001, ngân hàng United Overseas Bank (UOB) thâu tóm Overseas Union Bank (2 trong số 5 ngân hàng lớn nhất Singapore). Vì thế, dự án Tích hợp hệ thống CNTT của hai ngân hàng được đặt ra. 

    Khác các dự án CNTT khác, để đảm bảo sự hoạt động liên tục của ngân hàng, dự án phải được tiến hành trong một thời gian rất ngắn: 8 tháng. Hơn nữa, dự án này rất lớn, bao gồm 30 dự án nhỏ được thực hiện đồng thời nhằm tích hợp khoảng 100 hệ thống chính, liên quan tới 90 chi nhánh, hơn 350 máy ATM ở trong nước,56 chi nhánh và văn phòng đại diện ở nước ngoài.

    Thách thức lớn nhất của dự án là sự phối hợp ăn ý của tất cả các bộ phận của ngân hàng như quản lý, kinh doanh, và CNTT. Kết quả là dự án hoàn thành trước thời hạn 4 tháng (kế hoạch đầu tiên của dự án là từ 12 đến 18 tháng) và đảm bảo điểm mạnh của các hệ thống đã được tích hợp. 

     

    MTR và dự án eTransformation

    Thành lập năm 1975, công ty Đường Sắt Hồng Kông (MTR) có chức năng vận hành và bảo dưỡng mạng lưới tàu điện ngầm của Hồng Kông. Tháng 10/2000, một phần công ty được tư nhân hóa và tham gia thị trường chứng khoán Hồng Kông. Ngoài lĩnh vực đường sắt, MTR còn hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng, kinh doanh bất động sản và đầu tư khác... Vì thế, công ty đặt ra dự án eTransformation với mục đích hiện đại hóa toàn bộ hệ thống kinh doanh và CNTT của công ty. Dự án bao gồm hơn 20 dự án nhỏ.

    Một cổng thông tin doanh nghiệp được xây dựng, giúp MTR sử dụng công cụ quản lý tri thức và văn bản. Nó cung cấp hạ tầng và ứng dụng CNTT, cải thiện việc trao đổi và hợp tác giữa các bộ phận và đặc biệt hữu hiệu đối với những nhà tư vấn của công ty làm việc ngoài văn phòng, thậm chí ngoài HK.

    MTR còn đưa dịch vụ của mình tới khách hàng trên mạng. Website www.mtr.com.hk cung cấp thông tin phục vụ hành khách, không những thế nó còn phân loại, “cá nhân hóa” dịch vụ khách hàng. Kèm theo là hệ thống quảng cáo, thưởng trực tiếp trên mạng thu hút người mua vé tháng đến với các chương trình “hành khách thân thiết”, khuyến mãi, trò chơi có thưởng...  đem lại nguồn thu lớn cho công ty.

    Ba hệ thống ERP được đưa vào để quản lý nhân lực, tài chính và tài sản của DN. Tất cả các yếu tố: biến động kho hàng, vật tư dự trữ... đều được đưa vào hệ thống quản lý. eTransformation đã đem lại cách thức kinh doanh thực sự mới cũng như lợi nhuận cho công ty.

     

    RMC - Hát karaoke cùng... điện thoại di động

    Công ty Rock Mobile (RMC), nhà sản xuất nhạc hàng đầu của Đông Á thuộc tập đoàn Rock Music chuyên cung cấp những dịch vụ giải trí như nghe nhạc, chơi trò chơi... qua các phương tiện không dây. Một trong những chương trình lý thú mà công ty cung cấp cho giới trẻ Đông Nam Á là dịch vụ Karaoke tự chọn bài.

    Để cung cấp những dịch vụ giải trí này, công ty xây dựng nền tảng đa truy cập (Multiple Access Platform-MASP) hỗ trợ việc tiếp cận Internet của khách hàng mọi nơi, mọi lúc, điều mà mạng lưới điện thoại thế hệ hai (2G) không làm được.

    Thách thức lớn khi triển khai dự án cung cấp dịch vụ giải trí là phải giải quyết vấn đề tắc nghẽn mạng khi số lượng khách hàng yêu cầu lớn và quản lý việc tải các chương trình, dòng âm thanh và việc khai thác dữ liệu (data mining). 

    Một vấn đề quan trọng khác mà công ty phải giải quyết là đảm bảo các dịch vụ không dây mới có thể được tích hợp với hệ thống MASP trung tâm trên chính hệ thống đó. Ví dụ như dịch vụ về thanh toán, xác định khách hàng, hệ thống nhắn tin, truy cập web bằng các phương tiện không dây, GPRS...

    Công ty dự kiến tăng 25% vốn đầu tư cho CNTT trong vòng 5 năm tới.

     

    SPF - Truy tìm tội phạm ngay tại hiện trường vụ án

    Với kinh phí 11,9 triệu USD, Cơ quan cảnh sát Singapore (SPF) đã đưa ra một hệ thống Xác định dấu vân tay thông minh kết hợp CSDL thông tin tội phạm.

    Hệ thống dữ liệu tội phạm tích hợp 3 bộ phận thông tin là: tiền án tiền sự, ảnh, và dấu vân tay của tội phạm. Trước đây, 3 bộ phận này được lưu trữ riêng rẽ.

    Hệ thống nhận dạng dấu vân tay tự động dựa vào công nghệ sinh trắc học cho phép cảnh sát có thể xác định tội phạm hoặc kẻ đang bị tình nghi nhanh chóng. Nhân viên cảnh sát có thể ngay lập tức tìm kiếm, đối chiếu các dấu vân tay với CSDL tội phạm với tốc độ 150.000 dấu vân tay trong một giây.

    Hai hệ thống dữ liệu này được kết nối với Internet nên cảnh sát có thể từ một dấu vân tay tại hiện trường truy tìm ngay tội phạm qua mạng mà không cần phải về tới nơi lưu trữ hồ sơ.

    Hệ thống đáp ứng được các yêu cầu: đảm bảo độ xác thực (để có thể làm bằng chứng trước tòa), bảo mật (chỉ có những người có thẩm quyền mới được tiếp cận), an toàn (thông tin phải đảm bảo không bị sửa chữa sai lệch hoặc bị xáo trộn), dễ sử dụng.

    Giải thưởng CIO Châu Á 2003 đã khép lại. Nhưng thông điệp mà các CIO của khu vực đem tới vào buổi lễ trao giải sẽ luôn còn giá trị: “Cho dù nền kinh tế bị suy thoái khiến chúng tôi gặp khó khăn về tài chính ở một mức độ nhất định, chúng tôi vẫn luôn chú trọng tới đầu tư vào công nghệ một cách thích đáng để khi nền kinh tế phục hồi lại, chúng tôi sẽ là những người đi đầu trong lĩnh vực của mình”.

    Nguồn: www.cio-asia.com


    Tường Linh

    Từ khóa: Top 5
    ID: B0310_22