• Thứ Tư, 14/01/2004 09:16 (GMT+7)

    Hãy lắng nghe họ nói về giải pháp nâng cao chất lượng phần mềm Việt Nam

    Ông Ngô Hùng Phương, tổng giám đốc PSV
    Để nâng cao chất lượng, công ty PM nên tìm hiểu CMM và ISO. Chưa đủ kinh phí và thời gian, họ có thể thực hiện ISO trước rồi mới đến CMM. ISO và CMM có những phần chồng nhau (overlap), do đó đạt ISO rồi chuyển qua CMM sẽ có những thuận lợi nhất định.
    Cả ISO và CMM đều tác động đến chất lượng, nhưng ISO là chuẩn chung trong khi CMM chuyên cho PM. Rõ ràng, ISO nhẹ hơn CMM. Với ISO, thời gian mất khoảng 6 – 10 tháng nhưng CMM cần nhiều hơn, trung bình một level (bậc) CMM phải mất 18 tháng.

    Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng phòng PM công ty Vietsoftware

    Nếu việc lấy chứng chỉ không khả thi, công ty PM VN vẫn có thể tìm giải pháp khác để nâng cao chất lượng như áp dụng một quy trình sản xuất quốc tế (CMM hoặc RUP - Rational Unified Process) và tùy biến để phù hợp với đặc thù DN. Tại Vietsoftware hiện đang áp dụng hình thức thường xuyên luân chuyển cán bộ (trong nhóm dự án PM) khi thực hiện các dự án của hãng IBM để tất cả các lập trình viên của công ty đều được làm việc trong quy trình sản xuất PM chất lượng của IBM.

     

    Ông Nguyễn Nhật Quang, giám đốc công ty Hài Hòa

    Muốn nâng cao chất lượng PM trong nước, tự bản thân khách hàng phải đòi hỏi chất lượng hơn, khắt khe hơn.
    Tại Việt Nam, khách hàng là cơ quan quản lý nhà nước cần phải là người đi đầu trong việc sử dụng các PM chất lượng. Có thể thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, nên có một hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng PM khi tuyển chọn. Hệ thống đánh giá có thể dựa trên các tiêu chí quen thuộc như: uy tín công ty, các chứng chỉ đạt được (ưu tiên các chứng chỉ liên quan đến sản xuất PM), kinh nghiệm triển khai dự án, tính chuyên nghiệp, test các tính năng sử dụng hoặc thông qua đánh giá của các chuyên gia giỏi. Với một số PM mới, tiêu chí đánh giá có thể khó hơn, đôi khi việc test là cả một quá trình dùng thử dài dài.

    Ông Coen Luidema, tổ chức NMCP - Netherlands Management Cooperation Programme (Chương trình hợp tác quản lý của Hà Lan)

    Muốn áp chuẩn thế giới, DN phải hình thành quy trình riêng. Quy trình chuẩn CMM là những đúc kết kinh nghiệm của ngành PM qua bao năm, do đó, muốn tránh những vấp váp không đáng có trong quá trình phát triển, công ty PM nên tham khảo CMM. Tuy nhiên, công ty nhỏ chưa thích hợp với CMM, áp đặt vào đôi khi có hại. Điều các công ty vừa và nhỏ nên làm là sau mỗi năm hoạt động phải tổ chức xem xét quy trình của mình để hoàn thiện. Đồng thời phải đặt mục tiêu: luôn  sản xuất PM theo quy trình chuẩn để làm đúng công việc 100%.
    Tổ chức phi lợi nhuận NMCP có thể hỗ trợ DN PMVN nhỏ và vừa hoàn thiện cách thức quản lý để nâng chất lượng sản xuất. Thông tin có tại website: www.nmcp.nl.

    Bà Lưu Thị Thu Hiền, phòng kiểm soát chất lượng PM, công ty CDiT:

    CMM là bộ khung quản lý giúp DN nắm tiến độ, quản lý được dự án, kiểm soát các lỗi (ở mức cao). Tuy nhiên để ra một sản phẩm phần mềm chất lượng còn nhiều yếu tố khác có thể hỗ trợ. CDiT đang sử dụng bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 9126 (về mô hình chất lượng PM) và bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 12119 (về đánh giá gói sản phẩm) kiểm soát chất lượng sản phẩm PM. Khi kiểm soát tính hiệu quả của PM, có thể tham khảo và sử dụng các chương trình PM để test như: Vinrunet 6.0, Webload 5.0, Astraloadtest 5.0, Quicktest 5.0.

    Ông Trần Ngọc Anh, giám đốc công ty IT Solution:

    Nâng chất lượng PM không thể thiếu hỗ trợ của Nhà Nước, nhất là để giúp DN quản lý tốt hơn. Tuy nhiên, hỗ trợ tiền chưa chắc là giải pháp tốt vì tiền tiêu thì sẽ hết, nhưng nếu giúp DN tìm “thầy” giỏi, DN sẽ có được kinh nghiệm quý báu để ứng dụng trong thời gian dài”.

    Danh sách công ty PM VN đạt chứng nhận ISO và CMM

     


     

    ID: B0312_20