• Thứ Tư, 04/02/2004 14:52 (GMT+7)

    Đạo điễn, NSND Đặng Nhật Minh: "Tôi mong muốn hai giới CNTT và điện ảnh sớm tìm được tiếng nói chung..."

    Điện ảnh - Nghệ thuật thứ bảy ra đời nhờ thành tựu khoa học công nghệ của thế kỷ 19. Nền điện ảnh Việt Nam đã và sẽ tiếp cận với CNTT ra sao? Một cuộc trao đổi cởi mở với đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh - nguyên tổng thư ký Hội Nghệ Sĩ Điện Ảnh Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ.


    Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh tham gia bộ phim"Người Mỹ trầm lặng".

     Đạo diễn Đặng Nhật Minh (ĐD ĐNM): Điện ảnh Việt Nam, với 50 năm lịch sử, đã có được nhiều bộ phim giành giải thưởng lớn tại các liên hoan phim quốc tế. Tuy nhiên, đó là những kết quả về mặt nghệ thuật. Còn trong việc ứng dụng công nghệ, so với điện ảnh thế giới thì ta rất chậm.
    Chúng ta cũng đã đầu tư mua sắm một số thiết bị kỹ thuật cho điện ảnh, song kết quả chưa nhiều, bởi sự thiếu đồng bộ của thiết bị và không có người sử dụng. Tôi biết có 3 hệ thống máy làm kỹ xảo đắt tiền được trang bị cho Hãng Phim Tài Liệu & Khoa Học Trung Ương, ĐH Sân Khấu Điện Ảnh và Viện Tư Liệu & Lưu Trữ Nghệ Thuật Điện Ảnh, nhưng đều ở tình trạng "trùm mền" do không có người sử dụng. Trong khi đó, một số bộ phim lại phải đem ra nước ngoài để làm kỹ xảo.
    Điện ảnh hiện đại thế giới đã có rất nhiều bộ phim với những hiệu quả đặc biệt (special effect) cực kỳ quan trọng, được xử lý chủ yếu trên máy vi tính. Đó là những bộ phim lớn của Hollywood như "Xác ướp Ai Cập", "Bí mật ngôi mộ cổ", "Người khổng lồ xanh", "Công viên kỷ Jura"...  Còn với điện ảnh Việt Nam, lĩnh vực này có lẽ vẫn là con số không.

    TGVT - PCW: Với tư cách là một đạo diễn kỳ cựu và đã từng giữ cương vị tổng thư ký Hội Nghệ Sĩ Điện Ảnh Việt Nam, ông có suy nghĩ gì về sự hợp tác giữa các ngành khoa học trong nước với nghệ thuật thứ bảy?

    ĐD ĐNM:
    Đúng là phải có và rất cần đội ngũ những người làm khoa học kỹ thuật tham gia một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp, vì điện ảnh vừa bao gồm nghệ thuật vừa bao gồm kỹ thuật. 
    Điện ảnh thế giới hiện đã chuyển sang giai đoạn khác - giai đoạn Hi-Tech, Digital... Và nếu những người lãnh đạo nền điện ảnh Việt Nam không quan tâm thì không biết ngày nào chúng ta mới đuổi kịp được điện ảnh thế giới về công nghệ. Điều mà tôi mong muốn là ĐH Bách Khoa hay một trường đại học khác về khoa học tự nhiên có một khoa đào tạo và nghiên cứu về tạo những hiệu quả đặc biệt trong điện ảnh. Còn nếu cứ để những người trong ngành điện ảnh tự làm, tự mày mò thì rất khó.

    TGVT - PCW:
    Trong khi những đầu tư về công nghệ của Nhà Nước cho điện ảnh hạn chế và kém hiệu quả thì một hướng mới đang mở ra, đó là sự ra đời của các hãng phim tư nhân. Quan điểm của ông về sự tiếp cận với Hi-Tech của những hãng phim này?
    Hiện tại đã có 7 hãng phim tư nhân, nhưng về cơ bản họ vẫn sản xuất phim theo kiểu cũ. Tôi rất mong sẽ có một hãng phim chuyên về hiệu quả đặc biệt. Tại sao các đạo diễn phải ra nước ngoài để làm kỹ xảo, hậu kỳ nếu trong nước có một cơ sở hoàn toàn đáp ứng được? Trên thế giới, sự chuyên môn hóa rất cao, không một hãng phim nào tự làm tất cả, từ A đến Z. Theo tôi,  giai đoạn "một hãng phim phải có đủ mọi khâu" đã qua và nên chấm dứt tư duy đó của thời bao cấp. 

    TGVT - PCW: Tương lai, ông dự báo gì về điện ảnh Việt Nam với sự hợp tác cùng giới CNTT?
    Theo tôi, trong tương lai, đạo diễn sẽ làm việc trên máy vi tính chứ không phải là đứng ngoài trời nắng cầm chiếc loa để hò hét. Họ sẽ thực hiện ý đồ của mình với công cụ là chiếc máy tính. Điều cần ở người đạo diễn là sự sáng tạo và tự tin vào khả năng chuyển tải sáng tạo đó thành hiện thực nhờ ứng dụng CNTT.
    Cũng qua TGVT sê-ri B, chúng tôi mong muốn cả hai giới CNTT và điện ảnh sớm tìm được tiếng nói chung để lấp đầy khoảng trống đang tồn tại của nền điện ảnh Việt Nam.

     

    ID: B0401_16