• Thứ Tư, 04/02/2004 15:52 (GMT+7)

    Tâm sự của những người trong cuộc: Làm gì để thúc đẩy CNTT hỗ trợ sáng tạo kỹ xảo trong phim Việt Nam?

    Lời BBT: Ứng dụng CNTT trong điện ảnh Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều hãng phim chỉ quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị mà thiếu hẳn chiến lược ứng dụng khoa học kỹ thuật nói chung và CNTT nói riêng. Buổi toạ đàm'CNTT hỗ trợ sáng tạo hình ảnh cho phim Việt Nam', do TGVT sê-ri B tổ chức với sự phối hợp của nhóm New Science ngày 14/12/2003 tại Hà Nội, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ, đạo diễn,biên kịch,nhà quay phim,kỹ thuật viên và hoạ sỹ.
    Đào tạo người sử dụng


    Buổi tọa đàm"CNTT hỗ trợ sáng tạo hình ảnh cho phim Việt Nam" do TGVT sê-ri B tổ chức tại Hà Nội, ngày 14/12/2003 

    Họa sỹ, nhà thiết kế Phạm Mai Châu cho biết, cuối năm 1980, Đài Truyền Hình Việt Nam đã đầu tư hơn 1,5 triệu USD mua thiết bị làm kỹ xảo, nhưng chiếc máy đó đã 'đắp chăn' đến bây giờ. Trong khi một năm, nguồn thu quảng cáo của đài là 65 triệu USD thì có đến 45 triệu USD thuê Thái Lan làm kỹ xảo. 'Chúng ta có máy móc mà không có người sử dụng. Nếu không đề ra chiến lược đào tạo con người trước thì máy móc chẳng thể làm gì', ông Châu khẳng định.




    Ông Bùi Trung Hải, đạo diễn Hãng Phim Truyện Việt Nam đưa ra ví dụ về Xưởng Phim Thượng Hải, nơi ông từng tìm hiểu khi dự kiến làm kỹ xảo cho bộ


    Ông Bùi Trung Hải: 'Ở nước ngoài, người làm kỹ xảo được gọi là nghệ sĩ chứ không phải kỹ thuật viên'

    phim 'Hà Nội 12 ngày đêm': 'Họ có trung tâm làm kỹ xảo rất hiện đại. Những chuyên gia thực hiện kỹ xảo ở đó hầu hết là người Mỹ. Chỉ có xưởng trưởng Xưởng Âm Thanh là người Trung Quốc, đã được đào tạo tại Mỹ 5 năm về âm thanh. Những nhân vật này đóng vai trò là đội quân nòng cốt nhằm tuyển lựa và đào tạo đội ngũ sử dụng thiết bị kỹ thuật của ngành điện ảnh Trung Quốc. Chúng ta cũng phải như vậy, con người cũng cần có chiến lược đào tạo bài bản'.

    Đào tạo như thế nào?
    Trong nhiều năm, chiến lược trang bị máy móc hiện đại và đào tạo con người của ngành điện ảnh chưa tìm được tiếng nói chung. Có trường hợp sinh viên trường điện ảnh đưa yếu tố kỹ xảo vào phim tốt nghiệp liền bị đánh giá thấp. Phần lớn ý kiến về chương trình đào tạo tại các trường sân khấu điện ảnh cho rằng đạo diễn, quay phim hiện nay biết ứng dụng công nghệ đều do tự học hỏi thêm. Trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh dù đã trang bị hệ thống làm kỹ xảo phim nhưng 'chưa phát huy tác dụng' vì thiếu giáo viên và phần mềm sử dụng. Hẳn nhiên, việc đào tạo không thể chỉ trông chờ vào loại hình đào tạo chính quy.

    Ông Nguyễn Quang: 'Giới tin học và ngành điện ảnh cần tìm hiểu lẫn nhau, CNTT đã giúp chúng tôi phát triển sự sáng tạo'

    Theo ông Đàm Minh Chí, giám đốc Xưởng phim Areka, học thiết kế không nhất thiết phải ra nước ngoài (tất nhiên, nếu có điều kiện đào tạo bài bản là quá tốt). Với xưởng phim tư nhân Areka, phần đông các nghệ sỹ, kỹ thuật viên đều tự học hỏi qua Internet theo phương thức mua bản quyền phần mềm (PM) cùng tài liệu hướng dẫn từ một nhà cung cấp trên Internet. Về chất lượng sản phẩm, nếu so sánh với các hãng phim châu Á khác, ông Chí đảm bảo là không thua kém. Vấn đề, theo ông Chí, 'không phải thiếu phương thức đào tạo mà là người học có muốn học và có say mê hay không. Bản thân xưởng phim Areka sẵn sàng hợp tác hỗ trợ đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phần mềm 3D cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu'.
    Dưới góc độ là một giảng viên tham gia lớp đào tạo đồ họa vi tính 3D đầu tiên của ngành điện ảnh trong 5 năm trở lại đây, do Cục Điện Ảnh và Viện Phim Việt Nam tổ chức, họa sỹ Châu cho rằng: PM để ứng dụng làm kỹ xảo không thiếu, giá chỉ khoảng 20.000 USD, nếu sử dụng cho mục đích giáo dục thì có thể mua được với giá chỉ vài ngàn USD. Theo ông Châu thì đơn cử như PM Maya - PM chính được dùng để dạy cho lớp học này - thực tế đã có từ những năm 80 và cho đến nay hầu hết các hãng phim trên thế giới đều đang dùng. 'Tại sao tôi lại chọn một PM không mới để dạy học sinh? Đơn giản vì tôi quan niệm: Đừng nghĩ máy tính là câu thần chú để làm ra tác phẩm đẹp. Hãy coi máy tính là một hộp màu và người sử dụng phải biết sử dụng nó để vẽ nên tác phẩm theo tư duy của mình sao cho đẹp', họa sỹ Châu nói.

    Giải pháp hay thiết bị?

    Ông Trần Thanh Việt:'Không thương mại hoá phim thì không thể giải quyết vấn đề công nghệ'.

    Ông Trần Thanh Việt, họa sỹ Hãng Phim Truyền Hình Việt Nam lập luận: Nên đặt vấn đề ngay từ đầu là chọn mua giải pháp chứ không phải mua riêng thiết bị. Nếu chỉ mua thiết bị, chúng ta sẽ vấp phải một loạt những khó khăn khi triển khai: con người, PM ứng dụng... Một hệ thống đồng bộ trước hết phải là một giải pháp đồng bộ. Ông Việt đưa ra ý tưởng rằng các hãng phim có thể triển khai phòng thí nghiệm, trong đó cung cấp các giải pháp tổng thể (từ quay phim, dựng phim, làm kỹ xảo, làm âm thanh...) để khi cần, từng đạo diễn, nhà quay phim có thể tham khảo và hình dung được đầy đủ quy trình của một hệ thống đồng bộ. Phản ánh về tình trạng đầu tư của ngành điện ảnh hiện nay, một vị cho rằng đầu tư của ta hiện nay theo kiểu: năm nay có tiền thì mua cái nồi, vài ba năm sau mới mua cái vung. Cái vung vì được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại hơn nên khi đóng vào cái nồi cũ tất nhiên sẽ xộc xệch, không vừa.

    Cầu nối giữa điện ảnh và CNTT

    Phan Huyền Thư-biên kịch Hãng Phim TT&KHTW: 'Máy tính chỉ là công cụ, dùng như thế nào phụ thuộc vào tư duy cua con người'  
     

    Ông Lê Duy Hoà:'Ngành điện ảnh co thể đứng ra đầu tư máy móc nhưng nhân lực làm kỹ xảo cần có cơ chế phối hợp với các lực lượng khác'

    Trong khi giới điện ảnh Việt Nam đang thiếu những người giỏi làm kỹ xảo vi tính thì ngành CNTT, đặc biệt là các công ty chuyên làm thiết kế, đồ họa lại đang rất dồi dào nhân lực. Không chỉ xưởng phim Areka (công ty B&C), công ty IDS Media (đơn vị làm kỹ xảo cho phim 'Trò đùa của Thiên Lôi'), mà khá nhiều những công ty khác có khả năng làm được các kỹ xảo đạt chất lượng cao cho phim Việt Nam. Tuy nhiên, hạn chế với họ chính là cơ hội để tiếp cận và thử sức cùng ngành điện ảnh. Ông Lê Huy Hòa, trưởng phòng kỹ thuật Hãng Phim Tài Liệu và Khoa Học Trung Ương nhận xét: 'Điện ảnh VN là một ngành kém hấp dẫn về vật chất hơn so với các ngành khác.' Với kinh phí chỉ vài ba tỷ cho một bộ phim, các đạo diễn hầu như không kỳ vọng nhiều vào việc có công ty nào đó sẵn sàng làm kỹ xảo cho phim với thù lao quá ít ỏi.


    9 học viên lớp đào tạo kỹ xảo 3D, lần đầu tiên được tổ chức bởi Cục Điện Ảnh và Viện Phim Việt Nam, nhận chứng chỉ tốt nghiệp ngày 19/12/2003, Hà Nội

    Theo ông Hòa thì ngành điện ảnh có thể đứng ra đầu tư thiết bị, máy móc, nhưng ở khâu con người có lẽ nên dựa vào đội ngũ khác. Đó có thể là một cơ chế phối hợp giữa nhà nước với các hãng phim tư nhân.

    Và TGVT sê-ri B không mong muốn gì hơn rằng buổi tọa đàm cởi mở, thẳng thắn và các trang báo này sẽ là cầu nối đầu tiên bắc nhịp cho sự hợp tác Điện Ảnh - CNTT nước nhà. Tại sao lại không thể hy vọng nhỉ! ÿ

    Tường Vi.

    ID: B0401_17