• Thứ Sáu, 12/03/2004 09:59 (GMT+7)

    Câu chuyện về chiến lược cải tổ của Amazon.com

    Cuối năm 2003, Amazon.com - Công ty bán lẻ trực tuyến hàng đầu Thế Giới của Mỹ - một lần nữa khẳng định xu hướng đổi mới của mình với việc thành lập chi nhánh về công nghệ thương mại điện tử(TMĐT) có tên là A9 tại thung lũng Silicon.


    Cuối năm 2003, Amazon.com - Công ty bán lẻ trực tuyến hàng đầu Thế Giới của Mỹ - một lần nữa khẳng định xu hướng đổi mới của mình với việc thành lập chi nhánh về công nghệ thương mại điện tử(TMĐT) có tên là A9 tại thung lũng Silicon.

    Biến điều 'Không thể' thành 'có thể'

    Khi biết tốc độ phát triển của Internet là 2300%/năm vào những năm đầu thập kỷ 90, mặc dù không có kinh nghiệm về bán hàng cũng như không am hiểu nhiều về Internet, Jeff Bezos - sau này là người sáng  lập đồng thời là tổng giám đốc điều hành của Amazon - đã sớm nhìn thấy tương lai của việc mua bán qua mạng. Tháng 7/1995, công ty chuyên bán sách qua mạng mang tên con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ đã chào đời tại một nhà để xe ở thành phố Seattle.

    Ngày nay, Amazon.com là địa chỉ TMĐT hàng đầu thế giới, doanh số hàng năm lên tới 11 tỷ USD. Số lượng khách hàng của công ty lên tới hàng chục triệu người ở khắp 220 quốc gia. Lượng đơn hàng phải thực hiện của toàn công ty lên đến 1,7 triệu/ngày. Trong cuộc điều tra gần đây (quý 4/2003, ĐH Michigan) về chỉ số mức độ thỏa mãn của khách hàng Mỹ, Amazon.com đạt điểm 88, điểm cao nhất từng thấy trong ngành dịch vụ, kể cả trực tuyến và truyền thống.

    Nỗ lực mới công nghệ 

    Website Amazone.com

    Không phải ai cũng biết thành công của Amazon là kết quả của quá trình đầu tư bền bỉ và tốn kém cho hạ tầng thông tin và công nghệ bán hàng qua mạng. Công ty được đặt tại thành phố Seattle cũng bởi nơi đây tập trung nhiều nhân lực giỏi về công nghệ. 10 nhân viên đầu tiên của công ty đều là các kỹ sư vi tính. Hàng năm, Amazon dành ra khoảng 200 triệu USD cho công nghệ, đặc biệt là phát triển phần mềm. Đến nay, tất cả các phần mềm TMĐT của Amazon đều do công ty tự viết.

    Công nghệ của Amazon đã giúp công ty hoàn thiện quy trình kinh doanh và giảm chi phí. Các phần mềm quản lý phân phối hàng của Amazon đã làm tăng số lượng hàng phân phối năm 2003 lên gấp 3 lần so với năm 1999. Với tỉ lệ lỗi ở khâu phân phối ít hơn, số lần phải tiếp xúc với khách hàng tính trên mỗi đơn hàng cũng giảm một nửa so với năm 1999. Chi phí ở bộ phận phân phối giảm từ 15% doanh thu năm 1999 xuống 7% năm 2003.

    Năm 1997, phần mềm '1-click technology' (nhấn một lần) ra đời, cho phép lưu trữ các thông tin về hóa đơn bán hàng và giao hàng của từng khách hàng. Nhờ đó, khi khách hàng đặt mua lần tiếp theo, họ chỉ cần nhấn chuột một lần mà không phải nhập lại những thông tin cá nhân. Ứng dụng này đã được cơ quan cấp bằng sáng chế của Mỹ (US Patent Office) công nhận và Amazon cũng thu được nhiều tiền từ bán  phần mềm đó. 

    Tháng 10/2003, Amazon đưa ra ứng dụng tìm kiếm nội dung trong sách 'Search inside the book', cho phép người mua tìm kiếm bằng những cụm từ chứa trong 33 triệu trang sách của 120.000 cuốn sách thay vì tìm bằng tựa đề hoặc tên tác giả như trước đây. Chỉ trong một tuần sau, doanh thu bán hàng của những cuốn sách đó đã tăng 9% so với những cuốn sách không nằm trong danh mục tìm kiếm.

    Phương thức kinh doanh mới

    Hiện nay, công ty đang là nhà cung cấp dịch vụ TMĐT hoàn hảo nhờ công nghệ tiên tiến. Các hãng bán lẻ đưa hàng của mình lên website của Amazon. Máy tính của họ được kết nối với Amazon để theo dõi hàng trong kho và doanh số hàng bán. Khi có đơn đặt hàng, Amazon sẽ lập hóa đơn và thu phí hoa hồng cho mình (15%), còn các hãng bán lẻ sẽ tiến hành chuyển hàng từ kho của mình tới người mua. Ngoài ra, Amazon còn làm dịch vụ xây dựng và duy trì website cho các hãng bán lẻ. Các hãng như Target, Borders, Gap, Nordstrom hiện đang là khách hàng của dịch vụ này. Các hãng bán lẻ đều tỏ ra hài lòng về việc hợp tác với Amazon. Được biết, bộ phận bán hàng qua mạng của hãng đồ chơi số 1 thế giới Toys 'R' Us' do Amazon quản lý (Babiesrus.com), đạt tăng trưởng 15% trong khi kết quả kinh doanh chung của công ty này trong quý gần đây nhất không tốt. Theo nhiều nhà phân tích, trong vòng một vài năm tới, rất nhiều hãng bán lẻ khác sẽ bán hàng trên website của Amazon và số lượng hàng của họ có thể chiếm hơn một nửa tổng số hàng được bán trên website này. Với mức phí hoa hồng 15% giá trị đơn hàng, lĩnh vực kinh doanh này hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận hơn cả hoạt động bán hàng qua mạng của Amazon.

    Không chỉ dừng lại ở đó, Amazon.com đang ấp ủ tham vọng xây dựng một nền tảng TMĐT (e-commerce platform) lớn nhất thế giới để 'ở đâu cũng có mặt Amazon'.

    Amazon hi vọng sẽ tạo ra một 'Windows cho TMĐT' phổ biến và mạnh như hệ điều hành của Microsoft.

    Hồng Nhật

    ID: B0402_36