• Thứ Năm, 04/03/2004 13:57 (GMT+7)

    Phần mềm Cần Thơ: Những chồi xanh chờ nắng

    Các dự án PM của Cần Thơ, lớn nhất chỉ khoảng 50 triệu đồng, nhỏ thì vài triệu đồng, phần lớn là ứng dụng nhỏ như: quản lý cửa hàng, khách sạn, quản lý kho, thiết kế web... Nhu cầu lớn hơn một chút như công ty Dược Phẩm Hậu Giang thì lại xây dựng đội ngũ làm PM riêng. Khối khách hàng tiềm năng là các dự án tin học hóa hành chính nhà nước (Đề Án 112) lại đang bị hạn chế bởi các quy định PM dùng chung và lí do tách tỉnh.
    Cả tỉnh chỉ có 5 cái tên nổi bật trong phát triển PM: Trung tâm tin học bưu điện, Mekong soft, thuận thiên, trung tâm công nghệ PM ĐH Cần Thơ (CUSC) và trung tâm công nghệ PM Cần Thơ (CSP). Trong đó, CUSC và CSP là hai gương mặt họat động hiệu quả nhất.

    Trung tâm công nghệ phần mềm Cần Thơ - CSP


    Đào tạo tin học ứng dụng, một loại hình giúp CSP'sống'và'nuôi' phần mềm

    Tọa lạc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, CSP (Cantho Software Park) trông hơi nhỏ so với tầm vóc của tên gọi. Tuy nhiên, so với bối cảnh phát triển chung của TP. Cần Thơ (hầu như chưa có tòa nhà nào vượt quá tầng thứ 7), thì CSP không phải là nhỏ. Ông Nguyễn Trung Nhân, giám đốc CSP cho biết: 'Đây chưa phải là tất cả, tương lai của CSP chính là mô hình như Công Viên PM Quang Trung tại TP. HCM'.
    Ra đời ngày 30/4/2002, CSP đặt kỳ vọng vào hai mục tiêu: một là đi đầu trong nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng và phát triển công nghệ PM của Cần Thơ cũng như khu vực ĐBSCL; hai là trở thành cái nôi đào tạo Lập Trình Viên (LTV) tiêu chuẩn quốc tế.

    Là trung tâm công nghiệp PM duy nhất của ĐBSCL, ban đầu CSP định hướng trở thành khu công nghiệp tập trung thu hút doanh nghiệp (DN) PM thuê văn phòng làm việc. Nhưng thực tế, sau một thời gian hoạt động, CSP hầu như không thể trụ được nếu vẫn gắng theo ý tưởng ban đầu.
    'Nhớ lại ngày đầu thành lập CSP không khỏi buồn và nản', ông Nhân tâm sự. 'Ban đầu cũng có vài DN PM từ TP. HCM thuê văn phòng mở chi nhánh tại CSP. Nhưng chỉ sau vài tháng, không tìm được thị trường họ đã... rút'.
    Đến hết năm 2003, doanh số PM của CSP chỉ đạt khoảng 200 triệu đồng với 5 dự án. Dự kiến năm 2004 con số này sẽ không nhích lên là bao!


    Ông Nguyễn Trung Nhân - GĐ CSP

    Một quyết định mạnh mẽ về chiến lược của CSP được đưa ra nhằm thoát khỏi bế tắc, đó là phải chủ động hợp tác với đơn vị đào tạo LTV và kỹ thuật viên (KTV) quốc tế NIIT (Ấn Độ). Quyết định này giúp CSP đạt được 2 mục tiêu: một là cung cấp 'thợ' (kỹ thuật viên và lập trình viên) cho Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL; hai là 'lấy ngắn nuôi dài' cho sự nghiệp PM. Từ tháng 2/2003 đến nay, CSP mở được 6 lớp dài hạn (hệ 2 năm) với trên 100 học viên, hàng chục lớp KTV ngắn hạn với hàng trăm học viên tốt nghiệp.

    Nhờ có sự năng động đó, doanh số chung năm 2003 của CSP nhích lên con số 1,5 tỷ. Dự kiến năm 2004 là 2 tỷ đồng.
    CSP có nhiều mong muốn: trở thành nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP); là một tổng công ty 'ảo' đại diện DN PM trong công viên để hợp tác với bên ngoài và hỗ trợ họ đào tạo, phân phối công việc; đào tạo trực tuyến, phát triển thương mại điện tử...
    Nhưng để thực hiện các mong muốn ấy, tạo động lực thúc đẩy PM Cần Thơ phát triển, CSP vẫn đang trông chờ bước chuyển lớn về chính sách của thành phố. 

    Trung tâm công nghệ phần mềm ĐH Cần Thơ - CUSC


    Ông Trương Minh Thái - Phó GĐ CUSC

    Ấn tượng mà CUSC tạo nên chính là sự yêu nghề và giỏi nghề của đội ngũ 36 nhà quản lý, lập trình viên trẻ, tuổi đời trung bình chỉ 27. Không quá khó để lý giải điều này: CUSC trực thuộc Khoa CNTT Đại Học Cần Thơ nên rất thuận lợi tuyển dụng những sinh viên ưu tú nhất.

    Thành lập năm 2001, ban đầu CUSC chỉ mở các lớp ngắn hạn: quản trị mạng, lắp ráp máy tính, LTV... Đến 2002, CUSC bắt đầu hợp tác với tập đoàn đào tạo CNTT Aptech (Ấn Độ). Chương trình đào tạo LTV và KTV Aptech được giới trẻ Cần Thơ hưởng ứng mạnh do nội dung chú trọng thực hành. Từ 2003, CUSC mở rộng hoạt động ra các tỉnh ĐBSCL bằng cách kết hợp chiêu sinh với các trung tâm tại Tiền Giang, Kiên Giang..., trong đó CUSC cung cấp giáo viên và chương trình đào tạo.

    Nằm trong bối cảnh ứng dụng CNTT ít và quy mô nhỏ của Cần Thơ, CUSC vẫn phát triển bộ phận PM với 10 dự án/năm, quy mô 10-70 triệu đồng/dự án, hợp đồng đến từ các tỉnh ĐBSCL và cả Cần Thơ. Nhu cầu PM quản lý của sở ban ngành, DN các tỉnh ĐBSCL là rất lớn, cái khó của CUSC là phải thuyết phục họ đến với mình. Đến nay, CUSC đã thực hiện website cho Sở Khoa Học Công Nghệ Sóc Trăng, website quản lý tài sản thiết bị của ĐH Cần Thơ; PM quản lý tòa án, chương trình in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hơn 20 PM quản lý tài chính cho các công ty, trong đó PM triển khai tại công ty Thực Phẩm Rau Quả Cần Thơ khá lớn, nhiều phân hệ và trải dài trên 6 chi nhánh...

    Đó là những PM theo yêu cầu, trong thời gian tới Trung Tâm dự kiến sẽ có sản phẩm riêng là PM Từ Điển tra cứu thuật ngữ chuyên ngành đa ngôn ngữ giúp nhập liệu các thuật ngữ ngành (luật, kinh tế, CNTT...), theo ngôn ngữ thường dùng (Anh-Anh, Việt-Anh, Pháp-Việt...) trên nền (platform) mà CUSC thiết kế sẵn; và PM quản lý tài chính.

    Tường Vi-Ngọc Khánh

    Lời kết sau hai cuộc khảo sát
    Trong điều kiện thị trường PM Cần Thơ đang phát triển thiếu định hướng, những trung tâm PM như CSP hay CUSC buộc lòng phải thích nghi theo kiểu 'lấy đào tạo nuôi PM', âu cũng là một biện pháp tạm. Nhưng nhìn xa hơn, so với các tỉnh thành khác như Đà Nẵng hay Huế, thì việc chỉ nhắm đến thị trường tỉnh nhà e là một hướng phát triển thụ động. Không quá đề cao tinh thần của Đà Nẵng nhưng rõ ràng từ kinh nghiệm của những thành phố đi trước, Cần Thơ cần làm tốt 2 việc: Nhà Nước phải là khách hàng lớn thông qua triển khai các dự án đầu tư ứng dụng CNTT cho các sở ban ngành, và có những chính sách thu hút hợp lý để kéo về các hợp đồng gia công xuất khẩu và đầu tư từ bên ngoài Cần Thơ. Được như vậy, những 'chồi xanh' của PM Cần Thơ mới có hy vọng không bị 'cớm nắng' giữa một mảnh đất trù phú và nhiều tiềm năng.

     

    ID: B0403_20