• Thứ Năm, 25/03/2004 09:20 (GMT+7)

    Cần chính kiến và cảnh báo..; 89 và Vinacom; Telemedicine

    Thú thật là những số PCW-B đầu tiên không tạo được ấn tượng lắm vì còn nặng về giới thiệu sản phẩm dịch vụ và những giải pháp có lẽ chưa thật sự phù hợp với số đông doanh nghiệp. Điều này cũng dễ thông cảm vì PCW-B là tạp chí đầu tiên loại này tại Việt Nam, hầu như phải dò dẫm làm từ đầu.

    Những số gần đây, PCW-B khởi sắc hơn, có nhiều chuyên đề mà tôi cảm thấy tâm đắc, nói nôm na là "đọc thấy đã". Vốn cũng là người viết về mảng tin học, tôi rất quan tâm đến những vấn đề chuyên sâu như vậy. Tiếc là, do ấn tượng chưa tốt về các số đầu, các số sau tôi thường mua rất trễ hay bỏ sót, mà nguyên nhân có thể là:

    - Khâu tiếp thị của PCW-B có vẻ còn yếu, vì vậy ở sạp báo người bán thường chỉ chú trọng giới thiệu PCW-A, còn B thì khi có người hỏi mới giới thiệu. Nên chăng, với một "mặt hàng" mới, PCW cần có "chính sách" ưu đãi người bán để họ giới thiệu nhiều hơn.

    - Là một tạp chí chuyên ngành, PCW hơn ai hết phải có những nhận xét đứng về chuyên môn chớ không dừng lại ở mô tả hiện tượng. Sở dĩ trang Tin học các báo như Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Tiếp Thị.... ít đề cập sâu vì suy cho cùng, người ta vẫn cho rằng đó chẳng qua là ý kiến "thiếu trọng lượng" của những kẻ... ngoại đạo. Thế mạnh của PCW trong vấn đề này rất rõ ràng và cần phải phát huy hơn nữa.

    Trong nhiều vấn đề, PCW-B không nên chỉ mô tả hay phản ánh mà còn phải đưa ra chính kiến, nhận định và cả cảnh báo, dự báo.

    Mặt khác, PCW-B  nên phối hợp với các báo bạn như trang "Tin Học & Internet" của báo NLĐ, trang "Tin Học" của báo TT, SGTT... để giới thiệu thông tin về chuyên đề trên các số sắp phát hành.

    - PCW-B nên nhắm tới việc giới thiệu những giải pháp vừa túi tiền lẫn năng lực sử dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm đa số ở Việt Nam. (Doanh nghiệp nhỏ không thể nào dùng những giải pháp đòi hỏi phải có người chuyên trách thật giỏi phải trả lương cao. Hơn nữa, nhân viên của các doanh nghiệp này cũng thuộc loại thường thường bậc trung, khó có thể đòi hỏi họ phải tiếp cận và làm chủ được những công nghệ phức tạp.)

    - Cuối cùng, chỉ có thể có CIO khi ông chủ hay ban lãnh đạo cơ quan hiểu đựợc tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào quản lý, sản xuất. Chỉ khi đó thì CIO mới có thể có đất dụng võ. Muốn vậy, cần có những bài viết nhẹ nhàng hơn, mang tính thông tin nhiều hơn kỹ thuật dành cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp do điều kiện làm việc, tuổi tác, không thể tiếp cận được với tin học về mặt kỹ thuật. Với họ, khi nói đến công nghệ, giải pháp, họ cần có ngay câu trả lời: Cái đó mang lại gì cho tôi?

    Đồng Phước Vinh - Phó Ban Thư Ký Tòa
    Soạn Báo Người Lao Động

     

    ID: B0205_4