• Thứ Sáu, 16/04/2004 15:15 (GMT+7)

    TP.HCM: Định hướng nào cho ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước ?

    Đã trôi qua bốn tháng của năm 2002, và cũng gần hết một năm rưỡi trong Kế hoạch 2001-2005, thế nhưng Dự án 112 ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nhà nước giai đoạn 2001-2005 của TP.HCM vẫn chưa biên soạn xong. Vì sao vậy?

    Vẫn là... chậm mà chắc?
    TP.HCM, nơi có nhiều kinh nghiệm triển khai CNTT trong các sở ngành, quận huyện, nơi tập trung nhiều chuyên gia và các đơn vị CNTT, nơi có tiềm năng tài chính mạnh nhất trong số 61 tỉnh thành lại là một trong những địa phương chậm trễ trong việc biên soạn đề án CNTT liên quan đến tin học hoá quản lý hành chính nhà nước. Vì sao lại như vậy?

    Nguyên nhân của sự chậm trễ có lẽ chủ yếu là do tính phức tạp của công việc. Là một đô thị lớn, việc tin học hoá quản lý nhà nước tại TP.HCM không thể làm giống như các địa phương khác. Mặt khác, xuất phát điểm của TP.HCM không phải từ con số 0, bởi nhiều nội dung tin học hoá đã được thực hiện tại các Sở ngành, quận huyện. Một số địa phương khác có thể tham khảo thực trạng tin học hoá quản lý hành chính nhà nước tại TP.HCM hiện nay như mục tiêu của mình trong dăm năm tới; song với TP.HCM thì việc xác định mục tiêu phù hợp cho 5 năm tới đã là vấn đề khó, chưa nói đến chiến lược và kế hoạch thực hiện để đạt các mục tiêu đó.

    Trong một chừng mực nhất định, sự chậm trễ trong việc xây dựng Dự Án thể hiện tính chín chắn, cẩn trọng của Thành Phố trong một công việc lớn, không chạy đua theo thời gian, nhắm tới hiệu quả và mục tiêu cuối cùng chứ không đơn thuần chỉ để nộp dự án đúng hạn.

    Một định hướng, hai mục tiêu
    Tin học hoá quản lý nhà nước là một quá trình lâu dài, không phải đến năm 2005 là xong mà còn có thể kéo dài nhiều năm nữa. Trong 5 năm, không thể làm tất cả mọi việc. Bởi vậy, mặc dù mục tiêu cuối cùng trong việc tin học hoá quản lý nhà nước của các địa phương, bộ ngành đều giống nhau, nhưng định hướng trong 5 năm làm những gì và mong muốn sau 5 năm tới đạt được những gì trong lĩnh vực này phải là định hướng và mong muốn của chính lãnh đạo Thành Phố chứ không phải của các chuyên gia tư vấn...

    Một định hướng rõ ràng sẽ chi phối nội dung và phương thức thực hiện cũng như khả năng tận dụng sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương để nhanh chóng đi tới đích. Một định hướng rõ ràng, đúng đắn, khả thi đảm bảo đến 50% thành công, tạo đà
    cho các thành công tiếp theo.

    Có nhiều định hướng ngắn hạn khác nhau cùng đi đến mục đích cuối cùng. Một định hướng ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước tại TP.HCM là tập trung cho 2 mục tiêu sau:

    -  Trong hoạt động đối nội (nội bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước và giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau), hướng tới nền hành chính không giấy tờ, theo nghĩa càng dùng ít giấy tờ càng tốt. Hiện nay, lượng giấy tờ giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với nhau ngày càng nhiều, không chỉ làm tăng chi phí nhân bản, chuyển giao, lưu trữ, tìm kiếm, mà đã đến mức nằm ngoài tầm kiểm soát, tạo ra các căn bệnh coi trọng giấy tờ hơn coi trọng con người, coi trọng hình thức hơn nội dung và hiệu quả, tốc độ xử lý thông tin không theo kịp sự thay đổi của môi trường xã hội. CNTT là công cụ quan trọng cho phép chuyển đổi hẳn hình thức thông tin lưu ký trên giấy sang dạng lưu ký trên các vật mang tin khác; cho phép nhân bản, chuyển giao, lưu trữ, tìm kiếm chính xác, đầy đủ, nhanh chóng, giảm tối thiểu thời gian từ khi thông tin phát sinh đến khi tới được tay người cần thông tin đó và thời gian truy tìm thông tin khi cần đến. Mục tiêu không giấy tờ sẽ đặt ra các nội dung tin học hoá hoạt động tác nghiệp, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hệ thống tổng hợp thông tin từ thông tin gốc, hệ thống an toàn thông tin...

    -  Trong hoạt động đối ngoại (giao dịch với dân chúng và doanh nghiệp), đẩy mạnh việc tin học hoá các dịch vụ hành chính công, tiến tới giao dịch trực tuyến (on-line) tất cả các dịch vụ công. Việc sử dụng công cụ CNTT để đáp ứng nhanh nhất, thuận tiện nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp không đơn thuần tạo lập văn minh xã hội, mà thực

     sự tăng nhanh vòng quay nguồn lực mà giao dịch với Nhà Nước là một khâu trong vòng quay đó. Dân chúng và doanh nghiệp vừa là đối tượng thụ hưởng, lại vừa đóng vai trò giám sát xã hội với hoạt động của các cơ quan nhà nước. Để làm việc này, cần xây dựng các quy trình hành chính tiên tiến, nâng cao trình độ và nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp và dân chúng, xây dựng hạ tầng CNTT - viễn thông tốt.

    Nếu xem đó là 2 mục tiêu then chốt, quan trọng trong giai đoạn vài năm tới thì trong Dự Án có lẽ chỉ xoay quanh 2 mục tiêu này là đủ, còn rất nhiều nội dung tin học hoá khác để các Sở ngành, quận huyện thực hiện theo xu thế tin học hoá chung - là xu thế mà không có Dự Án 112 thì các đơn vị vẫn thực hiện; tránh tính trạng 'thấy cây mà không thấy rừng' - làm rất nhiều việc mà không rõ mục tiêu cuối cùng, khi có thay đổi không biết phải xoay sở ra sao để vẫn đi đúng hướng, và khi tổng kết thì cũng không biết dựa vào tiêu chí nào.

    Mục tiêu thống nhất rồi thì nhiệm vụ của các chuyên gia xây dựng dự án là chỉ ra chiến lược thực hiện mục tiêu đó, xây dựng kế hoạch thực hiện và đánh giá tính khả thi của chiến lược và kế hoạch đặt ra.

    Tin Sĩ

     

    ID: B0205_14