• Thứ Ba, 20/04/2004 14:22 (GMT+7)

    Hãy thôi lãng phí 78 tỷ USD năm

    Hàng năm, người ta phải chi 78 tỷ USD cho các phần mềm (PM) lỗi, hậu quả của phương thức kinh doanh của các nhà cung cấp. Các CIO đối phó như thế nào?

    Các mánh khóe kiếm tiền 
    Các CIO phàn nàn liên tục về việc các PM được thiết kế kém và nhiều lỗi. Trong cuộc điều tra mới đây trên CIO.com, hơn một nửa trong số 88 chuyên gia CNTT được hỏi nói họ không hài lòng cả với PM và cả với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp. Vấn đề nghiêm trọng ở đây là: các PM lỗi gây tốn phí đến 78 tỷ USD một năm, như Jim Johnson, chủ tịch của Standish Group, một công ty nghiên cứu ở West Yarmouth, đánh giá. Nhiều CIO đã nhận ra gốc rễ của vấn đề nằm ở bản chất kinh tế của ngành công nghiệp PM (CNpPM). Ngành này đã sử dụng nhiều cách để kiếm tiền. 

    Greg Seyk, CIO của VisionQuest: 'Các CIO khuyên
    bạn nên đưa 10% ngay lúc đầu và 10% sau mỗi quí
    nếu PM hoạt động tốt. Đó sẽ là động lực tài chính
    đối với các nhà cung cấp để họ làm ra những PM có
    chất lượng tốt'


    1. HĐ vô thời hạn thực ra là... vô hạn số lần phải nâng cấp

    Các nhà cung cấp tạo thu nhập phần lớn từ những HĐ vô thời hạn. Theo đó, các CIO buộc phải trả tiền trước cho một PM. Đổi lại, họ được sở hữu và sử dụng PM đó 'vô thời hạn'. Đặc điểm của mô hình này là trong thực tế, các CIO may lắm cũng chỉ tận dụng được PM trong vòng nhiều nhất là 3 năm, trước khi các nhà cung cấp tung ra các phiên bản mới. Lúc đó họ sẽ gây áp lực đối với các CIO, buộc phải mua phiên bản mới, nếu không sẽ ngừng hỗ trợ phiên bản cũ - một chiến thuật 'nhất cử lưỡng tiện': vừa cắt giảm chi phí hỗ trợ, vừa buộc các CIO phải trả tiền nhiều lần cho nhiều phiên bản mà thực chất chỉ là cùng một sản phẩm.

    Như chuyện của Greg Seyk, CIO của công ty VisionQuest (Pensylvania, Mỹ), ông đã gặp rắc rối với công ty PM Lawson khi ông xử lý vụ Y2K cuối 1999. Seyk mua của Lawson hệ thống ERP Lawson Insight phiên bản 7.1.5, tương thích Y2K nhưng khi ông và các nhân viên của mình còn chưa kịp thử nghiệm các chức năng của 7.1.5 thì Lawson tung ra phiên bản mới 7.1.6. Và liên tục từ tháng 11/1999 đến tháng 7/2001, Lawson đã đưa ra đến 7 phiên bản mới tương thích Y2K để chữa lỗi và thêm các chức năng mà họ đã hứa. Seyk cứ phải chạy theo các nâng cấp đó, tốn phí tổng cộng 594.974 USD... 

    2. HĐ vô thời hạn vẫn phải cộng phí bảo trì hàng năm

    Chuck Phillips, giám đốc điều hành và nhà phân tích ngành CNpPM của công ty Morgan Stanley Dean Witter, cho biết: 'Một điểm nữa của mô hình HĐ vô thời hạn là các CIO phải bỏ ra thêm một khoản tiền bằng 15 đến 20% giá trị PM cho việc bảo trì hàng năm để được nâng cấp và nhận hỗ trợ kỹ thuật. Nếu các CIO muốn nâng cấp, sửa chữa và được hỗ trợ về kỹ thuật - vì sự hỗ trợ của nhà cung cấp thường không đủ - thì họ phải trả thêm một phí bảo trì hàng năm. Nhờ đó, các nhà cung cấp PM sẽ nhận thêm được một khoản tiền lớn. Vì thế, xét về mặt tài chính, các nhà cung cấp PM sẽ đặc biệt ưa thích việc tạo ra những sản phẩm cần phải bảo trì, nâng cấp, sửa chữa vì các CIO đã trả tiền trước cho PM. Nói tóm lại, tạo ra các PM tồi là cách để các nhà cung cấp kiếm tiền.

    3. Tung sản phẩm chưa kịp thử nghiệm kỹ ra thị trường để cạnh tranh về thời gian

    Ai tung ra được sản phẩm mới sớm sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới - nguồn doanh thu ban đầu mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Vì vậy, các nhà cung cấp nhiều khi bất chấp quy tắc, vẫn bán sản phẩm mới trước khi chúng được thử nghiệm và sửa lỗi thích đáng.

    Bill Crowell, CIO của Meredith Corp, kể rằng ông và các CIO khác gặp rất nhiều rắc rối khi triển khai Oracle 11i. Năm 1999, ông đã mua Oracle 10.7SC, một hệ thống PM tài chính viết cho kiến trúc client/server, với kỳ vọng sử dụng tốt trong vòng ít nhất 4 năm. Nhưng năm 2000, Oracle đưa ra một phiên bản mới dựa trên Web - Oracle 11i, và nói với khách hàng (cả Crowell) rằng họ sẽ ngừng dịch vụ hỗ trợ với tất cả các phiên bản trước. Crowell không có sự lựa chọn nào khác là phải nâng cấp.

    Ngay khi ông bắt đầu tiến hành nâng cấp, Crowell thấy quá nhiều lỗi trên PM. Các file bị phá hỏng. Dữ liệu bị mất. Qui trình không làm việc được. Màn hình chết cứng. Crowell nói: 'Đó quả là một cơn ác mộng. Chúng tôi phải huy động hàng chục lập trình viên để sửa chữa. Chất lượng quả thật rất tồi'.

    Cuối cùng, nhờ vào sự làm việc miệt mài suốt ngày, suốt tuần của các nhân viên Crowell trong vòng 4 tháng, các lỗi đã được khắc phục, và theo tính toán của Crowell, những lỗi đó đã tiêu hơn 100.000 USD của công ty, chưa kể việc Meredith Corp không thể giành nhân lực CNTT của công ty cho những dự án khẩn cấp khác trong thời gian đó.

    Crowell cho rằng, nếu Oracle chờ thêm 6 tháng nữa để tung Oracle 11i ra thị trường và dành thêm thời gian cho việc kiểm tra sản phẩm thì việc nâng cấp đã được tiến hành trôi chảy.

    Bill Crowell, CIO của Meredith Corp: 'Chúng tôi
    nợ Oracle từ 300.000 đến 400.000 USD tiền bảo
    trì và chúng tôi chưa trả họ. Chúng tôi nói 'sẽ giữ
    chúng cho đến khi các vị khôi phục lại PM để nó
    có thể chạy tốt''


    Đối sách của CIO
    Các CIO cuối cùng cũng 'ngộ' ra mánh khóe của các nhà cung cấp, và họ có những nỗ lực để cải thiện tình hình.

    1. Thiết lập tiếng nói chung để gây áp lực với ngành CNpPM
    Một hội đồng các nhà lãnh đạo CNTT từ hơn một chục công ty lớn đã tập hợp nhau lại hồi tháng 8/2001, dưới sự bảo trợ của hãng phân tích AMR Research, nhằm mục tiêu thúc ép cải tổ ngành CNpPM. Nhóm này đã đưa ra một  tuyên bố khá hòa bình thể hiện mong muốn được 'làm việc cùng' các nhà cung cấp PM trong việc nâng cao chất lượng,  độ tin cậy của việc cung cấp và nâng cấp PM. Tuy nhiên, với những tên tuổi lớn như công ty Becton Dickinson, Boeing, Cabot, General Dynamics and Kraft cùng ký tên, hội đồng này sẽ có đủ sức nặng để chuyển từ 'làm việc cùng' sang 'dạy cho'.

    2. Biện pháp 'không thanh toán':
    Một số người tìm đến biện pháp cực đoan hơn như không thanh toán để tăng áp lực cho nhà cung cấp, một chiến thuật tài chính mạnh. Ông Crowell của Meredith Corp kể trên đã phản ứng với Oracle: 'Chúng tôi không trả họ tiền bảo trì (khoảng 300.000 đến 400.000 USD). Chúng tôi bảo họ rằng chúng tôi sẽ bám theo họ cho đến khi họ khôi phục lại PM để nó có thể chạy tốt'. Ông nghĩ rằng chi phí để Oracle sửa lỗi PM 11i không thể nhiều bằng khoản tiền mà ông nợ, đây chỉ là một đòn rất mạnh ông và các lãnh đạo dự án dùng để 'dằn mặt' hãng PM. Nhưng chiến thuật này không lâu nữa sẽ khó sử dụng vì những rào cản luật pháp.

    Raymond Dury, CIO của Ameritrade: 'Khi bạn
    mua phần mềm của một nhà cung cấp, bạn có
    thể luôn phải yêu cầu giúp đỡ. Với mã nguồn
    mở, bạn hoàn toàn chủ động.'
     
    3. Chuyển từ HĐ vô thời hạn thành HĐ có thể gia hạn

    Mark Grove, CIO của AmericasDoctor, một công ty dịch vụ dược phẩm có trụ sở tại Chicago nói rằng những nhà cung cấp PM yêu cầu HĐ vô thời hạn và phải nâng cấp liên tục sẽ không có khách hàng. Grove nói: 'Nhà cung cấp làm như vậy là ép buộc khách hàng phải theo mô hình kinh doanh của họ. Khi họ yêu cầu một khách hàng phải nâng cấp vào một thời điểm nhất định, họ quên mất rằng khách hàng cũng có chu kỳ kinh doanh của riêng mình và có những thời điểm kinh doanh rất bận rộn'

    Với HĐ có thể gia hạn, các CIO sẽ mua bản quyền PM trong vòng từ hai đến ba năm và trả một khoản tiền bằng 85% giá trị của HĐ vô thời hạn trước đây. Các CIO sẽ được quyền lựa chọn có ký tiếp nữa không khi HĐ hết hiệu lực. Quyết định của các CIO tùy thuộc việc họ có bằng lòng với chất lượng và sự hỗ trợ của nhà cung cấp không.

    4. Chuyển từ mua sang thuê PM:
    HĐ thuê PM cũng tương tự như HĐ có thể gia hạn nhưng với thời gian ngắn hơn, khoảng 1 năm.Theo mô hình HĐ thuê PM, các CIO có thể phải trả tiền trước ít hơn, và do đó sẽ có tiếng nói hơn sau này. Hơn nữa, đó cũng là động lực tài chính để nhà cung cấp làm hài lòng khách hàng.

    5. Sử dụng PM mã nguồn mở
    Cuối cùng, một số CIO đưa ra giải pháp tránh sử dụng các PM đóng gói khi có thể. Họ chuyển hướng sang sử dụng các công nghệ nguồn mở như GNU và hệ điều hành Linux, PM máy chủ Web Apache và PM thư điện tử Sendmail.

    Theo Raymond Dury, đồng CIO của công ty Ameritrade Holding, PM nguồn mở với phương thức phát triển dựa trên cộng đồng có được tính linh hoạt mà các PM thương mại thiếu. Ví dụ, thị trường PM đóng gói không đưa ra được những giải pháp mà ông cần để hỗ trợ hàng nghìn những giao dịch trực tuyến hàng ngày của công ty. Thay vì phải mua PM và phần cứng bổ sung để tăng tốc độ và năng lực tính toán cho website công ty, Dury đang tìm cách để điều chỉnh phần mềm của chính công ty, bằng việc sử dụng mã nguồn mở để hỗ trợ tất cả các giao dịch...

    Bill Lessard, đồng tác giả cuốn 'Nô lệ của mạng: những câu chuyện thực khi làm web' (NetSlaves: True Tales of Working the Web) và trước kia là nhân viên phát triển sản phẩm của Prodigy và AOL Time Warner nói: 'Mọi người tham gia vào phong trào nguồn mở không phải vì lợi nhuận, mà vì họ muốn tạo ra các sản phẩm tốt. Nếu các nhà cung cấp PM nhận thấy khả năng không kiếm được tiền từ những người đang chuẩn bị chuyển sang sử dụng nguồn mở, họ sẽ phải thay đổi. Đến lúc đó, việc kinh doanh sẽ trở lại tốt đẹp như xưa.'

    Một đối sách hoàn chỉnh của các CIO với các nhà cung cấp PM còn đang ở phía trước.

    Lược dịch từ www.cio.com

    Hồng Nhật

    ID: B0404_22