• Thứ Năm, 15/04/2004 08:35 (GMT+7)

    QMS Việt Nam và nền hành chính điện tử

    Nhu cầu sử dụng Hệ Thống Xếp Hàng Điện Tử (Queue Management System - QMS) trong khối các đơn vị hành chính công vô cùng lớn. Từ thực tế BV Từ Dũ đặt hàng công ty Anh Thư sản xuất hệ QMS, TGVT-PCW B trở lại vấn đề đã đặt ra trước đây, hy vọng các cấp có thẩm quyền, các DN cùng quan tâm hưởng ứng, vì một nền hành chính điện tử phục vụ người dân.


    Lời BBT: Trên TGVT - PCW sêri B số tháng 5/2001, nhân việc hãng Hàng Không VN đưa vào sử dụng Hệ Thống Xếp Hàng Điện Tử (Queue Management System QMS 300) do Malaysia sản xuất, chúng tôi đã có bài viết về loại hình ứng dụng thiết thực này. Ba năm trôi qua, đến nay ứng dụng QMS vẫn chỉ dừng ở những đơn vị kinh tế 'giàu có': Hàng Không VN, Ngân Hàng Ngoại Thương VN, Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu, một số công ty Điện Lực VN và đều phải mua của nước ngoài với giá từ 6.000 - 10.000 USD.

    Trong khi đó, nhu cầu sử dụng QMS trong khối các đơn vị hành chính công vô cùng lớn. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng nền hành chính và chính phủ điện tử... và đã đầu tư không nhỏ. Song dường như người dân được thụ hưởng rất ít. Thiết nghĩ, điện tử hóa hành chính công hãy bắt đầu từ những tiện ích nhỏ nhất cho người dân. Mặt khác, QMS là loại sản phẩm khá đơn giản, VN hoàn toàn có thể làm được. Nếu Nhà Nước  triển khai đại trà ứng dụng QMS sẽ là đòn bẩy kích thích lớn đối với công nghiệp CNTT nước nhà.

    Từ một thực tế BV Từ Dũ đặt hàng công ty cổ phần Anh Thư sản xuất hệ QMS phục vụ bệnh nhân đến khám chữa bệnh, chúng tôi trở lại vấn đề của 3 năm trước, hy vọng các cấp có thẩm quyền, các DN cùng quan tâm hưởng ứng, vì một nền hành chính điện tử phục vụ người dân.

    Ý kiến cán bộ tiếp dân

    Ông Phan Văn Cheo, Trưởng phòng công chứng số1, Q.3, TP.HCM

    Trong tháng 3, Phòng tiếp nhận 91.744 văn bản cần công chứng/12.585 lượt người đến. So với tháng trước, tổng số hồ sơ tăng 56%, dự đoán tháng tới còn tăng cao hơn. Giải pháp tình thế là Phòng sẽ mở rộng nơi tiếp nhận hồ sơ, đóng mới thêm quầy và bàn làm việc để phục vụ người dân nhanh chóng hơn.

    Ứng dụng QMS vào phòng công chứng khó ở chỗ Phòng có nhiều bộ phận thực hiện công việc khác nhau như công chứng hợp đồng, lưu giữ di chúc, dịch giấy tờ... đòi hỏi các nhà kỹ thuật phải thiết kế hệ thống xếp số phù hợp và khoa học.

    Qua tham khảo, được biết giá QMS khoảng nhiều ngàn USD/hệ thống vì toàn là hàng nhập, quá mắc nên không thể ứng dụng. Nếu có hàng sản xuất trong nước giá rẻ, chúng tôi sẽ dùng.

    Ông Phạm Huy Thông, Chánh Văn Phòng UBND Q.1, TP.HCM

    Mỗi tháng có 5000-6000 người dân đến UBND Q.1 yêu cầu giải quyết khoảng 6-7 loại nghiệp vụ: chứng thực giấy tờ, đăng ký kinh doanh, gửi hồ sơ khiếu nại... Chúng tôi chưa từng nghiên cứu QMS vì nghĩ rằng hệ thống sẽ phức tạp khi chia đến 6-7 loại số theo mảng nghiệp vụ. Ngoài ra khi ứng dụng QMS sẽ cần một biên chế ngồi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ có thiếu giấy tờ không rồi bấm số giúp cho người dân (vì có nhiều loại số tuỳ nghiệp vụ), trong khi chúng tôi không có cơ chế tăng thêm biên chế...

    Tại UBND Q.1 người dân đã có chỗ ngồi trật tự. Nhưng nếu có QMS cấp số để họ yên tâm đi giải quyết việc riêng trong thời gian đợi là rất tốt. Nếu có hệ thống QMS vận hành đơn giản, giá rẻ và sắp xếp được biên chế, chúng tôi ủng hộ QMS cả hai tay.

    Ông Vũ ViệT Hưng, Phó Giám đốc chi nhánh thành công, ngân hàng ngoại thương Hà Nội

    Đối với ngân hàng, QMS hỗ trợ giao dịch một cửa. Khách hàng sau khi nhận được vé số sẽ được phục vụ tại một quầy tất cả các nghiệp vụ: gửi tiết kiệm, chuyển tiền, mua bán ngoại tệ ....; tăng hiệu quả làm việc của từng giao dịch viên; giúp thống kê sự tăng giảm của các nghiệp vụ để đưa ra giải pháp kinh doanh kịp thời. Sau khi chúng tôi ứng dụng QMS, lượng khách gửi tiết kiệm cá nhân năm 2003 đạt 200 người/ ngày, tăng 100% so với năm 2002 (100 người/ ngày).

    Ngoài ngân hàng, tôi cho rằng QMS  sẽ phát huy tác dụng trong các ngành quản lý xuất nhập cảnh, tiếp dân ở các cơ quan nhà nước, quầy bán vé...

    ...Và tại phòng quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM

    Từ nhiều năm nay, cảnh chờ đợi của người dân tại Phòng Quản Lý Xuất Nhập Cảnh TP.HCM tồn tại như điều hiển nhiên. Các hàng ghế đợi trong phòng giải quyết hồ sơ luôn kín chỗ, người dân thì không dám rời khỏi chỗ đợi vì sợ lúc gọi tên không có mặt, trong khi họ không biết khi nào sẽ đến lượt mình. QMS chắn chắn sẽ phát huy tác dụng tại đây nếu được ứng dụng.

    Tuy nhiên lãnh đạo của phòng đã 'từ chối trả lời về QMS' khi phóng viên TGVT - PCW sêri B thực hiện phỏng vấn. Không thể chuyển tải quan điểm của cơ quan này về việc ứng dụng QMS phục vụ người dân, TGVT - PCW sêri B chỉ còn biết mong muốn họ sẽ nghiên cứu cách làm giảm thời gian chờ đợi của người dân tại đây trong một tương lai không xa!.

    Phó giáo sư, TS Lê Hoài Quốc, ĐH Bách Khoa TP.HCM

    QMS cũng như các hệ thống xếp hàng trong kho (Automatic Storage/Retrieval System - AS/RS), hệ thống quản lý sản xuất (Flexible Manufacturing System - FMS)... đều hoạt động theo cơ chế mã hóa đưa vào hệ thống, sắp xếp rồi giải mã. Các thiết bị  bảng điện, loa... trong hệ thống chỉ là kỹ thuật kết nối đơn giản. Theo tôi, khả năng trong nước hoàn toàn có thể thiết kế và sản xuất hệ thống QMS, dĩ nhiên rẻ hơn rất nhiều so với nhập ngoại.

    Có hai lý do khiến đến nay QMS sản xuất trong nước chưa phổ biến:  tâm lý sùng hàng ngoại của người dùng và thiếu cầu nối thông tin giữa bên sản xuất với bên có nhu cầu. Qua TGVT - PCW sêri B chúng tôi mong các đơn vị ứng dụng hãy đừng vì trong nước chưa từng sản xuất mà không tin tưởng đặt hàng.

    TS Nguyễn Cao Mệnh, Viện trưởng viện Cơ Học Ứng Dụng

    Nếu triển khai sản xuất được trong nước, các thiết bị dùng trong ứng dụng CNTT có thể đạt chất lượng không thua kém nhập ngoại, giá thành chỉ bằng 40-50%. Chẳng hạn với Viện Cơ Ứng Dụng,  chúng tôi đã chế tạo được máy trộn siêu tốc 100 kg giá 180 triệu đồng (máy Thái Lan là 500 triệu đồng), máy đóng gói trà túi lọc giá 85 triệu đồng (máy Đài Loan 240 triệu đồng)...Theo tôi, nhà nước cần tăng cường đặt hàng các cơ sở nghiên cứu, DN hay tăng các chương trình hỗ trợ để giúp DN, đơn vị sản xuất 'dũng cảm' và quyết tâm làm ra các sản phẩm thay thế nhập ngoại, tiến tới xuất khẩu.

    Bà Nguyễn Thu Vĩnh, cán bộ hưu trí, Q.2, TP.HCM

    Mới đây tôi phải đi ký lại hợp đồng ở một chi nhánh của Công Ty Cấp Nước. Khách đông, hồ sơ xếp thành một chồng khá cao. Ghế ngồi thì thiếu (và cũng không dám ngồi xa) nên mọi người bu quanh cô nhân viên tiếp nhận, mắt cứ chăm chăm theo dõi vì trong đó là sổ hộ khẩu, hoá đơn trả tiền, và nhiều giấy tờ quan trọng khác mà nếu lạc mất thì...Hàng giờ liền chúng tôi phải sống trong tâm trạng căng thẳng và lo âu như vậy.

    Cô Tô Thị Thuần, giúp việc nhà tại Q.GÒ VẤP, TP.HCM

    Tết vừa rồi tôi phải xếp hàng mua vé tại Ga Sài Gòn, TP.HCM để về thăm nhà ở Thanh Hóa. Ròng rã từ sáng tới chiều không dám ra khỏi hàng, may mà có đem theo bánh mì ăn cho đỡ đói. Phải chi 'nhà xe' cho lấy số như khi đi khám bệnh để khỏi ngồi chờ thì hay quá.

    Lời kết sau các ý kiến
    Các ý kiến trên cho ta nhận định khá lạc quan về tương lai QMS tại Việt Nam: nhà sản xuất tuyên bố làm được, cơ quan ứng dụng tỏ ra hào hứng (dĩ nhiên khi giá không quá mắc và được thiết kế phù hợp), nhất là người dân đang rất mong đợi công nghệ này. Như vậy, để hiện diện đại trà, QMS Việt Nam chỉ cần có sự hưởng ứng mạnh, một đòn bẩy thật sự từ các cấp có thẩm quyền, cơ quan nhà nước trong đi đầu đặt hàng và ứng dụng.

    Bích Ty - Hồng Nhật

    ID: B0404_16