• Thứ Ba, 31/08/2004 14:56 (GMT+7)

    BITCup 2004: Đánh giá như thế nào


    Để đánh giá các sản phẩm trong cùng một lĩnh vực ứng dụng, chúng tôi đã sử dụng 8 tiêu chí đánh giá cơ bản mà phần lớn các tổ chức - doanh nghiệp đều quan tâm. Các tiêu chí này được xây dựng hoàn toàn dựa trên những vấn đề thực tế nảy sinh trong quá trình triển khai và ứng dụng giải pháp vào mục đích nghiệp vụ của tổ chức - doanh nghiệp, không đi sâu vào chi tiết kỹ thuật, hiệu năng của sản phẩm. Đó là:

    1. Hiệu quả (efficiency): Lợi ích của việc đưa giải pháp vào ứng dụng: có giải quyết tốt hơn cách làm cũ, có làm tăng năng suất, có đem lại kết quả tốt hơn...?

    2. Tính năng (functions): Các chức năng, công cụ của giải pháp có đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nghiệp vụ, đáp ứng được ở mức độ nào; có phải sử dụng các công cụ bổ sung khác hay không...?

    3. Tùy biến (customization): Việc cài đặt, thiết lập, bổ sung, thay đổi hệ thống, tính năng, giao tiếp của giải pháp có dễ dàng để phù hợp với đặc điểm hoạt động của tổ chức? Hay nói cách khác, giải pháp có thể thích ứng với nhiều loại hình tổ chức - doanh nghiệp?

    4. Đầu tư (price): Mức giá tổng thể, bao gồm giá bản quyền của gói phần mềm, chi phí triển khai, chi phí vận hành được so sánh với kết quả thu được từ việc áp dụng giải pháp.

    5. Thân thiện/dễ sử dụng (ease of use): Cách thức thể hiện, tương tác với người sử dụng có hợp lý, dễ dùng, tạo cảm giác thân thiện?

    6. Nâng cấp và mở rộng (upgradable - scalable): Khả năng thay đổi yêu cầu kỹ thuật, hạ tầng cơ sở để mở rộng quy mô hoạt động của giải pháp? Khả năng nâng cấp lên phiên bản mới mạnh hơn, nhiều tính năng hơn có dễ dàng hay không?

    7. Hỗ trợ kỹ thuật (tech support): Các vấn đề hậu mãi như bảo hành, bảo trì, khắc phục sự cố, tư vấn kỹ thuật từ phía nhà cung cấp sau khi giải pháp được đưa vào ứng dụng.

    8. Triển khai (implementation): Quá trình đưa giải pháp vào quy trình nghiệp vụ để có thể vận hành, bao gồm các bước chuẩn bị hạ tầng (trang thiết bị, hệ thống mạng, kết nối, phần mềm...); cài đặt cho thích hợp với quy trình nghiệp vụ...; đào tạo, huấn luyện người dùng; khả năng tích hợp vào hệ thống hiện hữu...

     

    PHẦN MỀM QUẢN TRỊ DOANH NGHIÊP IRP

     
     

    Đơn vị phát triển: A-Z Solution
    Địa chỉ: 1 Khánh Hội, P.3, Q.4, TP. HCM. ĐT: (8) 941 1060
    Website www.azshech.com

     
     

    IRP là giải pháp quản trị giúp DN lên kế hoạch, hoạch định công việc theo năng lực hiện có. Giải pháp gồm nhiều module liên kết chặt chẽ với nhau: Quản trị các khoản phải thu; các khoản phải trả; bán hàng;  kho; đặt hàng; sản xuất; bảo trì - bảo dưỡng thiết bị; nhân sự - tiền lương; hệ thống; kế toán tổng hợp; quản lý hệ thống thông tin khách hàng; nhà cung cấp...
    Chương trình được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế của mô hình hoạch định khai thác nguồn tài nguyên doanh nghiệp (ERP - Enterprise Resource Planning), tương thích với chế độ quy định của VN về quản trị DN. Giải pháp ứng dụng được cho công ty độc lập lẫn tổng công ty, có hệ thống xử lý đa ngôn ngữ, đa tiền tệ. DN có thể đầu tư từng module theo giai đoạn. Công cụ lập trình Visual Basic 6, đang chuyển sang VB.net.
    Giá bán 55.000 USD - 60.000 USD/license cho 1 server và 10 người dùng (khoảng 8 module), đơn giá đã bao gồm chi phí tư vấn, bản quyền, đào tạo, triển khai. Bảo hành 12 tháng.

     

    Điểm được cho từ 1 đến 10, trong đó hiệu quả, tính năng và khả năng tuỳ biến là những tiêu chí quan trọng nhất của một sản phẩm nên được tính với hệ số 2. Do vậy, điểm đánh giá cho các tiêu chí này có ảnh hưởng lớn hơn đến kết quả cuối cùng so với các tiêu chí còn lại.

    Mỗi sản phẩm trong một lĩnh vực phải có ít nhất 4 người dùng thuộc các tổ chức khác nhau đánh giá nhằm đảm bảo tính khách quan.

    Việc chọn ra người dùng để thăm dò ý kiến được chúng tôi rất quan tâm. Có hai yếu tố mà chúng tôi coi trọng hàng đầu: Người đánh giá phải thuộc tổ chức đang sử dụng sản phẩm đó; người đánh giá phải có trách nhiệm và đủ trình độ để đánh giá (lãnh đạo, quản lý, phụ trách bộ phận...).

    Trong ba lĩnh vực, thì Tài Chính - Kế Toán chiếm đến gần 2/3 số lượng ý kiến đánh giá với rất nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên số lượng ý kiến tập trung vào Effect, FAST, Lạc Việt và Misa, là các đơn vị kỳ cựu có bề dày kinh nghiệm. Một số đơn vị khác, chiếm số lượng khách hàng ít hơn như Bravo, CADS, Pacific...

    Với lĩnh vực Quản Trị Doanh Nghiệp, số lượng sản phẩm ít hơn nhưng ý kiến lại phân bổ khá đều cho các đơn vị: A-Z, BSC, CDIT, Pacific, DSS, Effect, ERAS, Exact, FAST, GOL, Lạc Việt, TD&T. Qua khảo sát, ứng dụng quản trị doanh nghiệp chưa thật phổ biến và chủ yếu vẫn còn trong giai đoạn triển khai bước đầu, kể cả từ phía nhà cung cấp lẫn người dùng. Đây có lẽ cũng là điều cần lưu ý trong nhận thức của người dùng. Nếu giải pháp tài chính - kế toán đã trở thành hiển nhiên trong hoạt động nghiệp vụ thì điều cần phải quan tâm đối với tố chức - doanh nghiệp hiện nay phải là một hệ thống quản trị tổng thể hơn.

     

    PHẦN MỀM KẾ TOÁN MISA

     
     

    Đơn vị phát triển: Công ty Cổ Phần Misa
    Địa chỉ: 218 Đội Cấn, Q. Ba Đình, Hà Nội. ĐT: (4)762 7891;
    7 Nam Quốc Cang, Q.1, TP. HCM. ĐT: (8) 925 4220
    Website: www.misa.com.vn

     
     

    MISA-SME là phần mềm kế toán mới dành cho DN vừa và nhỏ với nhiều nghiệp vụ kế toán. MISA-SME 7.1 là phiên bản mới nhất được cập nhật theo chế độ kế toán do Bộ Tài Chính ban hành: Quyết Định số 1141 - TC/QĐ/CĐKT đối với doanh nghiệp và 1177TC/QĐ/CĐKT đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    MISA-SME 7.1 dễ sử dụng với giao diện gồm nhiều hình ảnh sinh động. Ngôn ngữ tiếng Việt, hướng dẫn sử dụng đơn giản dễ hiểu. Chỉ cần cập nhật số liệu kế toán, MISA-SME 7.1 sẽ tự động thực hiện các thao tác tính toán nhanh chóng và chính xác.
    Với khả năng bảo mật, Misa - SME 7.1 ghi lại thao tác người dùng nên quản trị có thể theo dõi được nguyên nhân gây ra thay đổi số liệu kế toán. PM còn cho phép tra cứu chứng từ gốc nhanh chóng, chính xác.
    MISA - SME 7.1 được xây dựng từ 11 phân hệ vừa độc lập vừa tích hợp chặt chẽ: mua hàng, quản lý kho, ngân hàng, quản lý quỹ, trả lương, tài sản cố định, thuế, hợp đồng, giá thành, bán hàng, sổ cái. Tuỳ vào quy mô hoạt động mà doanh nghiệp có thể lựa chọn và chỉ phải trả tiền cho những phân hệ cần dùng, giá 1 triệu đồng/phân hệ.

     

    Nếu với hai lĩnh vực trên, việc lựa chọn, đánh giá khá dễ dàng bởi các sản phẩm đều có những điểm chung như tài chính hoặc quản trị, thì giải pháp còn lại, Giáo Dục - Đào Tạo chiếm số lượng sản phẩm ít nhất nhưng lại khá đa dạng trong mục đích ứng dụng. Đó là sản phẩm thuộc các đơn vị BSC, CDIT, Khai Trí, Trí Đức, School@net và Viet Star, bao gồm hệ thống thông tin giáo dục, quản lý đào tạo, công cụ giảng dạy, xếp thời khoá biểu..., mỗi sản phẩm có đặc thù ứng dụng riêng. Chủ yếu các giải pháp trong lĩnh vực này thiên về khối quản lý, các giải pháp hỗ trợ giảng dạy, đào tạo ít hơn.

    Một điểm chung đối với các lĩnh vực là đa phần người dùng đều ủng hộ và lựa chọn giải pháp trong nước bởi dễ sử dụng, giao diện tiếng Việt thân thiện, giá dễ chấp nhận và hơn nữa là chất lượng sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật ngày càng được cải thiện.

    Lần đầu tiên tổ chức giải BITCup, mặc dù còn khiếm khuyết ở nhiều mặt, nhưng chúng tôi đã cảm nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các công ty phần mềm Việt Nam. Người dùng từ các tổ chức - doanh nghiệp cũng rất tích cực tham gia. Kết quả đạt được nằm trong sự mong đợi của chúng tôi, nhất là đối với các đơn vị đoạt giải thì đây là một khích lệ lớn lao, một sự công nhận cho những nỗ lực mà họ phấn đấu lâu nay.

     

    PHẦN MỀM XẾP THỜI KHOÁ BIỂU TKB

     
     

    Đơn vị phát triển: Công ty Công Nghệ Tin Học Nhà Trường - School@net
    Địa chỉ: B21 Nguyên Hồng, Nam Thành Công, Q. Đống Đa, Hà Nội. ĐT: (4) 776 0833;
    391A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM. ĐT: (8) 930 2154
    Website: www.vnschool.net

     
     

    TKB là phần mềm hỗ trợ sắp xếp thời khoá biểu trong nhà trường với nhiều yếu tố ràng buộc. Phiên bản đầu tiên được School@net phát triển từ năm 1990 và đến nay đã có phiên bản 5.0. Bản TKB 5.0 mới nhất giúp sắp xếp toàn bộ, tối ưu TKB. Đồng thời, school@net cũng cho ra mắt phiên bản PM TKBU 1.0 đầu tiên hỗ trợ xếp TKB cho ĐH, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.
    Ngoài những tính năng kế thừa từ các phiên bản trước, TKB 5.0 có thêm chức năng xếp toàn bộ TKB: lần đầu tiên 100% lượng công việc xếp TKB được máy thực hiện tự động chỉ trong vài phút; chức năng tối ưu TKB; khoá dữ liệu TKB: cho phép người dùng khoá dữ liệu theo lớp, giáo viên, môn học hay từng vị trí trên giao diện, giúp dữ liệu không bị thay đổi trong quá trình chỉnh sửa TKB; khôi phục dữ liệu lỡ xóa; kết xuất dữ liệu TKB ra Excel; tuỳ chọn xoá dữ liệu (theo lớp, môn, giáo viên)...
    Với công cụ mô phỏng tư duy xếp TKB, PM tự động thay đổi và báo cáo mọi sự ảnh hưởng trong thao tác tinh chỉnh dữ liệu. Người xếp thời khoá biểu chỉ việc quan sát và ra quyết định thực hiện hay không việc đổi chỗ các tiết học. 
    TKB 5.0 được đóng gói đồng bộ trên một đĩa CD-ROM. 

     

    Tạp chí hy vọng rằng BITCup 2004 là tiền đề cho những giải bình chọn tiếp theo với quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn. Điều mong muốn cuối cùng của chúng tôi là các nhà cung cấp giải pháp sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao hơn, giá cả cạnh tranh và phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, các tổ chức - doanh nghiệp cũng tích cực đưa các giải pháp CNTT vào hoạt động nghiệp vụ nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

    NHỮNG NGƯỜI ĐOẠT GIẢI MAY MẮN

     

    Bà Vũ Thị Thu Hương - giám đốc. Công ty Nhất Lộ Phát, 168 P101-B4, Nam Thành Công, Hà Nội
    Bà Hương nói rằng DN rất thiếu kênh thông tin lựa chọn PM. Thị trường có quá nhiều sản phẩm để lựa chọn, trong khi doanh nghiệp ứng dụng chỉ có thể tiếp nhận kênh thông tin một chiều từ nhà cung cấp mà không rõ các doanh nghiệp, tổ chức khác đang dùng phổ biến sản phẩm nào.
    Những cuộc thi như BITCup giúp người dùng lựa chọn chính xác hơn phần mềm nào nên dùng.

          Giải máy PDA HP iPAQ
     
     
                   Giải ĐTDĐ
              Sony Ericsson P900

    Ông Lê Hùng Dũng - kế toán trưởng. Công ty Cà Phê Biên Hòa (Vinacafe), Đồng Nai
    Ông Dũng rất vui với món quà bất ngờ này. Theo ông Dũng, BITCup lần sau nên có thêm nội dung bình chọn cho các phần mềm thương mại điện tử và hệ thống ngân hàng; việc tuyên truyền cho giải nên phổ biến rộng rãi hơn, hình thức bình chọn đa dạng và phong phú hơn.

     
     

    Bà Nguyễn Thanh Thúy - kế toán. Công ty Bách Hóa, số 5 Nam Bộ, Hà Nội
    BITCup 2004 đã giúp những doanh nghiệp như công ty tôi có dịp đánh giá lại hiệu quả của các phần mềm ứng dụng.

    Giải máy tính xách tay IBM Think Pad R40e

     

     Nhật Thanh 

    ID: B0408_24