• Thứ Ba, 28/09/2004 14:22 (GMT+7)

    Đào tạo thợ công nghệ thông tin

    Dạy nghề CNTT, xã hội sẽ có lực lượng thợ lành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp CNTT, lại mở ra cánh cửa vào đời khác cho học sinh thay vì chỉ có “cánh cửa hẹp” ĐH
     

    Dạy nghề CNTT, xã hội sẽ có lực lượng thợ lành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp CNTT, lại mở ra cánh cửa vào đời khác cho học sinh thay vì chỉ có "cánh cửa hẹp" ĐH. Đã đến lúc Nhà Nước nên có những biện pháp khuyến khích phát triển loại hình này (như hỗ trợ kinh phí học, trang thiết bị...), DN có nhu cầu cũng nên kết hợp đặt hàng đào tạo với các trường và tạo điều kiện cho học viên thực tập trên quy trình thực.

    Bên cạnh nguồn chuyên viên, lập trình viên, kỹ sư từ các trường đại học, cao đẳng, vài năm trở lại đây, nhu cầu nhân lực tin học ứng dụng, sửa chữa, lắp ráp thiết bị viễn thông đang ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, nhiều trường dạy nghề, cơ sở đào tạo đã mở thêm ngành CNTT để đáp ứng nhu cầu.

    Theo thống kê, đến cuối năm 2003, riêng Sở Lao Động Thương Binh - Xã Hội TP.HCM quản lý khoảng 70 cơ sở dạy nghề có dạy tin học nhưng phần đông là tin học ứng dụng (văn phòng, kế toán, thiết kế đồ họa), có 9 cơ sở dạy kỹ thuật lập trình, quản trị mạng và sửa chữa, lắp ráp thiết bị viễn thông. Tuy vậy, mối liên kết giữa các cơ sở đào tạo nghề và DN có nhu cầu dường như chưa hình thành. Thực tế ở FPT Elead có thể minh chứng: ông Trần Nhật Quang, giám đốc công ty cho biết Elead có nhu cầu tuyển 30 - 40 công nhân lắp ráp máy tính/năm nhưng thường FPT Elead chỉ tuyển học sinh tốt nghiệp phổ thông vào và mở lớp đào tạo trong công ty, ngoài ra không biết nguồn cung "thợ" nào khác.

    Để làm một nhịp cầu nối cung - cầu,  TGVT-PCW sêri B giới thiệu  hai trường dạy nghề phía Nam đang cung cấp nguồn "thợ" quan trọng cho xã hội, hy vọng những mô hình này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

    Trường Kỹ Thuật Công Nghệ Hùng Vương

        Tại trường KTCN Hùng Vương
     

    Thành lập năm 2002, nâng cấp từ Trung Tâm Dạy Nghề Q.5 (TP.HCM), trường có 4 khoa: Kỹ Thuật Lạnh, Cơ Điện Tử, Điện Tử và CNTT với 22 nghề, mỗi năm đào tạo trên 10.000 học viên, công nhân kỹ thuật bậc 3/7.

    Riêng khoa Điện Tử có 8 phòng thực hành với các thiết bị, dụng cụ đo kiểm hiện đại, 7 phòng dạy lý thuyết. Mỗi năm đào tạo trên 2.000 học viên, gồm các lớp ngắn hạn (điện tử dân dụng ampli, ti vi, đầu video), chuyên đề (sửa chữa điện thoại các loại có kết hợp dạy trên mô hình trực quan, mô phỏng trên máy tính và giáo trình điện tử, phân tích mạch, tìm pan điện thoại, phương pháp lấy và làm chân IC dán, CPU, phân tích lược đồ màn hình màu, đo kiểm bằng máy hiện sóng, truyền hình kỹ thuật số, vi điều khiển, màn hình máy tính...). Trong 6 tháng đầu 2004, khoa đã có 1.400 học viên, trong đó 400 học sửa chữa điện thoại. Do nhu cầu tăng cao, dự kiến quý 3/2004, khoa sẽ đầu tư 1 phòng thí nghiệm điện tử viễn thông 600 triệu đồng để nâng cấp chất lượng dạy học.

    Khoa CNTT có 6 phòng thực hành (180 máy tính), 1 phòng lắp ráp, sửa chữa, cài đặt và bảo trì; đầu năm 2002 đã đầu tư thêm 300 triệu đồng cho 2 phòng máy tính cấu hình P4. Khoa có các hệ đào tạo dài hạn (2 năm) kỹ thuật viên sửa chữa máy tính, hệ ngắn hạn đào tạo KTV cho hệ điều hành Windows 98, 2000, XP, CorelDraw 10, Photoshop 7.0, AutoCad 2002, Pascal, C, C++, Foxpro... Khoa đã áp dụng phương pháp giảng dạy bằng giáo trình điện tử, mỗi năm đào tạo 2.000 học viên.

     

     

    TRƯỜNG KỸ THUẬT CÔNG NGHÊ HÙNG VƯƠNG
    161 - 165 Nguyễn Chí Thanh, Q5, TP.HCM
    ĐT: 08 - 8558016, 8563456
    Email:ttdnq5@hcm.vnn.vn
    Website: www.hungvuongtech.edu.vn

     

    Trưởng khoa Điện Tử Nguyễn Ngọc Hạnh cho biết: "Chúng tôi luôn cập nhật nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với sự phát triển công nghệ, nhất là trong lĩnh vực viễn thông. Sắp tới, khoa Điện Tử và khoa CNTT sẽ thực hiện chương trình dạy kết hợp phần cứng và phần mềm trong lĩnh vực điện tử số, viễn thông. Qua Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm của trường, các học viên tốt nghiệp được giới thiệu việc làm và thực tế đã được các nhà tuyển dụng tín nhiệm".

    Trường Cao Đẳng Công Nghiệp 4

    Khoa Điện Tử - Tự Động Hóa của trường CĐCN 4 có 6 chuyên ngành, trong đó điện tử máy tính, điện tử công nghiệp và điều khiển tự động là ba chuyên ngành mạnh. Mỗi năm, khoa tuyển 300 học sinh hệ cao đẳng, ngoài ra còn mở thêm hệ công nhân, trung học và đào tạo nâng bậc. Những năm gần đây, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi vào chuyên ngành điện tử máy tính tăng, thường chiếm khoảng 60%.

    Trường CĐCN 4 được giao xây dựng giáo trình ngành công nghệ điện tử toàn quốc. Nhà trường đã xây dựng chương trình khung giáo dục cao đẳng, khối ngành công nghệ này từ năm 2002 và đã đưa vào giảng dạy. Hướng giảng dạy của nhà trường trong ngành điện tử máy tính là quản trị các hệ mạng, điều khiển từ xa (mạng không dây) và ứng dụng, triển khai các dịch vụ điện tử mới.

    Khoa Điện Tử - Tự Động Hóa chủ yếu đào tạo kỹ năng sửa chữa, lắp ráp và kiến thức cơ bản về phần cứng, các hệ mạng máy tính và lập trình. Thầy Võ Duy Linh, giảng viên khoa Điện Tử - Tự Động Hóa cho biết: "Sinh viên tốt nghiệp của trường chủ yếu vào làm cho các công ty máy tính... Còn khối viễn thông thì trường không thể cạnh tranh với cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp từ học viện Bưu Chính Viễn Thông, vốn được đầu tư khá mạnh về trang thiết bị viễn thông".

    Hàng năm nhà trường đều tổ chức cho sinh viên thi tay nghề. Tuy phần thưởng không lớn nhưng những kỳ thi ấy giúp SV cọ xát, từ đó chọn SV giỏi đi thi tay nghề cấp thành phố, toàn quốc và quốc tế. Các em được giải quốc gia hạng 1,2,3 được đặc cách tốt nghiệp. Thành tích nổi bật của nhà trường là 2 huy chương vàng (chuyên ngành điện tử máy tính và CNTT), một huy chương bạc (điều khiển tự động hóa) trong giải ASEAN Skill Competition (cuộc thi tay nghề trong các nước Đông Nam Á) năm

     

     

    Trường Cao Đẳng Công Nghiệp 4
    12 Nguyễn Văn Bảo, P. 4, Q. Gò Vấp, TP.HCM
    ĐT: (08) 9 851 932 - Fax: (08) 8 946 268
    Website: www.incoll4.edu.vn

     

    2002. Thầy Linh, cũng là một giám khảo trong ASEAN Skill Competition tháng 9 năm nay, đánh giá: mặc dù các nước khác được đầu tư tốt hơn Việt Nam, nhưng các thí sinh VN đã chứng tỏ không hề kém cỏi về kỹ năng. Năm 2002, VN xếp hạng nhì toàn đoàn, sau Thái Lan (7 HVC). Năm nay, nhà trường cử thêm 5 SV dự thi 3 môn là điện tử CN, điều khiển tự động và điện tử máy tính.

    Nguyên Quân

     

    ID: B0409_22