• Thứ Ba, 28/09/2004 14:33 (GMT+7)

    ICT trong giáo dục phổ thông

    Đào tạo công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) cho giáo viên là điều quan trọng cần làm ngay nhằm đổi mới chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam
     
    Đào tạo công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) cho giáo viên là điều quan trọng cần làm ngay nhằm đổi mới chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam

    Việt Nam đang ở đâu?

     

    Dạy lịch sử bằng giáo án diện tử ở trường dân lập Ngôi Sao(Bình Chánh, THCM)

    Theo nghiên cứu "Ứng dụng ICT vào giáo dục" tại 6 quốc gia châu Á do hai tổ chức ASEAN Foundation và Funds-in-Trust (Nhật) thực hiện, Việt Nam xếp ở nhóm ba về trình độ phát triển ứng dụng ICT trong giáo dục, ngang hàng với Lào, Campuchia, Bangladesh và một số nước khác. Nhóm này là nhóm các nước đang phát triển với các đặc điểm: chỉ mới ứng dụng ICT vào giáo dục vài năm trở lại đây; vẫn còn tồn tại khoảng cách giữa giáo dục thành thị và nông thôn, đặc biệt hạ tầng ICT nông thôn còn rất hạn chế; ICT chưa nằm trong chính sách giáo dục toàn quốc và nguồn kinh phí chỉ đủ để phát triển những dự án đơn lẻ, không mang tính hệ thống, toàn diện.

    Trong khi đó, tại nhóm quốc gia đi đầu gồm Singapore, Hàn Quốc, Úc, hầu hết phòng học dều được trang bị máy tính và giáo cụ ICT đầy đủ; tỷ lệ học sinh (HS)/máy tính lý tưởng; HS được truy cập Internet; chương trình giảng dạy quốc gia đã được chỉnh sửa để tích hợp và khuyến khích ứng dụng ICT; việc dạy học đang chuyển dần sang trực tuyến.

    Các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Philippines và Ấn Độ thuộc nhóm thứ hai. Nhóm này đã xác định và đưa được ICT vào chính sách giáo dục quốc gia, bước đầu thực hiện những chương trình mới và bắt đầu nhiệm vụ tái đào tạo giáo viên (GV) để họ biết cách khai thác ICT vào nghiên cứu và giảng dạy.  

    Cần làm gì để vượt lên?

    Theo nhiều chuyên gia, đào tạo ICT cho GV là bước đi kế tiếp để phát triển giáo dục phổ thông tại Việt Nam. Những năm qua, nhiều dự án và chương trình hợp tác nhằm đưa ICT vào giáo dục đã được khảo sát và triển khai tại Việt Nam. Chẳng hạn, những dự án của UNESCO, SEAMEO, World Links, METI, Coca Cola, Intel, IBM và Microsoft. Tuy nhiên, những chương trình trên chỉ huấn luyện ứng dụng phần mềm.

    Đã đến lúc giáo dục Việt Nam cần đào tạo ICT cho GV nói riêng và ứng dụng ICT vào giáo dục phổ thông nói chung một cách bài bản. Ở đây người viết xin đề xuất 5 việc "cần làm ngay":

    Nhận thức: Hiệu trưởng của các trường phổ thông phải hiểu và thấy được khả năng, tiềm năng ứng dụng mạnh mẽ của ICT trong hiện tại và tương lai. 

    Lực lượng: Đào tạo ICT cho GV phải đồng đều, GV dạy văn hay thể dục cần được đào tạo như nhau. 

    Phương thức: Kinh nghiệm ở Malaysia và Myanmar, GV nhiều trường được học ICT tập trung vào giờ hành chính từ 10 ngày đến 1 tháng. Trong khi đó, ở Anh, GV tự học các kỹ năng khai thác ICT ở nhà bằng các đĩa CD-ROM. (Ông Huỳnh Công Minh, phó giám đốc Sở GDĐT TP.HCM khi được hỏi về vấn đề này đã nhận xét: Việt Nam nên học theo cách làm của Malaysia và Myanmar. Cách làm của Anh sẽ không phù hợp với Việt Nam vì GV Anh vốn sử dụng máy tính rất tốt, nước Anh lại là một trong những quốc gia đi đầu về ICT).

    Nội dung: cần có chương trình đào tạo GV về cách ứng dụng ICT trong giảng dạy (cách sử dụng PM, trang thiết bị soạn và giảng giáo án điện tử; khai thác Internet; trao đổi thông tin...) chứ không chỉ là đào tạo các PM chuyên biệt có được từ các chương trình hợp tác.

    Hạ tầng viễn thông: Dung lượng 1 file giáo án điện tử soạn bằng Microsoft Powerpoint chiếm từ 100-200 MB. Điều kiện đường truyền Internet ở các trường VN hiện nay không cho phép  GV trao đổi các files này với nhau hay gửi từ máy tính ở nhà đến máy tính ở trường bằng Internet. Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng viễn thông này, cần hình thành những "kho" bài giảng tham khảo các môn học.

    Nhằm đưa Việt Nam tách khỏi nhóm 3 để gia nhập nhóm 1, 2 như đã nói ở trên, ngay từ bây giờ Bộ GDĐT cần có kế hoạch tổng thể ứng dụng - đào tạo ICT cho nhà trường phổ thông về yêu cầu đầu tư trang thiết bị, chương trình đào tạo, thời gian tiến hành... Thực hiện điều ấy, Bộ không chỉ cần đến thời gian, kinh phí mà cả sự hợp tác liên ngành, nhất là với Bộ BCVT.

     

    ỨNG DỤNG ICT TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TẠI TP.HCM

     

     

    TP.HCM không chỉ là thị trường ICT sôi động mà còn rất nỗ lực trong việc giảng dạy tin học và ứng dụng ICT. Ông Huỳnh Kim Sen, trưởng phòng quản lý dự án Sở GDĐT TP.HCM, cho biết: "TP.HCM đã hình thành mạng Intranet nối với tất cả các trường cấp 2, 3. Trong năm 2004 vừa qua, Sở đã tổ chức thi soạn giáo án điện tử bằng Powerpoint, thu hút khoảng 200 bài thi".
    Hiện nay, hầu hết các trường ở TP.HCM đều đã xây dựng phòng học đa phương tiện. Các trường thường ưu tiên mua máy chiếu (projector) thay vì trước đây là những phòng máy vi tính. Trường Marie Curie (Q.3) hiện có 4 phòng học gắn projector, mỗi lớp có sức chứa 50 HS. Trường Trần Văn Ơn (Q 1) có phòng đa phương tiện (multimedia) dạy học theo hai cách: dùng PM đưa nội dung giảng dạy ra nhiều màn hình tivi ( công nghệ đa màn hình- multi screen) cùng một lúc, hay dùng mạng LAN để dạy học trên nhiều màn hình máy tính.
    Song song với mua sắm trang thiết bị, GV đã bắt đầu giảng dạy bằng giáo án điện tử như tại trường Marie Curie, Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Ơn, dân lập Ngôi Sao (Bình Chánh)... GV soạn bài bằng hai chương trình MicrosoftPowerpoint và Macromedia Flash. Một số GV bộ môn đã có thể tự soạn giáo án điện tử ở nhà. Một số khác chưa biết sử dụng PM soạn giáo án điện tử có thể nhờ GV tin học hỗ trợ hoặc theo học các lớp tin học ngoài giờ... Tuy vậy, số GV bộ môn biết soạn giáo án điện tử còn quá thấp khiến số tiết học multimedia tại các trường chưa cao. Tại nhiều trường,  có môn học chỉ có 1, 2 tiết multimedia/ năm, có những môn hoàn toàn chưa có tiết nào. 

     

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0409_23