• Thứ Ba, 30/11/2004 09:06 (GMT+7)

    Câu chuyện của những nhà tư vấn


    PRICEWATERHOUSECOOPERS:CẦN SỰ THÔNG HIỂU

    Ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc tư vấn khu vực Đông DươngPwC

     

    PricewaterhouseCoopers (PwC) là đối tác tư vấn CNTT của nhiều DN lớn tại Việt Nam: Bảo Minh, Saigon Coop, Kinh Đô... Với mỗi đối tác, điều đầu tiên PwC yêu cầu là DN và nhà tư vấn phải hiểu và tin tưởng nhau. Ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc tư vấn khu vực Đông Dương của PwC cho biết:Tương tự như xây nhà, chủ nhà phải cho biết sẽ có bao nhiêu người ở, tư vấn xây dựng mới tính cần xây bao nhiêu phòng. DN cần cho nhà tư vấn biết chiến lược phát triển sắp tới như: sẽ mở thêm bao nhiêu chi nhánh? Có chính sách gì trong cung cầu nguyên vật liệu?... Nhờ đó, nhà tư vấn mới dùng kinh nghiệm của mình mà vẽ ra được đường đi. Cụ thể như với Saigon Coop, ban đầu PwC được thuê tư vấn khảo sát và tiêu chuẩn hóa phương pháp sử dụng CNTT trong việc điều hành công ty. Hai bên đã phải làm việc chung trên 3 tháng để khảo sát hiện trạng, định nghĩa nhu cầu, phạm vi áp dụng, kinh phí... Cuối cùng hai bên đã loại bỏ những nhu cầu chưa cấp thiết như đầu tư hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM), công nghệ quản lý hàng hóa không dây (RFID)... mà tập trung đầu tư phần quan trọng nhất: hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP.

    Khi tư vấn, PwC lập danh sách phần mềm, định nghĩa các tính năng phù hợp nhu cầu khách hàng để tạo thành bảng thăm dò có thang diểm. Chính trưởng phòng các ban tài chính, vật tư, kinh doanh... trong DN đặt hàng tư vấn là người sẽ chấm điểm PM. Dựa theo đó PwC lập bảng đề xuất kèm giá cả. Tuy nhiên, PwC chỉ là người hệ thống hoá phương pháp chọn PM, giúp DN không lựa chọn giải pháp theo cảm tính chứ không quyết định hộ DN. Chính DN mới là người chịu trách nhiệm cuối cùng về sự lựa chọn của mình.

    Công ty T&H: vừa làm vừa học

    Ông Lê Thanh Hùng, giám đốc công ty cho biết: Công tác tư vấn hiện nay gặp khá nhiều khó khăn. DN vừa và nhỏ của Việt Nam hầu như không xác định được yêu cầu của mình một cách chi tiết khiến nhà tư vấn phải mất rất nhiều thời gian ở giai đoạn khảo sát thực tế. Thêm nữa, năng lực quản lý của DN Việt Nam còn yếu, không theo quy trình nào cả nên tin học hóa hầu như phải tái cấu trúc lại toàn bộ. Rút kinh nghiệm, T&H thường yêu cầu DN hãy xây dựng quy trình nghiệp vụ trước, sau đó mới tư vấn giải pháp phù hợp.

     

    Ông Lê Thanh Hùng, giám đốc T&H

    T&H xác định không nhắm vào DN lớn mà chỉ tập trung tư vấn cho khối DN vừa và nhỏ. Ban đầu T&H chỉ có kỹ sư CNTT, không nắm quy trình quản lý DN. Họ đã phải mời nhiều chuyên gia tài chính kế toán, tư vấn viên nước ngoài giảng về kế toán, tài chính, quản trị. Đến nay T&H đã tư vấn thành thạo hệ thống thông tin và PM kế toán. Trong 70 nhân sự tại T&H, có 3 chuyên gia chuyên phân tích thông tin khách hàng yêu cầu. Sau bước này, bộ phận kỹ thuật hệ thống 6 người (chuyên triển khai hệ thống mạng) và bộ phận ứng dụng 20 người (viết và triển khai PM) sẽ cùng 3 chuyên gia trên đưa ra giải pháp tư vấn và cả thực hiện nếu khách hàng yêu cầu.

    Một số hợp đồng tư vấn - bán hàng với DN của T&H: xây dựng PM quản lý kế hoạch nguyên vật liệu ngành may của công ty Thiên Ngân; lập PM quản lý kế hoạch sản xuất dầu khí cho công ty Dầu Khí Việt Nhật... Doanh thu tư vấn bán hàng của T&H hiện chỉ đạt 2%/tổng doanh thu, trong đó thu tư vấn thuần tuý chỉ đến từ các dự án của khối Nhà Nước.

    KPTT: Outsource để có chuyên gia giỏi

    Ông Huỳnh Hữu Quốc Định, giám đốc KPTT

     

    Công ty cổ phần Công Nghệ Cao Khang Phú Thành (KPTT) thực hiện cả hai mảng tư vấn và triển khai ERP. Khách hàng là những doanh nghiệp nước ngoài tầm trung. Với mỗi dự án, doanh thu tư vấn - triển khai của KPTT thường chiếm 50%/tổng giá trị dự án.

    KPTT hoạt động như sau: công ty có 20 nhân viên cố định tại văn phòng, 3/20 trong số này là chuyên gia tư vấn thực thụ. Công ty thường xuyên outsource (thuê ngoài) chuyên gia tư vấn. Họ là các giám đốc cao cấp, giáo sư CNTT nhiều kinh nghiệm... Ông Huỳnh Hữu Quốc Định, giám đốc KPTT, cho biết: khi cần công ty có thể tập hợp được 8 chuyên gia kỳ cựu. Họ là những người rất tâm huyết với nghề tư vấn nhưng chưa muốn lập công ty vì thị trường tư vấn trong nước vẫn chưa phát triển. Với vị trí hiện tại, họ có đầy đủ các báo cáo phân tích các giải pháp ERP hiện có và đủ năng lực tư vấn những dự án lớn.

    Kinh nghiệm tư vấn của KPTT: không bao giờ đưa ra giải pháp trước khi biết khách hàng cần gì. Ngoài ra để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, KPTT có yêu cầu khách hàng không đưa giải pháp tư vấn của mình ra ngoài.

    ERAS: 90% TƯ VẤN CHO CÁC DN CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

     

    Ông Trần Sơn, giám đốc ERAS

    ERAS được thành lập cuối năm 2001, dựa trên đội ngũ ban đầu kinh qua nghề làm tư vấn kiểm toán và tư vấn CNTT trong các công ty nước ngoài. Hiện công ty có 12 người và 3 trong số này là các chuyên gia tư vấn chính. Buổi ban đầu, để phục vụ cho mục đích chuyên nghiệp hóa hoạt động tư vấn, ERAS đã phân loại các dịch vụ: tư vấn đầu tư, tư vấn sản phẩm, tư vấn triển khai. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy khách hàng không quen với việc tách bạch nên công ty đã chọn giải pháp làm trọn gói: tư vấn- sản phẩm và triển khai.

    Theo ông Trần Sơn, giám đốc công ty thì giá trị tư vấn trong các dự án CNTT thường chiếm từ 30-50%. Tuy nhiên, tại VN rất khó định giá được sản phẩm tư vấn. Thông thường, giá của các chuyên gia tư vấn nước ngoài khoảng 800-1.500 USD/ngày công, còn chuyên gia Việt Nam chỉ khoảng 100-300 USD/ngày công và các giá trị này được tính trong sản phẩm phần mềm. Hiện nay, 90% các dự án tư vấn và triển khai của ERAS là thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 
     

    ID: B0411_20