• Thứ Sáu, 07/01/2005 09:12 (GMT+7)

    Thị trường máy tính và máy in năm 2004

    Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GFK, đến tháng 10/ 2004, mức tiêu thụ máy tính (MT) (gồm MT để bàn và MT xách tay) đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2003; máy in tăng khoảng 16%. Tổng giá trị tiêu thụ của hai loại sản phẩm này đến cuối năm 2004 ước đạt 298 triệu USD.

    Thị trường máy tính

    Sự kiện tác động lớn tới sự tăng trưởng thị trường MT năm qua là chủ trương đưa tin học vào cộng đồng do Trung Ương Đoàn phát động và được chính phủ hỗ trợ. Bên cạnh đó là sự bùng nổ các hoạt động nâng cao trình độ hiểu biết và ứng dụng tin học cho mọi đối tượng ngành nghề thông qua một số chương trình hỗ trợ người dùng mua MT trả góp, MT giá ưu đãi... Ước tính số MT tiêu thụ trong năm 2004 đạt khoảng 430 ngàn chiếc. Trong đó, 63% tiêu thụ qua kênh bán lẻ, phần còn lại qua các dự án và kênh phân phối khác. Xét riêng kênh bán lẻ, ta thấy có 70% là máy lắp ráp (máy không nhãn hiệu và máy nhãn hiệu của cửa hàng); 22% thương hiệu nước ngoài và thương hiệu Việt Nam; 8% còn lại là MT xách tay (Biểu đồ 1).

    Từ quý 3 năm 2004, sự xuất hiện của MT Thánh Gióng, sau đó là nhóm MT G6 và gần đây là MT giá rẻ Vibird đưa đến sự cạnh tranh giá trên thị trường MT bán lẻ. Trước đây mức giá bán lẻ trung bình phù hợp với người dùng khoảng 8 triệu đồng hiện giảm còn 6,5 triệu đồng (giảm 15-18%).

    Năm qua, nhiều công nghệ mới cho bộ vi xử lý MT đã ra đời, nhưng khi điều tra qua kênh bán lẻ, ta thấy cấu hình được tiêu thụ nhiều nhất vẫn là Celeron 1,7Ghz, 1,8Ghz hoặc Intel Pentium 4 2Ghz, 2,26Ghz và 2,4Ghz. Tuy nhiên, một lượng khách hàng nhất định vẫn tiêu thụ MT có cấu hình và công nghệ cao với mức giá 10-13 triệu đồng, chiếm 12% tổng lượng MT bán ra (Biểu đồ 2)

    Thị trường màn hình và Laptop

    Đi đôi với sự tăng trưởng của thị trường MT là màn hình. Theo số liệu của GFK, năm 2004, mức tiêu thụ màn hình sẽ tăng khoảng 23%, ước đạt 536 ngàn cái. Từ quý 2/2004, mức tiêu thụ màn hình 17' đã vượt cao hơn 15', đạt trên 50% tổng lượng màn hình tiêu thụ. Màn hình tinh thể lỏng tuy tỷ lệ tiêu thụ còn rất hạn chế do rào cản giá (Biểu đồ 3) song nhu cầu tăng dần. Như vậy, người tiêu thụ màn hình hiện nay không chỉ quan tâm đến yếu tố kích thước mà còn là công nghệ.

    Năm qua, MT xách tay có sự đột biến về giá. Dòng MT xách tay giá dưới 1.000 USD xuất hiện từ quý 3/2003 được xem là 'cuộc cách mạng' về giá. Từ đây, nhiều nhãn hiệu MT liên tục giảm giá để cạnh tranh. Thị trường hiện có hai phân khúc giá MT xách tay: dòng MT giá kinh tế (khoảng 18 triệu đồng hoặc thấp hơn) và dòng MT cao cấp (khoảng 22-30 triệu đồng) (biểu đồ 4). Ở đây, giá cả chưa là yếu tố quyết định để chọn mua MT xách tay mà là sự hòa hợp giữa giá và nhu cầu sử dụng. Người dùng đang có xu hướng chi nhiều hơn cho các MT xách tay sử dụng công nghệ không dây và màn hình rộng (biểu đồ 5). Tuy nhiên, tỷ lệ này hãy còn khoảng cách lớn với các nước trong khu vực.

    Thị trường máy In

    Mức tiêu thụ máy in năm 2004 tăng trưởng 18% so với năm 2003 nhờ sự bùng nổ các loại máy in laser cấp thấp. Ước tính đến cuối năm 2004, lượng tiêu thụ máy in đạt khoảng 147 ngàn chiếc. Trong đó, TP.HCM là thị trường chính, chiếm hơn 60% tổng lượng tiêu thụ của thị trường. Khoảng 70% lượng máy in bán ra là máy in laser, 22% cho máy in phun, số còn lại là các máy in kim và in Photo (biểu đồ 6). Máy in laser có giá tiêu thụ khoảng 3 triệu và 6 triệu đồng, chiếm gần 80% thị phần (biểu đồ 7).

    Xét về tốc độ in, xu hướng đang nghiêng về các dòng máy có tốc độ cao, trung bình từ 20 - 25 trang/phút (biểu đồ 8).

    Máy in laser màu được tiêu thụ trong năm 2004 cũng phần nào tăng lên, tuy nhiên, mức giá hiện tại (thấp nhất khoảng 800-850 USD/máy) cho thấy sản phẩm này chưa thay thế được máy in phun. Riêng với máy in phun, mức giá được người tiêu dùng chấp nhận là dưới 3 triệu đồng, chiếm khoảng 91% tổng lượng máy in phun được tiêu thụ (biểu đồ 9).

    Cũng theo nhận định của GFK, năm 2005 các nhà kinh doanh phần cứng CNTT sẽ gặp nhiều thuận lợi bởi thị trường đang trên đà tăng trưởng, nhiều chính sách hỗ trợ của chính phủ cho ngành này đã và sẽ được chú trọng. Do vậy, ước tính lượng MT (MT để bàn và MT xách tay) sẽ được tiêu thụ khoảng 532 ngàn cái vào năm 2005. Theo đó, lượng máy in cũng sẽ đạt trên 150 ngàn chiếc, tăng khoảng 18% so với năm 2004.

    Theo GFK Asia Pte., Ltd.
     

    ID: B0501_26