• Thứ Hai, 31/01/2005 09:16 (GMT+7)

    Internet ở Hội An

    Theo nhịp sống tất yếu của một đô thị du lịch, khá nhiều điểm truy cập Internet tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và nhà dân ở Hội An đã xuất hiện. Có điều, Internet Hội An vẫn mang một nét rất riêng.


    Vài năm trở lại đây, theo nhịp sống tất yếu của một đô thị du lịch, khá nhiều điểm truy cập Internet tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và nhà dân ở Hội An đã xuất hiện. Có điều, Internet Hội An vẫn mang một nét rất riêng, tạo nên sắc thái đặc thù của phố cổ.

    Mở cửa và bảo tồn bản sắc

    Theo thống kê của phòng Văn Hóa Thông Tin (VHTT) thị xã (TX) Hội An, tỉnh Quảng Nam, năm 2001 cả TX chỉ có vài máy tính kết nối Internet nhưng đến nay, chỉ tính riêng tại 68 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà trọ) và 35 điểm kinh doanh dịch vụ, số lượng máy đã vượt qua 1.200.

    Ông Nguyễn Hồng Hưng, trưởng phòng VHTT TX Hội An cho biết: Là một đô thị du lịch, mật độ du khách nước ngoài cao nên việc đăng ký kinh doanh dịch vụ Internet tại Hội An không giới hạn. Chỉ cần chủ dịch vụ cam kết chấp hành theo Nghị Định55/2001/NĐ-CP của Chính Phủ và qui định của UBND TX: những người đăng ký kinh doanh tối thiểu phải có bằng trung cấp tin học, nhân viên phục vụ phải có chứng chỉ cơ bản tin học... là đủ.

    Để hoạt động Internet vừa đáp ứng nhu cầu du khách, vừa đảm bảo sinh hoạt văn hóa lành mạnh của người dân, TX Hội An đã thành lập đội quản lý (10 người) gồm: phòng kế hoạch, công an, quản lý đô thị, thương mại du lịch và đại diện các tổ chức xã hội... thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh. Mặt khác, phòng VHTT cũng kết hợp với nhà trường và hội phụ huynh học sinh giáo dục lợi ích và tác hại của Internet cho học sinh, nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản và kỷ luật họs sinh; đồng thời phụ huynh sẽ bị ảnh hưởng đến việc xét thi đua tại nơi làm việc. Qua các phương tiện truyền thông, đoàn thể, TX cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về Internet: Nếu hộ gia đình có người vi phạm sẽ không được công nhận gia đình văn hoá... Về phần nội dung truy cập Internet của khách hàng, chủ dịch vụ chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng dưới sự giám sát của công an khu vực và người dân. Qua ba đợt kiểm tra trong năm 2004, đội quản lý chỉ phát hiện một trường hợp vi phạm truy cập vào trang web không lành mạnh, phạt 200.000 đồng.

     

    Trước sự nhiệt tình của khách, ông chủ dịch vụ 'miễn cưỡng' nhận tiền giờ sau khi đã từ chối nhiều lần vì 'kẹt' mạng.

    Chủ dịch vụ Internet tại nhà hàng Thăng Long cho biết: 'Làm kinh doanh nhưng chúng tôi không vì lợi nhuận mà làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của đô thị di sản văn hóa. Phát hiện thấy khách truy cập thông tin không lành mạnh, chúng tôi mời ra ngay lập tức, nhưng rất hiếm xảy ra. Du khách nước ngoài chủ yếu lên mạng để xem thông tin du lịch, trả lời thư của gia đình bạn bè hay công việc, hầu như không bao giờ truy cập vào những trang web xấu'.

    Một nét đặc biệt là nhiều điểm dịch vụ Internet ở đây còn có cả bản nội qui sử dụng Internet được dịch ra tiếng Anh, qui định không truy cập những trang web 'gợi cảm' hay có nội dung liên quan đến chính sách an ninh quốc phòng và chính trị.

    Du khách đến Hội An đều nhận xét không gian các điểm Internet ở đây rất thoáng, dễ nhìn; hầu như không có vách ngăn giữa các máy, tạo cảm giác gần gũi của người Phương Đông. Cũng không quá lời khi cho rằng Hội An còn có cả một phong cách phục vụ riêng. Tiền giờ thuê máy không cao so với mặt bằng cả nước (3.000đ/giờ với khách trong nước; 6.000đ/giờ với khách nước ngoài) và văn hoá ứng xử với khách hàng thì rất tuyệt vời. Nhiều lần khách sử dụng máy hơn 30 phút hay hàng giờ đồng hồ nhưng không phải trả tiền mà còn nhận lời xin lỗi ngượng ngùng từ chủ quán. Lý do là khách chưa vào mạng được vì đường truyền chậm hay 'kẹt' mạng.

    Chậm như rùa

    Chị Sarah Davie, du khách Mỹ, đã đến Hội An hơn 1 tháng cho biết: 'Hằng ngày tôi phải sử dụng Internet để giải quyết công việc và liên lạc gia đình nhưng truy cập Internet ở đây mất rất nhiều thời gian. Chỉ kiểm tra thư điện tử (e-mail) mà mất hơn 30 phút, còn xem hay gởi hình hầu như không bao giờ được'.

     

    Hầu như các điểm kinh doanh Internet ở Hội An đều dùng kết nối ADSL của VDC Miền Trung do Bưu Điện Quảng Nam phân phối. Tuy vậy, chủ kinh doanh dịch vụ và khách truy cập đều than phiền tốc độ đường truyền. Một chủ dịch vụ Internet khác cho biết: 'Tôi là cơ sở thứ 16 đăng ký ADSL(đầu năm 2004), lúc đó chất lượng đường truyền rất tốt nhưng vài tháng nay thì quá chậm. Có lẽ do quá nhiều người đăng ký làm dịch vụ nhưng mạng lại không được nâng cấp. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi. Chúng tôi không thể thu tiền giờ mà chỉ ước chừng thời gian thực du khách sử dụng. Vì vậy, tuy đông khách nhưng ở đây vẫn không thể ứng dụng phần mềm tính tiền tự động'.

    Nhiều du khách thực sự nổi giận khi ngồi hàng giờ bên máy say sưa viết e-mail kể chuyện du lịch, giải quyết công việc hay soạn thảo thư tình để gửi người thân nhưng mạng 'rớt' nữa chừng làm dữ liệu mất hết. Đôi khi, chủ dịch vụ phải dùng 'chiêu' bảo khách hàng lưu lưu vào đĩa mềm, chờ đến khi không kẹt mạng sẽ gửi. Ông Lê Xuân Bảo, quản lý mạng Internet khu vực TX Hội An, cũng công nhận với chúng tôi là tốc độ đường truyền ADSL ở Hội An chậm nhưng chỉ xảy ra từ cuối tháng 12/2004 do đường truyền đang được nâng cấp. Ông Bảo lý giải thêm: 'Đường truyền xuống các điểm kinh doanh được nhà cung cấp đảm bảo đạt tốc ?ộ 2M/640k. Tốc độ truy cập nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào chất lượng router (bộ định hướng), hub (hoặc

       

    Trước khi bài báo này lên khuôn (cuối 1/2005), chúng tôi nhận được thông tin từ Trung Tâm Tin Học Bưu Điện Quảng Nam. Ông Phạm Hồng Quảng, phó giám đốc Trung Tâm cho biết: 'Đơn vị cung cấp dịch vụ vừa hoàn tất kế hoạch nâng cấp đường trục chính (VDC đến Bưu Điện Quảng Nam) từ 12M lên 34M và đã đưa vào sử dụng, chờ đánh giá của người dùng.

     

    switch) của khách hàng hay mạng có bị nhiễm virus?'. Tuy vậy, theo các chuyên viên mạng, tốc độ truyền của đường trục chính mới là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến tốc độ truy cập.

    Dù tốc độ đường truyền chậm do đường trục hay thiết bị của chủ dịch vụ Internet, theo chúng tôi, các bên hữu quan cần sớm khắc phục để Internet ở Hội An gây ấn tượng trọn vẹn với du khách không kém những nét văn hoá độc đáo khác.

    Minh Trí

    ID: B0502_27