• Thứ Năm, 17/03/2005 15:58 (GMT+7)

    "CNTT giúp tôi bắt kịp thời cuộc"

    Khác hẳn tưởng tượng về giám đốc một công ty chuyên kinh doanh thiết bị công nghiệp, giám đốc Hương rất trẻ, nhỏ nhắn và vẫn... độc thân. Bứt được chị ra khỏi công việc thật khó khăn. Dường như công việc luôn đeo bám trong tâm trí chị, ngay cả khi trò chuyện. Rất tiết kiệm thời gian, chị thường trả lời ngắn gọn và không ngại nhắc phóng viên nếu thấy câu hỏi có vẻ 'ngoài lề'.

     

       

     
       

    Sở thích Hi-Tech
    Sản phẩm tốc độ nhanh, chứa được nhiều dữ liệu, có những ứng dụng mới, nhỏ xinh, giá cả hợp lý.
    ĐTDĐ phải lưu được nhiều số, pin khoẻ.
    Đang dùng ĐTDĐ Sony Ericsson T630, máy ảnh số Sony T1, máy tính xách tay Fujitsu, PDA Sony.

     

    Khác hẳn tưởng tượng về giám đốc một công ty chuyên kinh doanh thiết bị công nghiệp, giám đốc Hương rất trẻ, nhỏ nhắn và vẫn... độc thân. Bứt được chị ra khỏi công việc thật khó khăn. Dường như công việc luôn đeo bám trong tâm trí chị, ngay cả khi trò chuyện. Rất tiết kiệm thời gian, chị thường trả lời ngắn gọn và không ngại nhắc phóng viên nếu thấy câu hỏi có vẻ 'ngoài lề'.

    Chị có thể giới thiệu đôi nét về công ty Nhất Lộ Phát 168?

    Công ty thành lập năm 2000, kinh doanh máy móc thiết bị, đồng thời là tổng đại lý xe nâng hiệu LIFTECK & LSYANG của Đài Loan. Công ty chỉ có 15 người với 6 máy tính, sử dụng mạng LAN và Internet từ năm 2002. Doanh thu bình quân mỗi năm khoảng 500.000-600.000 USD.

    Điều gì đã giúp công ty của một người trẻ tuổi, không được đào tạo về kinh doanh như chị đứng được trên thương trường?

    Trước hết là yếu tố con người. Tôi yêu cầu nhân viên và các cộng sự phải nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc, chân thành và trách nhiệm trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nắm cơ hội và áp dụng các quy tắc quản lý tốt rất quan trọng. CNTT đã giúp tôi bắt kịp thời cuộc và quản lý tốt hơn.

    CNTT đã giúp chị những gì?

    Thông qua mạng, giao dịch diễn ra nhanh hơn, liên lạc với khách hàng thuận lợi hơn. Đi công tác, nếu mang theo máy tính xách tay thì giám đốc vẫn nắm được tình hình và điều hành công việc chẳng khác ở nhà.

    Chúng tôi tìm đối tác kinh doanh và thị trường qua Internet. Tỉ lệ đối tác có từ mạng của công ty khoảng 30%. Ngoài ra, Internet cung cấp nhiều thông tin mới và quan trọng. Mỗi ngày, tôi dành 20% thời gian đọc và tra cứu tin tức.

    Phần mềm (PM) thì sao, chúng có vai trò gì?

    Chúng tôi sử dụng PM quản lý khách hàng và PM kế toán trong nước. Mặc dù các PM đó chưa thực sự hoàn hảo nhưng rất thuận lợi cho việc quản lý công ty. Trong tương lai chúng tôi có thể sẽ thay đổi các PM này vì việc kinh doanh cũng như quy mô và cấu trúc công ty có thể thay đổi. Chúng tôi cũng dùng các PM miễn phí như trình nhắn tin tức thời Yahoo Messenger để trao đổi công việc, PM Skype để gọi điện thoại qua Internet (VoIP). Các ứng dụng này giúp tiết kiệm hàng triệu đồng phí điện thoại mỗi tháng. Có lẽ, nếu gạt bỏ CNTT, thì doanh thu của chúng tôi chỉ còn khoảng 60-70% so với hiện tại.

    Nhưng chắc gì cứ ứng dụng CNTT là thu hiệu quả?

    Đúng thế. Cần biết tìm công nghệ phù hợp chứ không phải cứ tung tiền mua công nghệ là ổn. Chẳng hạn việc quản lý dữ liệu bằng CNTT giúp công việc trôi chảy, nhưng nếu bảo mật không tốt, thông tin lọt ra ngoài lại rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng có những lần gặp rắc rối như thế. Mặc dù vậy, phải thừa nhận CNTT là không thể thiếu được. Nó làm biến đổi tất cả: từ cuộc sống, xã hội, các quan niệm, phương thức làm ăn...

    Nhiều phụ nữ rất ngại tìm hiểu công nghệ... Chị có thuộc nhóm đó không?

    Ồ, tôi có lẽ thuộc nhóm ngược lại. Qua một người bạn kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, tôi có điều kiện tiếp xúc với nhiều sản phẩm công nghệ cao. Tôi hỏi bạn cách sử dụng, hoặc tự mày mò học, cảm thấy rất mê và tự hỏi tại sao mình lại không dùng những sản phẩm đầy tính năng đó cho công việc cũng như cuộc sống. Đến nay, ĐTDĐ, PDA, máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay đã là 4 vật 'bất ly thân' với tôi. Trên thị trường hiện có những mẫu điện thoại kết hợp với máy chụp ảnh, quay phim, PDA, nhưng tôi chỉ thích những món nhỏ xinh nên vẫn dùng riêng từng cái.

    Riêng với ĐTDĐ, cứ thấy trên thị trường có mẫu mới và hay là tôi muốn đổi ngay (cười). Hồi trước, trung bình cứ sáu tháng đến một năm tôi đổi điện thoại một lần. Nhưng gần đây, do điện thoại mới liên tục ra đời nên tôi không 'theo' nữa. Tôi chọn loại nào có đủ tính năng để có thể dùng trong 2-3 năm.


    Nguyễn Thụy An

    ID: B0503_21