• Thứ Năm, 17/03/2005 08:49 (GMT+7)

    Nhiệt tình với ngành nghề mới

    Táo bạo, từng lặn lội một thân một mình sang Nhật tìm kiếm đối tác gia công đồ họa. Tự tin, từng lên tiếng tại lễ tổng kết hoạt động năm 2003-2004 của Hiệp Hội PM VN (Vinasa) để yêu cầu công ty gia công đồ hoạ 'nhỏ' của mình được gia nhập Vinasa. Đó là chân dung của nữ giám đốc nhỏ nhắn, nhanh nhẹn của công ty Vĩnh Nam (www.vinhnam-dtp.com), Văng Thúy Kim Tước.


    Táo bạo, từng lặn lội một thân một mình sang Nhật tìm kiếm đối tác gia công đồ họa. Tự tin, từng lên tiếng tại lễ tổng kết hoạt động năm 2003-2004 của Hiệp Hội PM VN (Vinasa) để yêu cầu công ty gia công đồ hoạ "nhỏ" của mình được gia nhập Vinasa. Đó là chân dung của nữ giám đốc nhỏ nhắn, nhanh nhẹn của công ty Vĩnh Nam (www.vinhnam-dtp.com), Văng Thúy Kim Tước.


     


     

     

     

    Sở thích Hi-Tech
    ĐTDĐ Sony-Ericsson T610.
    Máy tính xách tay Mac G4 Powerbook. Kim Tước luôn mang theo hai vật dụng này bên mình.

     

    Trở lại năm 1992, khi lần đầu tiên đi làm cho công ty đồ họa Nhật Bản tại Việt Nam, cô sinh viên Kim Tước hết sức ngỡ ngàng trước những chiếc máy Macintosh với PM xử lý đồ họa đầy màu sắc. "Khi đó đa số các máy PC vẫn dùng hệ điều hành DOS với màn hình đen trắng, giao diện dòng lệnh. Windows 3.1 cũng chỉ mới xuất hiện. Ngành mỹ thuật đa phương tiện vẫn còn rất mới", Kim Tước nhớ lại. Đó là cơ sở để Kim Tước và những người bạn chuyển hướng Vĩnh Nam từ một DN thương mại - dịch vụ sang gia công đồ họa. Vĩnh Nam hiện có 60 nhân viên, hoạt động trực tuyến 24/24 theo 3 ca, mỗi ca luôn có 20 nhân viên nhận, xử lý trực tiếp và gửi lại sản phẩm đồ họa đầu ra cho khách hàng. Trụ sở chính đặt tại công viên phần mềm Quang Trung (TP.HCM).

    "Trong ngành đồ họa, nữ nhiều hơn nam vì họ nhẫn nại, khéo léo, tỉ mỉ, quan tâm nhiều đến thẩm mỹ hơn. Nhưng đối với nhân viên, dù nam hay nữ, Vĩnh Nam đòi hỏi họ phải có tinh thần kỷ luật và tập thể; giỏi như thế nào đi nữa mà không có các yếu tố đó thì công ty không tuyển dụng", Kim Tước cho biết.

    Trong công ty, Kim Tước đôi lúc vẫn tham gia làm những việc của một nhân viên bình thường: kiểm tra chất lượng sản phẩm thiết kế đầu ra, trả lời email, quảng cáo. Nhưng công việc chính của chị vẫn là vạch chiến lược kinh doanh, phân công thực hiện. "Khi rảnh rỗi mình cũng như những phụ nữ khác thôi, thích nấu nướng và trình bày đẹp những món ngon, cắm hoa", Kim Tước nói, "Mình thích nghe nhạc Việt Nam thập kỷ 80, thích những bài hát đậm chất lý tưởng, nói về cuộc sống, cuộc đời như bài "Một đời người, một rừng cây" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Chúng là những nguồn động viên mình trong công việc, thúc đẩy mình cố gắng hơn. Vì nhiều lúc áp lực công việc cũng làm mình mệt mỏi, muốn buông xuôi tất cả".

    Thần tượng của Kim Tước là Steve Jobs, cha đẻ của nhiều thiết kế máy tính không những giúp ích cho kinh tế nhân loại mà còn đóng góp nhiều vào tính thẩm mỹ của các sản phẩm công nghệ. Chẳng hạn, Steve Jobs đã cải tiến, làm đẹp chiếc thùng máy tính, sáng tạo ra con chuột.

    Tạo dựng một công việc tương đối mới nhưng đang là xu thế: gia công xuất khẩu PM đồ hoạ, Kim Tước chọn Nhật Bản làm thị trường chính. "Mục tiêu là vậy, nhưng tôi chưa thể nói Vĩnh Nam thành công tại thị trường Nhật Bản vì công ty mới có khách hàng chủ yếu ở Osaka, chưa nhiều ở Tokyo. Chính vì vậy, tôi và công ty phải nỗ lực nhiều hơn nữa" chị khiêm tốn cho biết. Nhưng không dừng ở đây, chị tiếp ý ngay với vẻ mặt tràn đầy sức sống: "Ngành đồ họa có nhu cầu và triển vọng phát triển lớn, có điều đòi hỏi cập nhật công nghệ không ngừng để không tụt hậu. Mỗi ngày thức dậy, tôi lại nhìn thấy một nấc thang mới. Vất vả thật nhưng sống như thế mới có ý nghĩa".

    Đến đây, phóng viên không hỏi tiếp chị về cuộc sống cá nhân hay tình cảm riêng. Hãy để đó là một bí mật với bạn đọc. Nhưng chắc chắc ai cũng sẽ hạnh phúc khi biết nhiệt tình với công việc và cuộc sống. Ngoài vườn, nắng đang lên, hoa đang nở chào tháng 3 ...?

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0503_22