• Thứ Năm, 30/06/2005 16:48 (GMT+7)

    Đào tạo CNTT: Không thể nằm ngoài xu thế hội nhập

    Điều dễ nhận thấy là không ít người Việt Nam du học theo diện có học bổng toàn phần theo học những ngành chưa có tên trong các mã ngành tại Việt Nam như quản trị CNTT, quản lý nghệ thuật, sinh học máy tính, hoặc học chéo ngành như bác sĩ ngoại khoa học dược, kỹ sư điện tử học công nghệ âm nhạc... Với nguyện vọng phục vụ đất nước, không ít người trong số các du học sinh đó đã trở về. Song làm thế nào để họ có việc làm đúng với chuyên môn đã học thì quả là không đơn giản bởi trong nước, sự hợp tác, bắt tay giữa các nền khoa học với nhau dường như chưa có. Thậm chí, đã có không ít sinh viên trong nước muốn làm đề tài khoa học theo hướng liên ngành đã bị từ chối với lý do không có thầy hướng dẫn hoặc còn phải chờ xin ý kiến Bộ Giáo Dục & Đào Tạo và bộ chủ quản!

    Sẽ không thể có ngành khoa học về năng lượng nguyên tử nếu như không có các ngành CNTT, tự động hoá và công nghệ vật liệu chống phóng xạ để phục vụ nó. Cũng vậy, để có phần mềm đồ hoạ, âm nhạc thì rõ ràng nếu chỉ đào tạo kỹ sư CNTT, lập trình viên như chúng ta đang làm thì chắc chắn là rất khó hy vọng (!). Điều chúng ta cần làm là phải kết hợp đào tạo lập trình cho sinh viên mỹ thuật, nhạc viện hay ngược lại, đào tạo nghệ thuật, mỹ thuật cho lập trình viên.

    Việt Nam có sẵn sàng hội nhập theo các lộ trình đó không? Ai sẽ đi tiên phong trong định hướng đào tạo liên ngành? Tôi mong muốn được gửi câu hỏi này lên Bộ GDĐT và các bộ ngành khác.

    Trích thư bạn đọc Tân Khoa

    ID: B0507_5