• Thứ Sáu, 01/07/2005 11:04 (GMT+7)

    Tranh thủ tiện ích từ ngân hàng

    Do sức ép mở cửa thị trường tài chính - NH ngày càng lớn từ phía E.U và các quốc gia khi Việt Nam gia nhập WTO, các NH Việt Nam đang nỗ lực họat động, tăng cường hợp tác, đặc biệt, thông qua ứng dụng CNTT để có khả năng kết nối thông suốt, đưa ra nhiều dịch vụ và giải pháp hẫp dẫn nếu không muốn bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

    Những sản phẩm của NH dành cho DN

    Hiện nay, một số NH cũng đang có chương trình hiện đại hoá như Techcombank đang đầu tư cho PM chuyển mạch và quản lý thẻ, NH NNPTNT với chương trình “Giao dịch trực tuyến với Weston Union”... Tuy nhiên, theo ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng Cục Công Nghệ Tin Học NH, ngành NH còn cần rất nhiều đổi mới, đặc biệt là việc tăng cường ứng dụng CNTT để mở rộng dịch vụ và hội nhập quốc tế. Trong khi các dịch vụ NH được áp dụng lên đến con số hàng nghìn trên thế giới thì các NH trong nước mới chỉ áp dụng nhiều nhất là 36 dịch vụ.

    Đối với các giao dịch giữa DN với NH, DN với DN, hầu hết các NH lớn như Techcombank, Icombank, BIDV... đều có một số hệ thống thanh toán điện tử phục vụ các giao dịch chuyển tiền lớn. Các NH này có hệ thống thanh toán kết nối với hệ thống thanh toán điện tử liên NH của NH Nhà Nước, hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT... Chất lượng của các dịch vụ này đang ngày càng được cải thiện. Ông Nghiêm Sỹ Thắng, giám đốc trung tâm CNTT NH TMCP Phương Nam cho biết: “Trước đây, việc thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản) qua hệ thống liên NH mất từ 1-2 ngày, trong nội bộ NH (giữa các chi nhánh) cũng phải mất đến vài giờ. Với hệ thống thanh toán điện tử của BIDV, thời gian thanh toán giảm đáng kể”. Tính trung bình, hệ thống thanh toán điện tử tập trung của BIDV xử lý 4.500 – 5.000 lệnh thanh toán mỗi ngày. Đến nay, hệ thống này đã được không chỉ các DN mà nhiều NH như CitiBank, Bank of Tokyo... lựa chọn làm dịch vụ thanh toán.

    Một sản phẩm khác của ngành NH được nhiều DN hưởng ứng là dịch vụ trả lương qua tài khoản. DN chỉ cần đăng ký mở tài khoản cho nhân viên của mình tại NH. Khi bảng lương được chuyển cho NH, NH sẽ tự động hạch toán và chuyển số lượng tương ứng vào tài khoản của từng nhân viên. Hiện nay, VP Bank đang miễn phí việc mở tài khoản cho DN và nhân viên của DN. Đồng thời, ngay cả những giao dịch chuyển tiếp trả lương từ tài khoản của DN tới nhân viên trong cùng hệ thống của VP Bank cũng được miễn phí. Theo đánh giá của một số công ty đã thực hiện trả lương qua tài khoản, mặc dù DN phải mất phí sử dụng dịch vụ nhưng lại giảm được nhân sự, tiết kiệm thời gian quản lý ngân quỹ, tăng tính an toàn cho quỹ, tránh tình trạng tiền giả. Hiện nay, hầu hết các công ty lớn như Deawoo Hotel, Bưu Điện TPHCM, công ty Linskin... đều sử dụng dịch vụ này.

    DN liên kết với NH phát triển dịch vụ

    Bằng việc hiểu và nắm rõ các dịch vụ của NH, một số DN đã biết biến dịch vụ của NH thành dịch vụ của mình. Có một sự kết hợp giữa DN và NH phổ biến trên thế giới nhưng lại khá mới lạ ở Việt Nam, đó là hình thức thẻ liên danh. Theo hình thức này, một số công ty cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp với NH xây dựng một loại thẻ chung cho khách hàng của cả hai bên. Chẳng hạn, mới đây, Việt Nam Airline liên kết với Vietcombank và America Express ra mắt thẻ tín dụng Bông Sen Vàng dành cho khách hàng đi lại thường xuyên bằng đường hàng không. Khách hàng tham gia thẻ này sẽ có một số quyền lợi: có thể trích nợ tài khoản để thanh toán, được thanh toán theo mạng lưới của American Express, được điểm thưởng của Việt Nam Airline đối với mỗi giao dịch, thậm chí được điểm thưởng gấp đôi khi sử dụng thẻ Bông Sen Vàng để dùng các dịch vụ của Việt Nam Airline. Hình thức thẻ liên danh đã giúp phát huy sức mạnh của cả hai phía, tận dụng được khách hàng của nhau. Không chỉ có Việt Nam Airline, công ty Điện Toán & Truyền Số Liệu cũng kết hợp với một số NH cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nhằm phục vụ việc mua bán qua mạng (xem phần sau).

    Xu thế mở rộng dịch vụ NH hiện đại

    Để đi trước và đón đầu nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng, các NH đang có sự lựa chọn giải pháp CNTT phục vụ việc hiện đại hóa dịch vụ. Việc lựa chọn giải pháp phụ thuộc vào khả năng thực tế của NH, quy mô hoạt động, đối tượng khách hàng. Đồng thời, cần sự nỗ lực giữa Chính Phủ, các NH, tổ chức tài chính, DN và người dùng. Đặc biệt, NH và các DN cần chủ động tăng số điểm chấp nhận thẻ. Chính Phủ và các NH cũng cần có chính sách quảng bá rộng rãi để người dùng hiểu được các dịch vụ NH hiện đại, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc và tạo niềm tin cho họ về tính an toàn, tiện dụng, tiết kiệm chi phí.

    Hiện nay, ngành NH cũng bắt đầu nghĩ đến việc kết nối giữa các hệ thống thẻ để một máy có thể đọc được nhiều loại thẻ. Công ty Chuyển Mạch Quốc Gia (BankNet) được thành lập năm 2004 có nhiệm vụ chuyển mạch để kết nối hệ thống ATM của các NH. BankNet hiện đang trong quá trình đấu thầu để trang bị hệ thống. Dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu kết nối hệ thống ATM của các NH để khách hàng của NH này có thể dùng máy ATM của NH khác để giao dịch.

    ID: B0507_28