• Thứ Năm, 03/11/2005 10:44 (GMT+7)

    Phản hồi chủ điểm “Khơi dòng vốn Việt về nguồn”: Để phát triển CNTT trong nước

    Một số Việt kiều rất tâm huyết với chủ điểm “Khơi dòng vốn Việt về nguồn” (tạp chí Thế Giới Vi Tính số ra ngày 1/10/2005) đã tiếp tục đóng góp ý kiến, mong thúc đẩy sự phát triển CNTT trong nước.

    Xóa bỏ rào cản, nguồn lực sẽ bùng lên

    Ông Nguyễn Thanh Lâm, Việt kiều Đức, chủ tịch Hội Đồng Tư Vấn công ty Việt Châu Âu

    Thử nhìn sang Trung Quốc (TQ): Trong giai đoạn đầu của đường lối “Bốn hiện đại hoá”, TQ đã thu hút được khoảng 80% vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa kiều (ở Việt Nam chỉ mới có 0,6% là vốn đầu tư của Việt kiều). Hiện nay, tuy chỉ có khoảng 20% số người đi du học trở về, nhưng việc thành lập 47 khu lập nghiệp, chính sách chiêu hiền đãi sĩ của Chính Phủ TQ đã thu hút và khai thác rất hiệu quả chất xám Hoa kiều. Nhờ đó, TQ đã có phi thuyền Thần Châu – tượng trưng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành vật lý vũ trụ, lượng tử, nguyên tử lực. Trong lĩnh vực CNTT, www.alibaba.com, www.baidu.com của TQ xếp thứ 4 thế giới về mức truy cập và mỗi ngày có thêm 100.000 người sử dụng Internet mới.

    Tất nhiên, không nhất thiết xem TQ là mẫu mực, nhưng thử đặt câu hỏi: Tại sao Việt Nam không làm được những gì mà TQ đã làm với Hoa kiều? Có lẽ đây là một trường hợp mà Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm để tìm mô thức tương đồng. Đồng thời, nên suy gẫm cách làm, cách đối xử với trí thức trong nước, ngoài nước thời gian qua. Theo tôi, những việc mà Việt Nam nên làm ngay: xóa bỏ nhận thức nghi ngại Việt kiều, khẩn trương triển khai cụ thể nghị quyết 36, vì không có gì nguy hiểm hơn việc nói mà không làm, hoặc làm không đến nơi đến chốn. Ví dụ vấn đề sở hữu nhà, đất, thị thực cần cải cách thật sự các thủ tục “hành... là chính!”...

    Việt kiều luôn luôn hướng về quê nhà, chạnh lòng khi đất nước gặp thiên tai, vui sướng khi nền kinh tế phát triển. Bước sang thời kỳ mới, Việt kiều cần được đối xử công bằng, gần gũi, được tham gia trực tiếp vào những chương trình, dự án cụ thể mà đất nước đang cần. Khi ấy, nguồn lực sẽ bùng lên.

    Thị trường PM Việt Nam chưa phát triển

    Ông Phạm Thái, Việt kiều Đức, giám đốc công ty TNHH Tin Học PT

    Do nhu cầu cung ứng nguồn nhân lực “outsourse” cho công ty PM Bill Com (Đức), chúng tôi về nước thành lập công ty PT vào năm 2000. Tôi chọn Việt Nam vì đường truyền Internet đủ điều kiện để chuyển các sản phẩm PM từ Việt Nam sang Đức. Tuy nhiên, mức độ đầu tư chỉ cầm chừng do điều kiện gia đình chưa thể chuyển về Việt Nam. Thêm nữa, thị trường PM Việt Nam hiện nay chưa phát triển: các DN ứng dụng thường xem nhẹ PM, chỉ coi trọng phần cứng. Trong khi các DN Đức dành 80% đầu tư cho PM, 20% cho phần cứng. Ngoài ra, sự am hiểu kỹ năng chuyên ngành của kỹ thuật viên trong nước chưa cao cũng làm nhà đầu tư quan ngại. Có thể là họ có đủ khả năng kỹ thuật nhưng khái niệm về chất lượng sản phẩm của họ còn yếu. Tức làm ra sản phẩm thấy tạm được là đã thỏa mãn mà không quan tâm đầu tư, trau chuốt, tăng chất lượng và tính sáng tạo cho sản phẩm.

    Đào tạo một kỹ thuật viên mất từ sáu tháng đến một năm, nhưng khi thạo việc họ lại ra đi khi có điều kiện, gây khó khăn cho công ty. Do đó công ty phải có chính sách dự phòng: cùng một dòng sản phẩm phải bố trí ít nhất hai người đảm đương để phòng trường hợp họ ra đi.

    ID: B0510_5