• Thứ Năm, 03/11/2005 08:44 (GMT+7)

    Game online: Nhu cầu hàng và tiền ảo

    Có lẽ còn hơi sớm khi chúng tôi đề cập đến vấn đề xây chợ cho trò chơi trực tuyến (TCTT). Nhưng đó là điều cần thiết vì các “chợ đen” này đã từng hoạt động rất sôi nổi như một “người anh em” song sinh với TCTT. Đến nay, khi các trò chơi có bản quyền được đưa vào Việt Nam, nhiều nhà phát hành TCTT lại tuyên bố không ủng hộ mua bán tài khoản, hàng hóa và tiền ảo trong trò chơi. Điều này liệu có hợp xu thế phát triển TCTT?

    Sau khi hàng loạt server không có bản quyền bị đẩy lùi, đã đến lúc cần xây dựng những chợ mua bán hàng hóa, ngoại hối ảo phục vụ cho các trò chơi trực tuyến.

    Có lẽ còn hơi sớm khi chúng tôi đề cập đến vấn đề xây chợ cho trò chơi trực tuyến (TCTT). Nhưng đó là điều cần thiết vì các “chợ đen” này đã từng hoạt động rất sôi nổi như một “người anh em” song sinh với TCTT. Đến nay, khi các trò chơi có bản quyền được đưa vào Việt Nam, nhiều nhà phát hành TCTT lại tuyên bố không ủng hộ mua bán tài khoản, hàng hóa và tiền ảo trong trò chơi. Điều này liệu có hợp xu thế phát triển TCTT?

    Hoạt động của chợ ảo

    Báo chí đã tốn không ít giấy mực mô tả về những điều lạ lùng của thị trường ảo này. Trước khi FPT tuyên bố mua được bản quyền MU Online, trên thị trường TCTT Việt Nam tồn tại nhiều server cung cấp dịch vụ TCTT không có bản quyền, sát cánh với chúng là những “chợ đen” ảo. Người bán và người mua liên hệ với nhau ngay trong các cửa hàng Internet, qua tin nhắn, điện thoại, các diễn đàn game, website và ngay trong game. Hàng hóa là các món đồ ảo như áo giáp, vũ khí, trang sức ảo và tiền ảo. Người ta dùng tiền thật mua tiền ảo rồi dùng số tiền ảo đó mua hàng hóa ảo trong trò chơi.

    Trò chơi Lineage II Việt hóa (L2) không có bản quyền là một ví dụ. Giá cả trong L2 thay đổi xoành xoạch bởi nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Ban đầu khi server L2 vừa mở, tỷ giá của VND/adena (đồng tiền ảo của trò chơi L2) là khoảng 180.000 đồng/ 1 triệu adena. Sau đó, tỷ giá này giảm dần do người chơi ngày càng “cày” giỏi và có nhiều người bán adena lấy tiền thật hơn: tỷ giá trên rơi xuống khoảng 20.000 đồng/ 1 triệu adena. Khi TCTT MU Việt Nam, Võ Lâm Truyền Kỳ xuất hiện cũng như các server lậu bị báo chí và các hãng phát hành game hợp pháp chỉ trích mạnh mẽ, tỷ giá trên rơi thê thảm hơn nữa, xuống tận mức 5000 đồng/1 triệu adena...

    Chợ ảo "chính quy" - cần hay không?

    Ưu điểm của thị trường hàng, tiền ảo là tính thanh khoản, cho phép người chơi game online có thể tùy thích bán đồ đạc ảo của mình, chuyển đổi từ loại tiền này sang loại tiền khác và ngược lại để chuyển sang chơi các TCTT khác (Tham khảo thêm bài viết “Giá trị thực trong thế giới ảo”, TGVT - Thế Giới Game 11/2004, trang 36). Chính yếu tố này khiến cho thị trường trong TCTT phát triển, đòi hỏi TCTT phải cung cấp dịch vụ chất lượng cao, nếu không người chơi sẽ bỏ đi với toàn bộ tài sản của họ. Hình thành thị trường ảo chính là đưa quyền lựa chọn, tiêu dùng vào tay người chơi game nhập vai trực tuyến.

    FPT Truyền Thông cho biết hiện có một nhóm đang nghiên cứu dự án xây dựng website mua bán hàng, tiền ảo. Website này sẽ không chỉ mua bán hàng, tiền của 2 trò chơi do FPT Truyền Thông phát hành là MU Online và Priston Tales mà còn mua bán hàng tiền ảo của các trò chơi trực tuyến khác. Ông Phạm Thành Đức, phó giám đốc FPT Truyền Thông, cho biết nhóm dự án đang xúc tiến thực hiện website trên và sẽ hoạt động độc lập với Trung Tâm Trò Chơi Trực Tuyến của FPT. Nhưng ngược lại, công ty Vinagame, nhà phát hành trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ, cho biết không ủng hộ mua bán hàng, tiền ảo trong game. Còn Asiasoft, nhà phát hành các game TS Online và Gunbound Vietnam, cũng đồng quan điểm với Vinagame.

    Phát triển hay không phát triển thị trường ảo “chính quy” có lẽ là nhu cầu không thể thiếu của giới chơi TCTT. Vấn đề ở đây là trong bao lâu thì những “chợ” như vậy sẽ hình thành và được dư luận chấp nhận?

    ID: B0511_30