• Thứ Tư, 07/12/2005 16:10 (GMT+7)

    CNTT - TT: Động lực cho sáng tạo

     "Làm thế nào để sáng tạo trong giảng dạy, sáng tạo trong học tập..." là chủ đề của cuộc hội thảo quốc tế "Hội thảo giáo viên sáng tạo" (Innovative Teachers Conference) - diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 8 – 11/11/2005. Cuộc hội thảo này dành cho các giáo viên (GV) phổ thông trên toàn thế giới với mục đích đề cao và cổ vũ sự sáng tạo trong giảng dạy của GV cũng như trong học tập của học sinh.
     
     "Đối tác trong học tập" (PIL – Partner in Learning) là chương trình nhắm vào việc giảm khoảng cách số đang được triển khai tại 99 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Được bắt đầu từ năm 2003, mục đích mà Microsoft đặt ra với PIL là xây dựng các dự án, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho GV để đưa công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) vào chương trình giáo dục (GD) bậc tiểu học và trung học.

     

    "Hội thảo GV sáng tạo" cho thấy vai trò hỗ trợ quan trọng của CNTT-TT hiện nay. Dựa trên những phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, đa phương tiện, Internet, web... các bài giảng trở nên sinh động,

     

     

     

     

    dễ hiểu và tương tác hai chiều hơn bao giờ hết. Chính điều này làm tăng khả năng sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

       

    "Hội thảo GV sáng tạo" là một hoạt động trong chương trình PIL. Tại hội thảo, GV của các nước tham gia PIL có cơ hội trình bày, chia sẻ những phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT-TT. Đây là lần thứ hai "Hội thảo GV sáng tạo" được tổ chức tại Hàn Quốc cùng sự tham gia của Viện Nghiên Cứu và GD Hàn Quốc (KERIS) trong vai trò tổ chức.

    Tại Việt Nam, Microsoft cũng đã bắt đầu triển khai PIL từ năm 2004. Với "Hội thảo GV sáng tạo 2005" lần này, Microsoft Việt Nam đã tổ chức tài trợ cho đoàn Việt Nam tham gia. Trong đó có 3 GV từ các trường phổ thông của Hà Nội và TP.HCM: thầy Trần Đức Huyên, thạc sĩ toán, GV toán trường chuyên Lê Hồng Phong, TP. HCM; cô Bùi Tú Ngọc, thạc sĩ sư phạm, GV tiếng Anh trường PTCS Giảng Võ, Hà Nội; cô Nguyễn Thị Anh Đào, GV văn, trường PTTH dân lập Ngôi Sao, TP.HCM. Bằng những phương pháp giảng dạy xuất sắc, đầy sáng tạo, được lựa chọn từ 30 báo cáo của các GV trong cả nước, cô Ngọc, cô Đào và thầy Huyên xứng đáng đại diện cho các nhà giáo Việt Nam tham gia cùng với hơn 150 GV đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trong "Hội thảo GV sáng tạo 2005".

     "Hội thảo GV sáng tạo" là nơi quy tụ của những ý tưởng bay bổng mà thực tế, sáng tạo mà gần gũi, hiện đại mà giản dị trong phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức và hơn hết là sự cảm nhận được tâm huyết, tình cảm của những người thầy dành cho học trò. Cho dù ở lĩnh vực nào - tự nhiên hay xã hội, trong phương pháp của mình, những người thầy luôn cố gắng thể hiện được sự sáng tạo để có thể truyền đạt kiến thức tốt nhất, đặc biệt để khơi gợi tính sáng tạo tối đa của HS.
     
     Một điểm quan trọng được ghi nhận là các báo cáo đều mang đậm phong cách, bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia trong cách thức giảng dạy, coi đây là yếu tố nền tảng không thể thiếu để giữ gìn truyền thống văn hóa, ý thức dân tộc trong GD phổ thông. Các GV của chúng ta cũng đã thể hiện rất tốt điều này, đặc biệt là bài trình bày của cô giáo Anh Đào.
     
     Với số dân hơn 80 triệu và nhu cầu GD phổ thông đang ở mức cao mà chỉ có 3 trong tổng số hơn 150 bài trình bày tại "Hội thảo GV sáng tạo 2005" quả là hơi ít đối với Việt Nam. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... nhận thức được tầm quan trọng của những cơ hội như thế này (cụ thể là sự hỗ trợ của Microsoft và các tổ chức quốc tế) nên đã tạo điều kiện cho nhiều GV tham gia (7 – 10 báo cáo).
     
     Điều mong mỏi của chúng ta, trước hết là của rất nhiều GV, là được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới, các phương tiện hiện đại và hơn nữa có điều kiện giao tiếp, trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giảng dạy mà PIL chính là một trong những cơ hội rất tốt. Trong các "Hội thảo GV sáng tạo", Việt Nam cần có nhiều GV tham gia hơn nữa. Để được như vậy, không chỉ mong chờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài mà chính Bộ GDĐT cần phải chủ động đưa ra giải pháp.

    ID: B0512_26