• Thứ Tư, 07/12/2005 16:58 (GMT+7)

    Công nghệ cải thiện môi trường giáo dục

    Làm thế nào để bảo đảm sự thành công của PIL khi các nước khác biệt về hiện trạng công nghệ, văn hóa...?

    Khi làm việc với chính phủ các nước, chúng tôi phải tập trung xác định kết quả đạt được. Chúng tôi đo lường thành quả của chương trình dựa trên kết quả đã thỏa thuận với Chính Phủ nước đó. Đó là số lượng HS, thầy giáo được tiếp cận với công nghệ mới, sự cải tiến của chương trình học...

    Tôi nghĩ rằng người VN rất thông minh. Tuy nhiên, trong lớp học vẫn có HS còn ngại ngùng phát biểu, khả năng tiếp thu bài giảng thua sút HS khác do thiếu các công cụ minh họa trực quan... Trong khi đó có những HS giỏi lại chán nản vì cảm thấy bài học đơn giản, chậm... Những điều này sẽ được khắc phục nhờ sự hỗ trợ của máy tính. Chương trình có thể mang lại kết quả học tập tốt cho cả hai đối tượng này.

    Ý nghĩa của PIL trong việc thu hẹp khoảng cách số?

     

    Ông Peter Moore, giám đốc bộ phận Công, Microsoft Châu Á Thái Bình Dương, đã trả lời phỏng vấn đoàn nhà báo VN về chương trình "Partners in Learning" – PIL, được tổ chức và điều chỉnh cho phù hợp với VN trên cơ sở triển khai thành công các chương trình hợp tác giáo dục tương tự mà Microsoft đã

     

     

     

     

    và đang tiến hành tại các nước đang phát triển như Malaysia, Philippin, Trung Quốc, Ấn Độ... Chương trình sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về nhận thức CNTT của thanh thiếu niên trên cả nước.

       
    Một trong những nguyên nhân gây nên khoảng cách số chính là con người không có khả năng truy cập tri thức và trở nên tụt hậu mà không phụ thuộc vào yếu tố người giàu, kẻ nghèo, người thông minh hay người chậm chạp... Bằng việc truy cập kho tri thức, thầy giáo có thể dạy tốt hơn, HS học tốt hơn. Tôi biết là có trường hợp bố mẹ chọn trường này cho con họ mà không chọn trường khác vì trường này có máy tính và có thể mang lại cho con họ nhiều cơ hội hơn.

    Thực lòng tôi nghiêm túc nghĩ rằng VN có thể tiến thẳng lên nền kinh tế tri thức mà không phải qua giai đoạn công nghiệp hóa. Một ví dụ là hệ thống điện thoại di động của Mỹ hiện nay rất tệ hại nhưng ở VN, Philippin, Indonesia... lại hiện đại. Thậm chí, VN cũng bắt đầu phổ biến mạng không dây. Các bạn cũng có thể nhận thấy là từ nền kinh tế công nghệ có thể nhanh chóng chuyển sang nền kinh tế tri thức, một nền kinh tế mang tính mở về khả năng truy cập tri thức cho mọi người và lại thúc đẩy trở lại cho sự phát triển kinh tế; đó là điều đang xảy ra ở một số vùng ở Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Đặc biệt, những viên chức chính phủ về giáo dục của VN mà tôi tiếp xúc cho thấy họ rất quan tâm đến công nghệ cũng như tri thức và có cái nhìn hướng về tương lai.

    Chiến lược của Microsoft khi đầu tư vào những nước đang phát triển như VN?

     
    Học lịch sử với giáo án điện tử tại trường Ngôi Sao, TP. HCM. Chưa nhiều trường học tại VN sử dụng phương pháp
    giảng dạy này
    Microsoft đầu tư vào những nước đang phát triển như VN, dù doanh thu đạt được rất thấp, vì nhìn thấy những cơ hội trong tương lai. Với dân số 82 triệu người, chủ yếu là lớp trẻ, thì trong vòng 5, 10, 20 năm tới những đứa trẻ hôm nay chính là khách hàng tương lai. Với sự phát triển về dân số, tăng trưởng kinh tế lạc quan của VN đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho chính cả Microsoft. Chúng tôi không hy vọng sẽ nhận được lợi nhuận trong 1, 2 năm tới nhưng hy vọng vào những HS hôm nay nhận được sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ là những lãnh đạo, doanh nhân của ngày mai... Hơn nữa, VN cũng dựa vào yếu tố công nghệ để cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế. Một ví dụ là FPT, đối tác của chúng tôi đã thành công trong việc phát triển ứng dụng không chỉ cho thị trường VN mà cả thị trường nước ngoài.

    Kết quả thực hiện PIL trong thời gian qua?

    PIL đã đạt được nhiều thành công tốt đẹp tại một số nước như Hàn Quốc, Úc, Singapore... Tại Singapore chúng tôi có trường học của tương lai (school of the future), một mô hình học tập rất tốt mà hơn 20 quốc gia đã tham quan. Ngoài ra còn có trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ nghiên cứu cách tạo ra môi trường học tập tốt hơn với PM.

    Nghiên cứu cho thấy đôi khi ngồi trong lớp học truyền thống, HS chỉ nghe giảng thì khả năng tiếp thu là 10% nhưng nếu thực sự thích thú, ghi chú, đặt câu hỏi thì khả năng tiếp thu sẽ cao hơn nhiều, đạt 50-60%; nếu HS là người tham gia quá trình giảng dạy thì khả năng tiếp thu đạt đến 80%. Với sự trợ giúp của máy tính, công nghệ, HS có thể hình tượng hóa và giả lập những khái niệm trừu tượng trong toán, hóa, địa lý, vật lý... tốt hơn.

    Các báo cáo cho thấy kết quả của chương trình tại nhiều nước đã rất thành công. Chúng tôi cũng rất vui mừng là chương trình này cũng đã được triển khai tại VN và chúng tôi kiểm tra, điều hành, theo dõi chương trình hàng tháng để nắm tiến độ.

    Làm thế nào có thể tạo cơ hội ngang bằng nhau cho tất cả GV nếu PIL chỉ tiến hành ở VN trong 5 năm?

    Năm năm là một khoảng thời gian dài nếu nhìn ở khía cạnh công nghệ và cũng thời gian chúng tôi muốn cam kết. Chúng tôi muốn đạt kết quả thực tế và có thể mở rộng. Những GV được huấn luyện sẽ tiếp tục huấn luyện thêm nhiều GV khác, mạng "Innovative teacher network" cũng là nguồn tài nguyên mà các GV VN có thể tiếp tục chia sẻ với GV trên toàn cầu. Sau ba tháng thực hiện chương trình ở VN chúng tôi cũng đã đạt một số kết quả đáng hài lòng.

    Vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận nhưng chúng tôi tin tưởng rằng PIL sẽ có kết quả tốt tại VN vì Chính Phủ đã có thái độ rất tích cực và có chính sách đầu tư vào con người. Để bảo đảm sự thành công, chương trình không thể chỉ dựa vào Microsoft, chính phủ VN mà phải là sự góp tay của nhiều phía. Chương trình còn sẽ có sự tham gia của những công ty công nghệ khác như Intel, Cisco, HP, Dell, IBM..., chúng tôi hy vọng thế!

      Chương trình "Máy tính cho trường học"
    TỐI ƯU HÓA VIÊC GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP
     
     

    Ngày 1/12/2005, tại TP. HCM, công ty Intel đã phối hợp với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, công ty VNPT, các công ty máy tính hàng đầu tại Việt Nam, tạp chí Thế Giới Vi Tính triển khai chương trình "Máy tính cho trường học" trên phạm vi cả nước. Chương trình sẽ cung cấp các giải pháp CNTT tích hợp hỗ trợ việc trang bị và quản lý phòng máy tính của các trường dựa trên giải pháp phần cứng, phần mềm tiên tiến và kết nối mạng Internet.
    "Máy tính cho trường học" là một phần trong những nỗ lực không ngừng của Intel tại các thị trường đang phát triển trên toàn thế giới nhằm giúp các quốc gia như VN nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng CNTT vào quản lý, đào tạo và giảng dạy hiện đại. Chương trình này cũng thể hiện sáng kiến chuyển dịch sang mô hình kỹ thuật số tại khu vực Đông Nam Á của Intel – sáng kiến về một khu vực Đông Nam Á số, một sáng kiến nhằm nâng cao sức cạnh tranh của cả khu vực trên trường quốc tế.
    Chương trình này sẽ mang lại gói giải pháp CNTT tích hợp cho trường học bao gồm: Giải pháp quản trị phòng máy tính nối mạng của Intel, bộ PM Quản lý Học Tập Nhà Trường School Viewer 4.0, PM học ngoại ngữ Lang Master, bộ PM tiện ích School Net, và một đường truyền kết nối Internet tốc độ cao ADSL của VNPT. Tất cả được cung cấp miễn phí cho mỗi dự án đầu tư của trường học cho một phòng máy tính 20 chiếc. Ngoài ra, Intel sẽ hỗ trợ chi phí đầu tư ưu đãi vào việc lắp đặt hệ thống phòng truyền thông đa phương tiện (Multimedia LAB) cho các trường học có nhu cầu và cung cấp một khóa luấn luyện về quản lý hệ thống mạng miễn phí tại trung tâm đào tạo VSIC tại TP. HCM.

     

     

    ID: B0512_27