• Thứ Tư, 07/12/2005 15:55 (GMT+7)

    PIL tại Việt Nam


    Chương trình này được đón nhận như thế nào ở VN? Và những kết quả đạt được?

    Chính Phủ VN, đặc biệt là Bộ Giáo Dục Đào Tạo (GDĐT) rất ủng hộ chương trình này của Microsoft. Trước đó, ngày 20/6/2005, giữa Microsoft và Bộ GDĐT đã ký một văn bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của Thủ Tướng Phan Văn Khải và chủ tịch tập đoàn Microsoft, ngài Bill Gates. Kể từ tháng 6 đến nay, chương trình này đã làm được một số việc tại VN như:

    - Bản địa hóa bộ giáo trình (gồm 6 môn học) và hy vọng sẽ sớm có phiên bản cuối cùng.

    - Đào tạo 7 GV hạt nhân để sau này trực tiếp giảng trong các lớp do Microsoft mở. Dự kiến giữa năm sau sẽ đào tạo được 70 - 80 GV hạt nhân kiểu này.

       
     

    Phóng viên TGVT-PCW VN đã trao đổi với ông Trịnh Thanh Lâm, giám đốc Quan Hệ Chính Phủ và Giáo Dục của Microsoft Việt Nam về việc thực hiện chương trình PIL tại Việt Nam.

     
    - Đã làm việc với 12 sở GD các tỉnh và các trường sư phạm để giới thiệu chương trình. Đa số các sở, trường rất chào đón chương trình này của Microsoft.

    - Đã mở một số lớp đào tạo 1 ngày dành cho hiệu trưởng nhằm giới thiệu dự án và mô hình đào tạo của thế kỷ 21. Có 240 hiệu trưởng các trường trung học đã tham dự các lớp học này.

    Trong thời gian qua, chương trình đã được thử nghiệm ở các ĐH Sư Phạm Hà Nội, Huế, TP.HCM.

    Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục bản địa hóa bộ giáo trình, dự kiến Microsoft sẽ cùng với Bộ GDĐT giới thiệu chính thức chương trình PIL vào tháng 12/2005, sau đó sẽ triển khai đại trà. Theo kế hoạch, đến tháng 6/2006, chương trình PIL sẽ đào tạo 4000 GV VN. Trong 4 năm tiếp theo sẽ đào tạo 50.000 GV.

    Ông có thể mô tả rõ hơn nội dung của các bộ giáo trình PIL?

    Chúng tôi có 6 bộ giáo trình, trong đó có những giáo trình đào tạo tin học cơ bản; giáo trình hướng dẫn GV tích hợp CNTT vào bài giảng (Ví dụ: hướng dẫn GV đưa vào bài giảng các đường dẫn tới website thông tin liên quan tới bài giảng ở lớp để HS tham khảo); giáo trình giúp GV chia sẻ các kiến thức CNTT với đồng nghiệp của họ; giáo trình dành cho lãnh đạo; giáo trình dành cho các GV tin học.

    Điều kiện để các trường, sở tham gia chương trình là gì?

    Điều kiện rất đơn giản, chỉ cần các trường có phòng máy tối thiểu 10 máy tính và sử dụng những PM hợp pháp của Microsoft. Quan trọng là lãnh đạo trường đó mong muốn có được phương pháp dạy học mới và đăng ký với sở GDĐT tỉnh. Thông qua sự giới thiệu của các sở, Microsoft sẽ thành lập các lớp tập huấn GV. Microsoft không giới hạn số lượng trường tham gia mà sẽ cùng làm việc với các sở về mục tiêu đào tạo. Hai bên sẽ cùng xem xét cần đào tạo bao nhiêu GV cho mỗi năm, từ đó sẽ có lựa chọn hợp lý.

    Đối với các GV hạt nhân, cần phải có trình độ tiếng Anh nhất định đủ để nghe giảng và đọc giáo trình. Ngoài ra, GV hạt nhân cần là người năng động, có khả năng truyền tải được nội dung của chương trình. Ban tư vấn của Microsoft sẽ kiểm tra và tư vấn chuyện đó.

     

    Microsoft đã dành khoảng 253 triệu USD để triển khai chương trình trên toàn cầu. Chương trình đã triển khai ở rất nhiều quốc gia, trong đó có VN. Với 20 triệu HS và hơn 26.000 trường trung học, VN là một thị trường tương đối tiềm năng cho các việc phát triển các công nghệ của Microsoft, nên hãng đã quyết định đưa vào danh sách đầu tư. Microsoft cam kết đầu tư 2,5 triệu USD cho 5 năm triển khai chương trình này tại VN (từ 2005). Hàng năm Microsoft sẽ tổng kết chương trình và từ đó sẽ điều chỉnh đầu tư nếu thấy cần thiết.

       

    Microsoft sẽ có biện pháp gì với hiện tượng đối phó của các trường sử dụng PM không có bản quyền?

    Microsoft có các chương trình PM dành riêng cho các trường mới bắt đầu việc sử dụng máy tính. Chúng tôi sẽ giúp họ từ việc nhận thức tới việc sử dụng PM có bản quyền.

    Với tư cách là phụ huynh anh mong muốn điều gì khi chương trình được triển khai?

    Tôi mong với chương trình này, các em HS sẽ vừa học, vừa chơi và thoải mái trong việc tiếp thu các kiến thức bài giảng. Môi trường Internet là một kho tài nguyên vô tận, khi các em đam mê, các em có thể tìm đến bản chất của vấn đề, tới được những chân trời kiến thức vô tận trên Internet và nhanh chóng làm chủ các nguồn thông tin đó.

    ID: B0512_29