• Thứ Tư, 07/12/2005 15:53 (GMT+7)

    Cần khơi gợi học trò nêu ý tưởng

    Tại hội thảo "GV sáng tạo 2005", tôi trình bày phương pháp "Làm thế nào để phát huy trí tưởng tượng của HS trong việc giảng dạy toán?". Phương pháp của tôi là GV không nên gán cho học trò ý tưởng mà chỉ cần khơi gợi ý tưởng của học trò. Chỉ cần Powerpoint, tôi đã xây dựng một phòng thí nghiệm ảo, mô phỏng các loại hình khối lập phương, tròn xoay... để giảng về hình học không gian. Phương pháp này phát huy trí tưởng tượng khi học khái niệm mới, giúp HS khám phá, nắm bắt sự kiện để chuyển thành tri thức; hướng dẫn tư duy thuật toán (các bước xử lý thông tin trong bài toán); tăng khả năng tìm tòi để đạt được cách giải tối ưu thông qua việc cung cấp thông tin định hướng; chuyển từ eTeaching sang eLearning để HS có khả năng tự học.

    Từ năm 1995, tôi đã ứng dụng Powerpoint, web vào giảng dạy. Tổ toán - tin trường Lê Hồng Phong là nhóm đi đầu trong ứng dụng CNTT hỗ trợ dạy và học. Các GV truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Tuy nhiên, sử dụng các phương tiện CNTT trong giảng dạy – eTeaching - chỉ là bước đầu. Để đạt hiệu quả hơn, cần chuyển sang eLearning, khuyến khích học trò trau dồi kỹ năng CNTT và dùng nó để kiểm soát việc học, lấy không gian học tập rộng lớn trên Internet để nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức.

    Tham dự hội nghị "GV sáng tạo 2005", tôi biết còn có phương pháp uLearning (Ubiquitous: tạm dịch là học mọi lúc mọi nơi). Với uLearning, người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn hướng dẫn, trợ giúp cho học trò cách tìm kiếm thông tin trên mạng... Do đó, người thầy phải luôn cập nhật kiến thức và truyền cảm hứng học tập cho học trò. Học trò phải là nhân vật chính, có khả năng làm việc theo nhóm, sử dụng được phương tiện CNTT trong việc học. Có ý kiến cho rằng việc chuẩn bị công cụ CNTT, các thao tác kỹ thuật thậm chí trục trặc kỹ thuật sẽ chiếm hết thời giờ truyền đạt nội dung bài học. Theo tôi, điều này không đúng. Nếu có phương pháp giảng dạy tốt, CNTT sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Khi đó, người thầy phải chuẩn bị giáo án chu đáo, chọn lọc dữ liệu cần thiết và không nên sa đà vào những tiểu tiết, thao tác không cần thiết, vừa mất thời gian vừa đi lệch trọng tâm bài học.

    Thực hiện giáo án điện tử (GAĐT) tại Việt Nam còn gặp khó khăn do điều kiện các trường khác nhau. Chính Internet sẽ là chìa khoá mở cách cửa ngăn cách không gian dạy và học, là nơi để GV trao đổi rút ngắn chênh lệch mặt bằng kiến thức, là kho tư liệu... Người thầy chỉ cần giúp học trò cách tìm và khai thác khối kiến thức trên Internet. Tôi rất tâm đắc với phát biểu của một chuyên gia người Philippin: "Đừng nói trường tôi nghèo, không có máy tính, đừng nói lớp tôi đông, hãy cho tôi một máy tính, tôi sẽ tổ chức thành một không gian học tập cho cả lớp, cả trường và đồng nghiệp".

     

    Thạc sỹ Trần Đức Huyên, phó hiệu trưởng, trưởng bộ môn toán trường PTTH Lê Hồng Phong TP.HCM
    Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm TP.HCM ngành toán năm 1980, đến nay, thầy Huyên đã có 25 năm dạy toán tại trường chuyên Lê Hồng Phong. Bên cạnh việc dạy học, thầy Huyên cũng là người đam mê, sáng tạo và tích cực ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học. Năm 1990, thầy là một trong những thành viên sáng lập câu lạc bộ tin học cho GV và HS tại trường Lê Hồng Phong. Thầy đã tham dự nhiều cuộc thi tin học: Giải nhất Eureka báo Tuổi Trẻ với phần mềm (PM) dạy và học

     

     

     

    hình không gian (năm 1990), giải nhất tin học không chuyên lần thứ I toàn quốc năm 1995 với PM học toán cấp 1 (cùng hai HS Ngô Huy Hoàng và Huỳnh Trung Đông). Ngoài ra, thầy Huyên còn phụ trách 2 đội tuyển toán – tin của TP.HCM từ năm 1990- 2004; dẫn dắt đội tuyển dự thi tin học quốc tế Budapest (Hungary) 1996.

     

    ID: B0512_30