• Thứ Tư, 07/12/2005 15:45 (GMT+7)

    Lớp học xoay vòng người dạy cũng là người học

       
     

    Cô Bùi Tú Ngọc, thạc sĩ sư phạm, GV tiếng Anh trường PTCS Giảng Võ, Hà Nội. Tại hội thảo "GV sáng tạo 2005", cô Ngọc đã trình bày đề tài "Tích hợp CNTT trong giảng dạy lớp đông HS" Phương pháp đề cao yếu tố làm chủ công cụ CNTT của GV trong giảng dạy và khả năng tự khám phá của HS thông qua các đề tài.

     
    Tiết Anh văn ngày thứ Tư hàng tuần luôn được HS lớp 9B trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) háo hức đón chờ bởi yêu thích phương pháp giảng dạy mới của cô Bùi Tú Ngọc. Trong giờ học này, các em được hướng dẫn cách lấy thông tin trên Internet phục vụ cho bài học, sử dụng các PM Power Point, Photoshop... để trình bày ý tưởng, quan điểm. Những kết quả mà cô Ngọc đạt được không chỉ mang đến những giờ học động, lý thú thông qua hình ảnh, âm thanh mà bản thân HS cũng được hướng dẫn sử dụng CNTT như một công cụ học tập hữu hiệu.

    Lấy HS làm trung tâm, dạy học dựa trên đề tài là những điểm nổi bật của phương pháp mới được cô Ngọc áp dụng. Theo đó, trên cơ sở đề tài do GV gợi ý, HS tự lựa chọn, tự khai thác tư liệu trên Net, rồi dùng công cụ CNTT thể hiện ý tưởng của mình. Như vậy, HS có điều kiện phát huy khả năng sáng tạo. "Đề tài giống như một mục tiêu có hàng ngàn con đường dẫn đến đích", cô Ngọc giải thích. HS được chia thành nhóm, tự thảo luận, phân công công việc. Hướng các em làm việc tập thể - cũng là một điều mới với HS nhưng theo cô Ngọc đây là xu hướng tất yếu để tạo ra sức mạnh chung. Hơn thế, đối với lớp học đông, việc chia nhóm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn vì HS giỏi sẽ hợp tác giúp HS yếu.

     

    NHỮNG LỢI ÍCH TỪ ỨNG DỤNG CNTT
    VÀO GIẢNG DẠY

       
     

    • Giờ học sinh động, lý thú (thông qua hình ảnh, âm thanh, HS tự khám phá, sáng tạo).
    • HS học từ GV, từ bạn bè và từ chính nguồn thông tin mình khai thác được (khả năng tự học tập, tư duy sáng tạo được phát huy đến mức tối đa, kiến thức được khắc sâu tới từng HS).
    • Hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển phương pháp lấy người học làm trung tâm (được coi là cuộc cách mạng trong GD hiện đại).
    • GV dễ dàng tiếp cận và chia sẻ nguồn thông tin phong phú qua Internet với HS và đồng nghiệp.
    • GV định hướng, chỉ dẫn cho HS đồng thời cũng là người học thông qua những đề tài xuất sắc do HS thực hiện.

       

    Phương pháp của cô Ngọc chính là một giải pháp cho việc giảng dạy ở những lớp đông HS (vốn là đặc thù của các lớp học ở Việt Nam).

    "Tích hợp CNTT-TT vào giảng dạy dựa trên đề tài đạt hiệu quả cao, tạo sự thay đổi lớn trong giảng dạy. Đây là một công cụ vô cùng hiệu quả và tuyệt vời" – cô Ngọc khẳng định. CNTT-TT có ưu điểm nổi bật là làm cho bài giảng trở nên sinh động, cuốn hút. "Với một lớp học đông, cuốn hút HS trong 45 phút sẽ khó khăn hơn nhiều nếu sử dụng phương pháp cũ (thầy đọc trò ghi)". Phương pháp ứng dụng CNTT trong giảng dạy lớp học đông được cô Ngọc trình bày đã gây ấn tượng rất tốt với đồng nghiệp các nước và đã đoạt giải nhất toàn đoàn Việt Nam tại "Hội thảo GV sáng tạo".  

    ID: B0512_32