• Thứ Ba, 07/02/2006 09:06 (GMT+7)

    TP.HCM năm 2006: Cải cách hành chính đồng hành cùng CNTT

    Tôi mong muốn về TP.HCM đầu tư kinh doanh, nhưng còn e ngại các loại thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. Một năm gần đây được biết TP.HCM đang thực hiện cải cách hành chính (CCHC), hướng tới chính phủ điện tử, tôi rất mừng. Tôi mong muốn được cung cấp tình hình CCHC, tin học hóa hành chính công của thành phố để nắm bắt thật rõ. (Một Việt kiều muốn giấu tên).

    Tháng 12/2005, Hội Đồng Nhân Dân (HĐND) thành phố đã chọn 2005 là năm chống lãng phí và thực hành tiết kiệm, tạo sự chuyển biến cụ thể, hiệu quả trong CCHC. Sang 2006, trong Nghị Quyết 34/2005/NQ-HĐND ngày 26/12/2005 về nhiệm vụ KH-XH, HĐND thành phố đã chọn 2006 là năm CCHC.

    CCHC tại TP.HCM 2006 sẽ kế thừa những kết quả đã thực hiện trong năm 2005, như về cải cách thể chế hành chính; tổ chức, bộ máy; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... Để trả lời cho câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ điểm lại một số kết quả CCHC tại TP.HCM trong 2005 liên quan đến ứng dụng CNTT.

    Tích cực đưa CNTT vào CCHC

    Ứng dụng CNTT hiệu quả tại Trung Tâm Thông Tin nhà đất, Sở Tài Nguyên Môi Trường.
     

    CNTT trong các sở, ngành tại thành phố năm qua tiếp tục được chú ý đầu tư nhằm hỗ trợ thực hiện cơ chế "một cửa". Đặc biệt, các Sở Kế Hoạch và Đầu Tư (KHĐT), Tài Nguyên và Môi Trường; Giáo Dục và Đào Tạo, Tư Pháp, Tài Chính... đã ứng dụng CNTT vào phục vụ nhu cầu của tổ chức, công dân thông qua cung cấp các loại dịch vụ hành chính. Với sở KHĐT, mô hình "Đăng ký kinh doanh qua mạng" tại địa chỉ www.dpi.hochiminhcity.gov.vn (xây dựng từ năm 2001) tiếp tục phát huy hiệu quả với 6.092 DN đăng ký, tăng 14,8% so với năm 2004. Riêng Sở BCVT TP.HCM thì đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống trả lời tự động về tiến độ và kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. Theo đó, người dân thông qua số điện thoại cố định, điện thoại di động hoặc nhắn tin SMS qua số máy 1900545444, chọn cơ quan thụ lý hồ sơ cần tra cứu và nhập mã số hồ sơ hoặc vào website của Sở (www.ict-hcm.gov.vn) là biết được tiến độ và kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Hệ thống này đã được đưa thí điểm tại Sở KHĐT, Q.1, Q. Bình Thạnh và sẽ được triển khai đến các sở, ngành, quận, huyện của thành phố trong năm 2006. Một số quận, huyện, sở ngành khác đã đầu tư sử dụng thiết bị xếp hàng tự động, hệ thống mã vạch, hộp thư trả lời tự động... để người dân thuận tiện giao dịch.

    Về phía thành phố, "Hệ thống đối thoại DN - Chính Quyền TP.HCM" vận hành từ đầu năm 2004 tiếp tục được cải tiến trong năm 2005 (xem thêm bài viết "TP.HCM cải tiến "chiếc cầu điện tử"" trên TGVT B 1/2006, trang 22). Sau 2 năm, đến nay 20 Hiệp Hội DN, 652 DN và Hiệp Hội các ngành nghề đã đăng ký tham gia hệ thống. Mỗi tháng 3.800 lượt truy cập vào trang web để tìm hiểu và gửi câu hỏi (trong đó 36,4%/ tổng số câu hỏi được gửi đến Cục Thuế).

    Với chương trình chính phủ điện tử của thành phố, đến giữa tháng 11/2005, 24 dự án và hạng mục CNTT đã được phê duyệt với tổng kinh phí 19,7 tỷ đồng (tuy nhiên mới giải ngân 7,8 tỷ đồng). Cuối năm 2005, 9 quận, huyện đã đưa vào ứng dụng các PM CNTT và GIS (HTTT địa lý) quản lý tác nghiệp hành chính, đất đai và xây dựng. 9/24 quận, huyện của thành phố vẫn là con số khiêm tốn nhưng phần nào thể hiện quyết tâm tiến đến chính phủ điện tử, chỉ có điều quyết tâm này cần được khẳng định mạnh mẽ hơn trong năm 2006. Trong giai đoạn hiện nay, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Sở BCVT, Q.11 và Q.Phú Nhuận là 2 nơi triển khai tương đối thành công các PM nói trên. Tuy nhiên, biên chế nhân sự CNTT tại các quận vẫn thiếu thốn, gây khó khăn cho công tác ứng dụng CNTT.

     

    CÁC NỘI DUNG TRỌNG TÂM CCHC NĂM 2006 CỦA TP.HCM

     
     

    Quý 1/2006, ít nhất 80% quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến người dân và DN được chuẩn hóa, công khai hóa qua nhiều hình thức: tài liệu, trang web của quận, huyện, sở, ngành. Hết quý 2/2006, 100% quy trình thủ tục được chuẩn hóa, công bố công khai.
    Từng bước đưa dịch vụ hỏi đáp giữa người dân, DN với chính quyền sang chế độ được giải đáp 7/7 ngày một tuần, 24/24 giờ trong ngày.
    Tin học hóa QLNN ở các cấp, trước hết trong các khâu: Xử lý văn bản; theo dõi tiến độ công việc; báo cáo tình hình hàng tuần, tháng, quý; quản lý chuyên ngành quy hoạch, xây dựng, dân cư, đăng ký và hoạt động kinh doanh...
    (Trích chương trình CCHC năm 2006 của thành phố)

     

    Đề án 112: Vận hành chậm

    Nhắc đến CCHC, không thể không nhắc đến đề án "Tin học hóa quản lý Nhà Nước" (THH QLNN) giai đoạn 2000-2005 (Đề Án 112). Trong năm 2005, Ban Điều Hành (BĐH) Đề Án 112 của thành phố (do ông Nguyễn Thiện Nhân, phó chủ tịch thường trực UBND thành phố làm trưởng ban) đã chính thức ra mắt phiên bản tiếng Anh của Hochiminh City Web (www.hochiminhcity.gov.vn) gồm 6 mục tin: Giới thiệu TP.HCM, hệ thống chính quyền thành phố, kinh doanh, du lịch, tin tức và bản đồ thành phố. Phiên bản tiếng Anh này nhằm giới thiệu TP.HCM với người truy cập ngoài nước, Việt kiều và đặc biệt là các nhà đầu tư, kinh doanh, khách du lịch. Phiên bản tiếng Việt của City Web trong 2005, đã có 28 dịch vụ trên mạng. Với 10 triệu lượt người người truy cập/tháng, có thể xem là City Web là website chính quyền có lượng truy cập nhiều nhất tại VN.

    BĐH 112 thành phố đã triển khai 3 hệ thống thông tin (HTTT) điện tử do Văn Phòng Chính Phủ cung cấp đến các sở, ngành, quận, huyện và UBND TP.HCM, tuy nhiên, số đơn vị thật sự vận hành 3 hệ thống này chỉ đạt khoảng 50%/tổng số đơn vị được triển khai. Cụ thể là, 21/35 đơn vị được triển khai HTTT "Quản lý văn bản và hồ sơ công việc" đã vận hành, song song đó PM phải nâng cấp thêm. 23/38 đơn vị được triển khai đã vận hành HTTT "Kinh tế - xã hội phục vụ điều hành", có điều, hệ thống chỉ tiêu của HTTT vẫn đang được xây dựng cho phù hợp với thành phố. Riêng trang thông tin điện tử phục vụ điều hành chỉ có 7/38 đơn vị được triển khai đưa vào vận hành

    Về đào tạo, trong khuôn khổ Đề Án 112, Văn phòng HĐND và UBND TP.HCM đã tổ chức đào tạo trên 300 lượt cán bộ kỹ thuật tin học; tập huấn gần 1.000 cán bộ lãnh đạo, công chức vận hành các HTTT; đào tạo ứng dụng tin học tập trung 1 tháng (8 môđun môn học) cho 50% (3100 người) cán bộ, công chức hành chính, thành phố; tổng cộng đạt 110% kế hoạch. Tuy nhiên thách thức lớn nhất là đào tạo tập trung có thể ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của công chức, cán bộ.

     

    Đánh giá về CCHC và ứng dụng CNTT vào CCHC, ông Nguyễn Trung Thông, phó trưởng Ban Chỉ Đạo CCHC của TP.HCM cho biết: Năm 2005, TP.HCM ta đã tạo được một số thành quả đáng trân trọng, từ đó có sự thay đổi rất căn bản trong lề lối làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước. Không thể không nhắc đến CNTT trong những kết quả này. Nhiều PM quản lý hành chính, phục vụ người dân đã ra đời. Tuy nhiên nhu cầu của đô thị lớn đang ở thời kỳ phát triển mạnh đòi hỏi đầu tư nhiều hơn, kết quả hiện tại chỉ khá hơn so với thời điểm trước, nhưng vẫn chưa đạt so với yêu cầu. Chẳng hạn, thiết bị đầu tư chưa đồng bộ,  chưa khai thác hết công năng của PM đầu tư.

     

    Ông Nguyễn Trung Thông

     

    Với các sở, ngành, nơi nào có nhu cầu thì tự thiết kế lấy PM, làm đơn lẻ nên khó tạo hệ thống mạng kết nối khi điều hành.
    Một trong những nguyên nhân của các hạn chế trên là vai trò chỉ huy ứng dụng phân tán. Năm qua, thành phố có đến 3 đầu mối: Ban 112, Trung Tâm Tin Học thuộc Văn Phòng UBND TP.HCM và Sở BCVT TP.HCM.
    Trong năm 2006, CCHC tại TP.HCM không thể tách rời khỏi CNTT. Trước mắt sẽ ứng dụng CNTT vào những việc đơn giản nhất: Trao đổi thông tin 2 chiều giữa các sở ngành, cơ quan hành chính với người dân và DN, cấp trên và cấp dưới; quản lý dân cư, hộ khẩu; Hội họp, báo cáo thông tin, quản lý DN qua mạng; giám sát giải quyết nhu cầu của người dân về thủ tục.

    Ngọc Khánh thực hiện
    (Nguồn số liệu trong bài: Báo cáo kết quả CCHC và tình hình KT-XH TP.HCM năm 2005 của UBND TP.HCM)

    ID: B0602_5