• Thứ Ba, 13/06/2006 15:07 (GMT+7)

    Microsoft: Bắt đầu từ ngay Office

     

     

     

     

     

     

     

    Trong môi trường kinh doanh hiện đại, những công nhân thông tin (information workers) phải sử dụng nhiều công cụ, trong nhiều ngữ cảnh để LVCT. Để LVCT hiệu quả, các nhóm công nhân thông tin phải tạo ra được những "không gian số" chung để chia sẻ lịch công tác, tiến độ dự án, tài liệu và các mối liên hệ khách hàng/đối tác bên trong và ngoài tường lửa của DN...".

     

    Ít có DN nào ở Việt Nam không biết đến bộ phần mềm văn phòng của Microsoft (Word, Excel...). Một chuyên gia CNTT từng hài hước nhận định: DN Việt Nam đã dùng Microsoft Office đến mức độ “ghiền”. Dường như Word, Excel, Powerpoint đã làm người dùng quên đi còn có những phần mềm tương tự khác như bộ WordPerfect của Corel, IBM Lotus SmartSuite (WordPro, Lotus 1-2-3, Lotus Freelance Graphics), chưa kể đến các sản phẩm mã nguồn mở và phần mềm của hệ máy Mac.
     

     

    Có lẽ vì tính phổ biến của Word, Excel mà Microsoft (MS) đã đưa khả năng làm việc cộng tác vào ngay họ phần mềm văn phòng (PMVP) của hãng. Người dùng Office chỉ cần mở thêm một panel nhỏ là đã có thể bắt đầu chia sẻ tài liệu hay chat với những người khác (trên thanh công cụ Standard, chọn Tool / Shared Workspace). Để có thể làm việc cộng tác, người dùng cần có bộ PMVP của Microsoft chạy trên nền Windows (ở đây được hiểu là Word, Excel, Access, Powerpoint, Outlook). Microsoft còn có khái niệm Microsoft Office System rộng hơn, trong đó có cả servers. (Tham khảo thêm tại www.microsoft.com/office/). Các PMVP này là những PM máy trạm mạnh (rich client), có thể truy cập sử dụng các dịch vụ LVCT trên các PM máy chủ (server) của MS như MS Office Sharepoint Portal Server, MS Windows Sharepoint Services hay MS Office Live Meeting...

     

     

     

     

     

     

     

    Tương đồng trong quan điểm về LVCT
    Bạn đọc có thể thấy quan điểm ứng dụng LVCT của Microsoft không khác biệt lắm so với IBM. Những khái niệm như ngữ cảnh (contextual collaboration) có thể hiểu và áp dụng chung cho IBM và Microsoft; cách dùng giao diện portal để thuận tiện cho người dùng, rich client...đều xuất hiện trong các sản phẩm của IBM và MS.

     

    Bản thân MS cũng đang ứng dụng giải pháp LVCT của hãng này. Theo tài liệu nghiên cứu “Hỗ trợ khách hàng ứng dụng các giải pháp truyền thông thời gian thực” (Real-time Communications) được công bố tháng 11/2005, tập đoàn Microsoft , với doanh thu 39 tỷ USD/ năm và có 61.000 nhân viên tại 65 nước, đã tiết kiệm 125 triệu USD khi ứng dụng giải pháp LVCT nhờ: Giải quyết nhanh hơn việc hỗ trợ khách hàng (chỉ mất vài giờ chứ không mất vài ngày); Tăng tiến độ các dự án lên 30%; Tăng doanh thu; Giảm chi phí đi lại 25 triệu USD và thời gian không phải đi lại khi được khai thác có giá trị tương đương 50 triệu USD.

    ID: B0606_30