• Thứ Hai, 31/07/2006 11:22 (GMT+7)

    Con người, thông tin và qui trình

    Theo ông Subramanyam Venkatakrishnan, giám đốc PM thị trường Việt Nam của IBM, LVCT là việc mở ra cánh cửa sổ nhìn vào 3 đối tượng: con người (people), thông tin (information) và qui trình (processes).

    Khái niệm công nhân tri thức

    Trong DN nào cũng tồn tại một nhóm người có vai trò quyết định đến sự thành bại của công ty. Nhóm người này được gọi là công nhân tri thức (knwowledge workers), có hàm lượng trí tuệ, vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định, hỗ trợ đưa quyết định, hay thực thi các quyết định của DN.

    Con người giữ vị trí rất quan trọng trong LVCT vì họ cung cấp thông tin và ra quyết định. Với thông tin, phải kể đến những thông tin có cấu trúc được truy vấn từ cơ sở dữ liệu hoặc những thông tin phi cấu trúc như hình ảnh, văn bản được scan lại, hay thông tin trên Internet. Còn qui trình kinh doanh là để đảm bảo quá trình cộng tác (giải quyết mục tiêu công việc) diễn ra thành công

    Khái niệm LVCT của IBM không bị hạn chế bởi thiết bị truyền thông liên lạc. Nếu người dùng chỉ có thể kết nối bằng máy tính để bàn (MTĐB) hay máy tính xách tay (MTXT) mà không kết nối được với hệ thống thông tin của tổ chức bằng điện thoaị di động(ĐTDĐ), họ sẽ không dùng phần mềm LVCT. LVCT nghĩa là bạn có thể làm việc, kết nối vào mạng DN để lấy và trao đổi thông tin mọi nơi (Internet cafe, trong văn phòng, bãi biển nghỉ mát, trong xe hơi, ngoài đường) và làm việc với mọi phương tiện (PDA, ĐTDĐ, MTXT, MTĐB... ).

    LVCT còn được hiểu theo vai trò của từng cá nhân. Chẳng hạn, trong DN, vai trò của giám đốc marketing sẽ khác với nhân viên bán hàng. Trong hệ thống, vai trò này cũng phải được thể hiện. Công nghệ LVCT phải mang đậm tính “người”, thể hiện những điều liên quan đến vai trò của người dùng trong hệ thống.

    LVCT cũng phải bảo mật để các công nhân tri thức (knowledge workers) có thể truy cập vào mạng DN từ bất kỳ đâu - quán càphê, trên đường đi... Ngoài ra, công nghệ trong LVCT phải hỗ trợ làm việc từ xa, giảm thiểu chi phí đi lại, đáp ứng công việc nhanh... nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng.

    Với LVCT, từ bất kỳ thiết bị và cửa sổ Windows nào trên máy tính, bạn cũng có thể bắt đầu giao tiếp với người khác và lấy thông tin từ các trình ứng dụng chỉ với vài cú nhấp chuột. Chẳng hạn, giám đốc click chuột vào tên nhân viên thì tất cả thông tin và tài liệu liên quan giữa giám đốc và nhân viên này đều hiện ra trước mắt: email, tập tin đính kèm, thư thoại, tin nhắn... Giám đốc cũng có thể kiểm tra xem nhân viên này có đang làm việc trực tuyến không để chat hay gọi điện thoại ngay khi cần trao đổi. Đó chính là “ngữ cảnh cộng tác” (context of collaboration), được hiểu là “tôi muốn liên hệ với những người khác và LVCT với họ tùy theo tình huống và nhu cầu công việc phát sinh thực tế của tôi”. Với IBM, hệ thống LVCT phải cung cấp được những tính năng điện toán theo đúng ngữ cảnh: chat trong lúc đang soạn e-mail; điện thoại trong lúc đọc tài liệu....

    Trong DN, phần lớn thông tin và quá trình xử lý chúng phát sinh từ các phần mềm (PM) ứng dụng (kế toán, ERP, CRM, SCM...). Như vậy, người dùng DN còn cần khả năng lấy được thông tin và chạy các PM ứng dụng. Đây là điều tối quan trọng bởi các trình ứng dụng là những "cộng sự" đáng tin cậy, cung cấp thông tin kịp thời và chính xác.

    IBM nhìn nhận: ngày nay, PM máy khách (client) được thiết kế ngày càng “mỏng” (thin client).Thin client chỉ chạy khi đuợc nối vào mạng. Do đó, IBM đưa ra những PM máy khách mạnh (rich client) cho phép người dùng vẫn làm việc khi tắt kết nối mạng (offline). Tuy vậy, rich client đủ nhỏ để có thể cài đặt trên ĐTDĐ. Khả năng làm việc offline rất phù hợp cho những nước đang phát triển như Việt Nam: bạn vẫn soạn email hay lên lịch hẹn, giao việc cho nhân viên được; tất cả những lệnh này sẽ được gửi đến đúng người, đúng chỗ khi client được kết nối. Ngày hôm nay, có lẽ DN tại Việt Nam vẫn đang dùng máy tính để kết nối. Nhưng trong thời gian không xa, khi DN dùng smart phone (điện thoại thông minh) để làm việc cộng tác, các rich client của IBM sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu.
    LVCT còn cho phép người dùng tự chỉnh giao diện ứng dụng theo nhu cầu cá nhân (tùy biến giao diện). Người dùng không thể yêu cầu các nhân viên kỹ thuật làm việc này cho mình. Như vậy, giao diện của hệ thống LVCT cũng phải đơn giản để nhân viên kinh doanh mới cũng có thể tự học và tùy biến giao diện được.
     

    Portal, Workplace hay Domino?

    IBM đã đưa ra thị trường nhiều giải pháp LVCT, được phân thành 3 dòng sản phẩm Portal, Workplace và Lotus Domino/Notes.
    Điểm chung của 3 sản phẩm này là đều chạy với giao diện portal (cổng), trên đó gồm nhiều cửa sổ nhỏ (portlet) được sắp xếp khít nhau. Mỗi portlet thể hiện thông tin của một trình ứng dụng: Chat, soạn và gửi email, soạn thảo văn bản, tra từ điển hay thể hiện số liệu báo cáo từ các ứng dụng kế toán, CRM, ERP... Với giao diện này, người dùng làm việc theo ngữ cảnh và xử lý thông ti n hoàn toàn trên giao diện chứ không cần đóng mở nhiều phần mềm khác nhau trong nhiều cửa sổ. Điểm hay của giao diện này là người dùng có thể lấy số liệu từ các phần mềm kinh doanh như SAP, CRM mà không cần biết thông tin đó phát xuất từ đâu.
    Ông Subramanyam cho biết IBM Portal và Workplace có thể chạy độc lập trên máy tính mà không cần cài hệ điều hành Microsoft Windows; còn Domino/Lotus vẫn phải chạy trên nền Windows nhưng không nhất thiết phải là phiên bản Windows mới nhất.

    Giá của Lotus Domino/Notes cao nhất, kế tiếp là IBM Workplace và rẻ nhất là IBM Portal. Trong đó, Portal có nhóm tính năng chuẩn nhưng kém Workplace ở một loạt ứng dụng cộng thêm mà IBM cung cấp.

    Sản phẩm của IBM nhắm vào các đối tượng khách hàng khác nhau. Portal nhắm vào những khách hàng đã có hệ thống email và muốn dùng IBM Portal làm không gian trung gian để làm việc cộng tác và chạy các phần mềm kinh doanh (PM kế toán, ERP, CRM). Workplace nhắm vào đối tượng có nhiều nhu cầu ứng dụng các sản phẩm của IBM hơn. Domino là sản phẩm cao cấp nhất.

    ID: B0606_28