• Thứ Hai, 07/08/2006 17:39 (GMT+7)

    Giải pháp Việt khẳng định ưu thế

    Cũng như mọi năm, kết quả BITCup 2006 là sự tổng hợp ý kiến đánh giá về sản phẩm PM dựa trên các yếu tố: khả năng thích ứng với hoạt động kinh doanh, cách thức triển khai, khả năng nâng cấp, tính năng sử dụng cũng như chi phí đầu tư, cách thức hỗ trợ sau bán hàng... Và năm nay, một lần nữa, các giải pháp PM Việt Nam lại tiếp tục bước lên bục danh dự.

    Trong số 4 giải pháp đoạt BITCup, giải pháp BSC Venus và Chodientu.com là 2 gương mặt mới, thuộc lĩnh vực CRM và TMĐT. Đây cũng là 2 lĩnh vực lần đầu tiên được bình chọn trao BITCup, thể hiện xu hướng tăng cường quan hệ với khách hàng và hoạt động TMĐT của DN. Còn lại, giải pháp PM kế toán (KT) Misa SME đã 3 năm liền đoạt giải BITCup, khẳng định là sự lựa chọn của các tổ chức - DN vừa và nhỏ cho mảng tài chính KT. Giải pháp IRP của công ty AZ Solutions sau 1 năm "nhường ngôi" cho Effect ERP (2005) nay đã chính thức trở lại với vị trí quán quân, trở thành giải pháp 2 năm được nhận BITCup (2004, 2006).

    Nét tương đồng dễ nhận thấy nhất của BITCup 2006 với các năm trước là giải pháp PM Việt Nam tiếp tục bước lên bục danh dự. Các giải pháp PM nước ngoài dù năm nay xuất hiện nhiều hơn trong cuộc khảo sát, đặc biệt ở mảng ERP với các tên tuổi lớn Oracle, Sun System, Solomon nhưng kết quả qua sự đánh giá của bạn đọc, giải pháp Việt vẫn lên ngôi. Rõ ràng, chi phí vẫn là một rào cản lớn của giải pháp PM nước ngoài tại thị trường mà DN vừa và nhỏ chiếm đa số như Việt Nam; đặc biệt trong xu thế giải pháp PM trong nước ngày càng được cải thiện và linh hoạt hơn trong việc sửa đổi, chi phí thấp hơn, đội ngũ triển khai đông và nhiệt tình trong công tác chăm sóc khách hàng.

    Giải pháp KT và ERP: Số lượng vẫn cách biệt

     
    Ông Lê Trung Việt, tổng biên tập tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN phát biểu tại lễ trao giải.

    So với năm 2005, tỉ lệ DN ứng dụng giải pháp ERP vẫn chưa tăng lên. Đồng thời, lượng DN ứng dụng ERP vẫn là thiểu số so với số lượng DN sử dụng PM KT, xét trên số phiếu đánh giá hợp lệ gửi về tòa soạn. Năm 2005, số phiếu đánh giá giải pháp KT và ERP là 72% và 19% thì năm nay tỉ lệ này là 68% và 12% (cần lưu ý là năm 2005, BITCup khảo sát 3 lĩnh vực nhưng năm nay là 4 lĩnh vực). Tỉ lệ chênh lệch khá xa giữa số phiếu ERP và KT phản ánh thực tế DN Việt Nam vẫn "chuộng" ứng dụng PM KT trong quản lý thay vì giải pháp tổng thể ERP. "Với PM KT, chúng tôi dễ dàng sửa đổi, bổ sung tính năng khi cần và chỉ ảnh hưởng đến bộ phận KT. Trong khi đó triển khai ERP sẽ đòi hỏi đầu tư lớn và đôi khi làm thay đổi cả quy trình quản lý trong đơn vị. Dĩ nhiên, ERP là hướng đến của chúng tôi trong tương lai, khi đã xây dựng xong mạng diện rộng (WAN) và thống nhất quy trình quản lý trong toàn công ty. Nhưng ở thời điểm hiện tại, với quy mô 300 nhân viên, PM KT là vừa đủ với hoạt động của chúng tôi", KT trưởng công ty Searefico chi nhánh TP.HCM, ông Huỳnh Ngọc Anh Tuấn, người đoạt 1 trong 3 giải may mắn dành cho bạn đọc tham gia bình chọn BITCup 2006 cho biết.

    Ở mảng KT, các giải pháp KT quản trị DN tuy có tính năng tổng hợp hơn PM KT phổ thông nhưng điểm số đánh giá thường bị thấp hơn. Một trong những nguyên nhân là giá PM KT quản trị lớn hơn PM KT phổ thông, đồng thời khách hàng của nó – DN vừa và lớn – cũng yêu cầu khắt khe hơn về dịch vụ bảo trì, hậu mãi.

    Top 10 giải pháp KT trong cuộc khảo sát là MISA, Effect, ACSoft, CADS, Sun Systems, Esoft, AccNet, Bravo, Asian, Fast. Về phía ERP, các sản phẩm được đề cập đến nhiều nhất là IRP, Effect, Fast, Oracle, Solomon, Sun System, Pythis...

    CRM: Hy vọng vào tương lai

    Trên TGVT - PCW B 7/2006, chúng tôi đã có bài viết nhận định "Thị trường CRM tại VN: Tiềm năng chưa mở", trong đó nêu rõ thị trường CRM được đánh giá là tiềm năng tại Việt Nam nhưng tốc độ phát triển chậm với những nguyên nhân như DN chưa quen với việc phải cập nhật thông tin khách hàng thường xuyên vào PM, CRM chưa được xem như yêu cầu bắt buộc của DN mà phụ thuộc vào cung cách quản lý... Và qua cuộc khảo sát BITCup, nhận định trên của bài viết đã phần nào được khẳng định khi chỉ 15% phiếu đánh giá hợp lệ gửi về cho biết có sử dụng CRM. Venus (công ty BSC), EasyBiz (Đan Phong) và Fast CRM (Fast) là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đợt khảo sát này.

    Hy vọng rằng thông qua kết quả BITCup cũng như nhu cầu duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng trong tình trạng khách hàng ngày càng "kém trung thành" với DN do có nhiều lựa chọn trên thị trường, sản phẩm CRM sẽ trở thành cánh tay đắc lực của phần lớn DN VN trong thời gian không xa.

    TMĐT: DN nhỏ tích cực

               Các đại biểu tham dự lễ trao giải.
     

    Tỉ lệ phiếu bình chọn dành cho giải pháp TMĐT là thấp nhất trong 4 lĩnh vực: 5%. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý bởi DN ứng dụng TMĐT hiện chỉ là thiểu số. Số lượng giải pháp TMĐT được đề cập đến qua cuộc khảo sát cũng chưa nhiều, chủ yếu tập trung vào 4 tên tuổi chodientu.com (công ty PeaceSoft), SMS - Shipping Management System (G.O.L) và www.vnemart.com (Trung Tâm Xúc Tiến Phát Triển PM DN thuộc VCCI) và ECVN – cổng thương mại điện tử (Bộ Thương Mại).

    Có một thực tế là DN quy mô vừa và nhỏ tiếp cận TMĐT có phần tích cực hơn các DN lớn. Trong khi nhiều DN lớn chỉ mới dừng ở việc mở trang web giao dịch hàng trăm triệu đồng nhưng hiệu quả kinh doanh trực tiếp mang lại chưa cao thì nhiều DN nhỏ đã biết tận dụng lợi thế của các cổng TMĐT Chodientu.com, vnemart, ECVN để chào mua, chào bán sản phẩm dịch vụ. Những DN và hộ kinh doanh tại các "chợ" điện tử này đã bước đầu thu được lợi nhuận trực tiếp dù còn khiêm tốn. Điều này đã mở ra một cách tiếp cận mới về TMĐT đối với các DN khi tiềm lực tài chính còn chưa mạnh và ứng dụng CNTT còn đơn giản.

    ID: B0608_24