• Thứ Hai, 07/08/2006 17:42 (GMT+7)

    Những ghi nhận trong cuộc

    So với năm 2005, quy mô khảo sát của BIT Cup 2006 rộng hơn. Nhiều kênh DN đã được tạp chí tiếp cận và gửi phiếu khảo sát như: DN đoạt giải thưởng Sao Đỏ của Hiệp Hội DN Trẻ Việt Nam, thành viên của cổng TMĐT ECVN của Bộ Thương Mại, DN thuộc mạng Thương Hiệu Việt (www.thuonghieuviet.com), Hội DN Trẻ TP.HCM, các khu công nghiệp/ khu chế xuất... Điều này có thể khẳng định tính khách quan của giải.

    BITCup 2006 bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2006. Trước cuộc khảo sát, tạp chí cũng đã dành thời gian tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn quản trị DN, chuyên gia của Vụ TMĐT (Bộ Thương Mại)... để hoàn thiện phiếu khảo sát. Có 8.000 DN trên cả nước đã được tạp chí Thế Giới Vi Tính gửi phiếu khảo sát bằng thư, email hay phỏng vấn trực tiếp... để lấy ý kiến đánh giá cho 4 loại giải pháp: KT DN, ERP, CRM, TMĐT. Với hơn 600 ý kiến phản hồi hợp lệ, BITCup 2006 đã tìm được chủ nhân vinh dự nâng cao cúp.

     
    Những phiếu bình chọn BITCup 2006 sớm nhất qua thư

    So với năm trước, việc đánh giá của người dùng giải pháp PM đối với BITCup chi tiết hơn. DN tham gia trả lời khảo sát thậm chí còn phân tích rõ lí do khi đánh giá, như trường hợp của công ty Hồng Lĩnh với PM KT Fast Accounting. Với nghiệp vụ chuyên môn, nhiều bạn đọc tham gia cuộc khảo sát đã chỉ ra những điểm mà PM cần khắc phục để hoàn thiện hơn, như phải tăng cường khả năng ngăn ngừa nhập liệu sai bằng cách tăng số ký tự mã hóa, bổ sung tài liệu hướng dẫn, tăng dịch vụ hỗ trợ người dùng, thiết kế biểu mẫu nhập liệu dễ nhớ hơn... Tuy PM trong nước chiếm ưu thế về giá, tính linh hoạt nhưng nhiều DN vẫn khẳng định một số PM nước ngoài có giao diện thân thiện hơn, quy trình chuẩn hơn.

    Một bạn đọc đang công tác tại liên doanh nhà máy bia Đông Nam Á cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao giải pháp CRM trong nước do tính mở, tùy biến tốt, giá rẻ, hỗ trợ khách hàng tốt, giao diện tiếng Việt. Tuy nhiên, do PM trong nước thiếu tính ổn định và đặc biệt chưa chuyên nghiệp về nghiệp vụ quản lý nên công ty đã chọn sử dụng giải pháp của nước ngoài". Còn ông Nguyễn Tấn Long, công ty cấp nước Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Tôi nghĩ PM trong nước đã giải quyết được các yêu cầu của công ty đặt ra, thậm chí còn nhiều tính năng nữa mà chúng tôi chưa đầu tư hết. Chi phí PM hợp lý, lại có người hỗ trợ kịp thời. Tôi đã và sẽ tiếp tục ủng hộ giải pháp trong nước".

    Với lĩnh vực TMĐT, do lần đầu tiên tổ chức bình chọn và khá mới mẻ nên nhiều DN còn nhầm lẫn việc đánh giá giải pháp TMĐT với bình chọn website. Trong khi đó, đây là những đánh giá về giải pháp mà DN ứng dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh qua Internet: giới thiệu sản phẩm, giao dịch trực tuyến... Để hiểu rõ và cho ý kiến chính xác về giải pháp TMĐT, người đánh giá không chỉ có mối tương tác B2B (DN - DN) với nhà sản xuất giải pháp PM, mà còn có hoạt động B2C (DN - người tiêu dùng), tức đã ứng dụng sản phẩm. Số lượng DN hội đủ 2 tiêu chí này để tham gia cuộc bình chọn không nhiều, nhưng chính vì vậy đánh giá của họ về giải pháp như giao diện, công cụ trực tuyến, khả năng bảo mật, tính năng hỗ trợ người mua hàng... rất xác đáng.

    Tạp chí gửi phiếu khảo sát BitCup 2006 cho DN miền Tây tại diễn đàn đầu tư "Mekong - Delta mời gọi" ngày 23/6/2006, Cần Thơ.
     

    Về phía thực hiện, cảm nhận chung nhất là các giao dịch truyền thống qua thư, khảo sát trực tiếp vẫn đạt được sự tin tưởng và hiệu quả cao hơn. Người dùng chưa mặn mà với việc khảo sát qua email: tỉ lệ phản hồi qua e-mail chỉ đạt 2%. Và để tăng lượng giao dịch qua email, chúng tôi phải kết hợp điện thoại trước khi gửi e-mail.

    Một điều đáng quý là nhiều bạn đọc trên khắp cả nước đã nhiệt tình tham gia cuộc khảo sát. Trong đó có những bạn đã sẵn sàng điền lại giúp chúng tôi phiếu khảo sát lần thứ 2 vì phiếu đầu tiên bị thiếu thông tin như anh Hoàng Bá Quân ở công ty cổ phần may Chiến Thắng, chị Hoàng Thu Hiền ở công ty TNHH TOTO Việt Nam... Hay có những bạn vì lo gửi bưu điện không kịp thời hạn đã trực tiếp mang thư đến tòa soạn tại TP.HCM. Bạn Nguyễn Xuân Hải, công ty Manulife, gửi cả e-mail thông báo với chúng tôi rằng bận đi công tác nhưng sẽ gửi phiếu đúng thời hạn...

    Ban tổ chức BITCup chân thành cảm ơn các bạn đã ủng hộ và dành tình cảm cho cuộc bình chọn BITCup 2006. Chúng tôi hứa sẽ ngày càng hoàn thiện giải để không phụ lòng tin yêu của các bạn.

    ID: B0608_26