• Thứ Ba, 08/08/2006 08:26 (GMT+7)

    Nét khác biệt

    Cuộc bình chọn BITCup ra đời năm 2004, trên cơ sở cuộc bình chọn Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất (The Best IT Product Award) của tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN đã có bề dày 10 năm. Tuy nhiên, BITCup và giải "Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất" có cách đánh giá khác nhau dù đều dựa trên sự bình chọn của bạn đọc.
     

            Sản phẩm CNTT Ưa Chuộng nhất     BITCup  
      Đối tượng trưng cầu ý kiến    

    Người làm tin học chuyên nghiệp, nhà nghiên cứu; người sử dụng máy tính (văn phòng, gia đình); sinh viên... Chủ yếu là bạn đọc PCW VN series A.

       

    Các nhà lãnh đạo, quản lý, người ra quyết định trong tổ chức, doanh nghiệp (DN); các nhà nghiên cứu, chuyên gia, tư vấn... Chủ yếu là bạn đọc PCW VN series B.

     
      Cách thức chọn người trưng cầu    

    Tất cả những ai sử dụng máy tính có trình độ sơ cấp về CNTT. Phiếu bình chọn kèm trong tạp chí PCW VN series A, B và Thế Giới Game. Hơn 100.000 phiếu đã phát hành.

       

    Theo danh sách các tổ chức - DN có ứng dụng CNTT, phiếu đánh giá được gửi đến từng cá nhân. Phiếu và e-mail đã được gửi đến 8000 DN.

     
      Sản phẩm đánh giá    

    Các sản phẩm CNTT dành cho người dùng cuối, chủ yếu là các thiết bị, dịch vụ.

       

    Các giải pháp CNTT tổng thể đang được ứng dụng trong tổ chức, DN, chủ yếu là các sản phẩm PM.

     
      Cách thức đánh giá    

    Ứng với mỗi loại SP, người được trưng cầu (người sử dụng) chọn ra thương hiệu SP mình ưa thích nhất.

       

    Với giải pháp đang được triển khai tại TC-DN, người sử dụng đánh giá hiệu quả chung của SP này bằng cách cho điểm theo các tiêu chí được đặt ra.

     
      Cách thức xét giải    

    SP đoạt giải là SP được nhiều người chọn nhất

       

    SP đoạt giải là SP đạt được điểm cao nhất.

     
     

    Độ tin cậy của kết quả, phiếu trả lời, đánh giá từ người tham gia

       

    - Dựa vào số đông người tham gia.
    - Loại bỏ các phiếu không hợp lệ (không đủ thông tin về người tham gia).
    - Loại bỏ các phiếu không khách quan, cố tình cho mục đích nào đó (dùng các biện pháp kiểm tra chéo thông qua việc khai báo thông tin về người bình chọn).
    - Loại bỏ các phiếu có chủ đích không lành mạnh (nhiều phiếu giống nhau qua nét chữ, kiểu viết giống nhau, thời gian và địa điểm gửi phiếu thể hiện trên dấu bưu điện...).

       

    - Phiếu gửi đến từng cá nhân của tổ chức đang vận hành ứng dụng được khảo sát.
    - Người được yêu cầu đánh giá phải là trưởng nhóm, trưởng phòng, quản lý, lãnh đạo đang trực tiếp vận hành ứng dụng đó.
    - Đánh giá bằng cách cho điểm theo nhiều tiêu chí khác nhau, liên quan đến quá trình tư vấn, mua sắm, triển khai, cài đặt, vận hành và bảo trì ứng dụng.

     
     

    Nguyên tắc chọn sản phẩm để đưa vào bình chọn

       

    - Qua theo dõi thị trường bán lẻ
    - Qua thông tin trực tiếp từ các nhà sản xuất, nhà phân phối
    - Qua các hội thảo, triển lãm
    - Qua các sản phẩm do TestLab thử nghiệm
    - Qua thư yêu cầu, thắc mắc, phản hồi từ bạn đọc.

       

    - Qua thông tin từ các DN ứng dụng
    - Qua thông tin từ các nhà cung cấp sản phẩm
    - Qua các hội thảo, triển lãm
    - Qua thư yêu cầu, thắc mắc, phản hồi từ bạn đọc.

     

     

    Kế hoạch cải tiến cho những giải tiếp theo

       

    - Đưa thêm vào danh sách bình chọn những sản phẩm chuyên dụng, đặc thù CNTT
    - Tiếp cận thêm nhiều đối tượng người dùng để tăng số lượng tham gia bình chọn
    - Nghiên cứu cải tiến form thăm dò về hình thức, cách thức hỏi để thu được thông tin đầy đủ, chính xác và khách quan.

       

    - Mở rộng thêm lĩnh vực ứng dụng (hiện nay là 4)
    - Cách tiếp cận, cách khai thác thông tin từ người đánh giá
    - Cách xử lý kết quả thu được.

     

    Cách thức đánh giá BITCup 2006

    Nguyên tắc chung

    - Mỗi sản phẩm có một điểm kết quả duy nhất, trên cơ sở đó so sánh - xếp hạng.

    - Điểm kết quả được tính theo nguyên tắc trung bình

    - Điểm kết quả chỉ phụ thuộc vào điểm đánh giá theo tiêu chí.

    - Số phiếu đánh giá cho một giải pháp không phải là tiêu chí đánh giá mà chỉ là tiêu chuẩn để xét chọn đánh giá.

    Mỗi giải pháp được đánh giá (cho điểm, từ 1 đến 4; điểm càng cao càng tốt) dựa trên 6 nhóm tiêu chí liên quan đến quyền sở hữu, triển khai và sử dụng. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí nhỏ hơn.

    Các nhóm tiêu chí đánh giá giải pháp KT, ERP, CRM

    1. Tổng chi phí. Mức chi phí toàn bộ cho giải pháp
    - Chi phí bản quyền PM
    - Chi phí triển khai
    - Nâng cấp hạ tầng CNTT
    - Chi phí tư vấn
    - Chi phí bảo trì
    - Chí phí vận hành nội bộ

    2. Tính năng sử dụng cho người dùng cuối
    - Tính dễ sử dụng
    - Ngăn ngừa nhập liệu sai
    - Hỗ trợ trực tuyến
    - Hỗ trợ người dùng
    - Tài liệu hướng dẫn sử dụng
    - Ngôn ngữ sử dụng

    3. Các chức năng nghiệp vụ
    - Khả năng thích ứng phù hợp với hoạt động kinh doanh - nghiệp vụ
    - Bán hàng
    - Dịch vụ và hỗ trợ khách hàng
    - Tiếp thị
    - Quản lý sản phẩm - dịch vụ
    - Quản lý đối tác - bạn hàng
    - Phân tích

    4. Quá trình triển khai
    - Phương pháp luận triển khai
    - Thời gian và mức độ dễ dàng trong triển khai
    - Khả năng tùy biến theo yêu cầu
    - Phương pháp đào tạo
    - Quản lý các rủi ro, thay đổi

    5. Khả năng nâng cấp, mở rộng
    - Khả năng nâng cấp mở rộng
    - Khả năng triển khai tại nhiều điểm, chi nhánh và tổng hợp số liệu
    - Khả năng tương thích với các PM khác

    6. Đánh giá chung về lợi ích mang lại

    Lĩnh vực TMĐT

    Riêng lĩnh vực TMĐT, ngoài tiêu chí "Chi phí” và "Đánh giá chung" tương đồng với 3 lĩnh vực trên, các tiêu chí còn lại hoàn toàn mang tính đặc thù

    1. Chi phí (tương tự 3 lĩnh vực trên)

    2. Chức năng
    - Tính dễ sử dụng
    - Giao diện, thiết kế đẹp
    - Công cụ trực tuyến
    - Phạm vi cung cấp dịch vụ
    - Bảo mật
    - Thanh toán
    - Hỗ trợ người mua hàng
    - Ngôn ngữ sử dụng

    3. Quá trình triển khai
    - Thời gian và mức độ dễ dàng
    - Khả năng tùy biến

    4. Khả năng nâng cấp, mở rộng
    - Khả năng nâng cấp và bổ sung thêm tính năng
    - Khả năng tùy biến

    5. Đánh giá chung (tương tự 3 lĩnh vực trên)

    Trên cơ sở số liệu thu thập được, tạp chí Thế Giới Vi Tính đã mã hóa thông tin liên quan đến sản phẩm, nhà cung cấp rồi tính toán, phân tích dựa trên các phương pháp, công cụ chuẩn. Kết quả thu được đảm bảo độ tin cậy và khách quan.

    ID: B0608_28