• Thứ Năm, 14/09/2006 14:39 (GMT+7)

    Đặt phòng trực tuyến qua website

    Chỉ cần truy cập vào trang web về du lịch phổ biến nhất hiện nay tripadvise.com, gõ từ "Halong" hoặc "Halong, Vietnam"- một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Quảng Ninh - bạn sẽ được dẫn tới KS Hạ Long Plaza với đầy đủ thông tin: địa chỉ, số phòng, dịch vụ, xem ảnh chụp nội và ngoại thất KS. Ngoài ra còn có ý kiến đánh giá của du khách về dịch vụ ở Halong Plaza... Và đặc biệt, bạn có thể đặt phòng trực tuyến qua trang web này.

     

    Anh Nguyễn Đăng Nam, phụ trách Marketing của Halong Plaza cho biết, KS triển khai dịch vụ đặt phòng trực tuyến từ năm 2003. Bên cạnh đặt phòng trực tuyến qua trang web riêng tại địa chỉ halongplaza.com, KS cũng tham gia vào gần 10 trang web đặt phòng trực tuyến khác như hotels.com.vn, asiarooms.com, tripadvisor.com, hotelclub.com, ratestogo.com... Trong vòng hai năm trở lại đây, tỷ lệ khách đặt phòng trực tuyến của KS tăng nhanh, chủ yếu là khách du lịch tự do, doanh nhân và phần lớn là khách nước ngoài.

    Halong Plaza là một trong số rất ít các DN hoạt động trong ngành du lịch ở Việt Nam triển khai tốt các dịch vụ trực tuyến. Nhìn chung, DN vẫn coi trang web như một tờ rơi quảng cáo, brochure của DN chứ không phải một website, không hề có các thông tin cập nhật hay các chương trình để thu hút khách hàng truy cập vào trang web của mình. Ngoài ra, cũng có ý kiến lo ngại thủ tục pháp lý rườm rà làm nản lòng du khách. Hiện tại, khách du lịch muốn đặt tour qua web ngoài việc phải khai báo trên web các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, quốc tịch, email... còn phải gửi kèm bản photo hộ chiếu, thẻ tín dụng (để khách sạn có thể thanh toán được tiền đặt phòng của khách với ngân hàng trong nước). Điều này làm cho người sử dụng thấy phiền hà, nhà cung cấp chậm lấy được tiền... trong khi TMĐT lẽ ra phải giúp giảm phiền hà về mặt giấy tờ.

    Ông Nguyễn Long An, quản lý dự án World Hotel Link (của Chương Trình Phát Triển Kinh Tế Tư Nhân do Ngân Hàng Thế Giới và nhiều tổ chức khác tài trợ nhằm hỗ trợ các nhà nghỉ, KS nhỏ làm quen với TMĐT) nhận định: Du lịch trực tuyến ở Việt Nam đang trong quá trình phát triển. DN nên kiên nhẫn, bất cứ một loại hình kinh doanh nào cũng cần thời gian để trưởng thành. Ngoài lý do khách quan về cơ sở pháp lý còn có nhiều lý do chủ quan từ phía DN gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của chính họ, như vấn đề định vị thương hiệu. Nhiều KS tự quảng bá mình nằm ở trung tâm, dịch vụ tốt, giá cả phải chăng nhưng chỉ cần một click chuột là khách hàng có thể tìm ra 20-30 lựa chọn khác nhau. Các KS cần nhấn mạnh điểm khác biệt của mình để thuyết phục du khách. Điều này đúng cho tất cả các loại hình kinh doanh, bao gồm cả kinh doanh trực tuyến.

     

    Thực tế tại Hạ Long Plaza cho thấy, KS này thường xuyên cập nhật thông tin 3 lần/tháng, chủ yếu là hình ảnh mới. Ngoài ra, các chương trình khuyến mại hoặc sự kiện liên quan đến các dịp đặc biệt (năm mới, Noel) được cập nhật ngay khi chương trình được duyệt. Tại Halong Plaza hiện nay, khách hàng Việt Nam đặt phòng qua mạng hay điện thoại chỉ cần cung cấp điện thoại liên lạc (tốt nhất là mobile) là đã được giữ phòng (ngoại trừ những dịp đặc biệt, lễ, Tết mới yêu cầu khách hàng đặt cọc). Đối với khách nước ngoài, bắt buộc phải có một tổ chức trong nước đặt phòng giúp (tổ chức này phải có địa chỉ, điện thoại, fax... và người đặt dịch vụ cho khách phải xác nhận vào bảng xác nhận đặt phòng của KS) hoặc phải cung cấp thông tin về thẻ tín dụng. Với định hướng sử dụng phương tiện điện tử phục vụ kinh doanh, Hạ Long Plaza đã có được những kết quả rất khả quan.

    Kinh nghiệm của Halong Plaza cho thấy, mỗi DN phải nhận thức rõ ích lợi do TMĐT mang lại và sự năng động riêng. Hiện tại, một số KS vừa và nhỏ ở Huế, Đà Nẵng, Hội An đã bắt đầu tiếp cận với tiếp thị du lịch trực tuyến qua các cổng thông tin du lịch như worldhotel-link.com, hotels.com.vn... Nhiều DN cho biết tham gia vào các cổng điện tử lớn, uy tín vừa quảng bá được hình ảnh của mình ra khắp thế giới, vừa bán được phòng giá cao.

    DN cũng cần dựa trên tình hình kinh doanh của mình để đưa ra giải pháp cụ thể. Ví dụ, nếu KS có tỷ lệ sử dụng phòng thấp (tức là vẫn còn nhiều phòng trống), thì không cần yêu cầu khách gửi thẻ tín dụng khi đặt phòng, vì trong trường hợp đó, dù cho khách hủy phòng cũng không ảnh hưởng đến doanh thu của KS. Khách hàng cảm thấy thoải mái chính là một lợi thế cạnh tranh của KS so với các KS "khắt khe" khác.

    Thị trấn Sapa trên mạng

     

    Thị trấn Sapa (thuộc huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) là một điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc với khoảng 135 khách sạn (KS), nhà nghỉ, trong đó có 7 KS được xếp hạng sao. Các trang web riêng tập trung chủ yếu ở các KS cấp sao này. Tuy vậy, chất lượng các trang web còn thấp, nội dung và hình ảnh hạn chế do các đơn vị này chưa đủ khả năng tài chính, kinh nghiệm cũng như khả năng ngôn ngữ (tiếng Anh) để xây dựng trang web hoàn hảo, giúp tìm kiếm khách hàng qua mạng.

    Huyện Sapa đã thành lập Trung Tâm Thông Tin và Xúc Tiến Du Lịch Sapa (TIPC) với trụ sở riêng gồm: phòng trưng bày về Sapa thu nhỏ, quầy hàng thủ công mỹ nghệ địa phương, phòng chiếu phim, họp và trưng bày tranh, bộ phận quản lý hành chính. Đây là mô hình trung tâm thông tin du lịch đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng giống như mô hình của các nước Tây Âu. Hiện tại, TIPC đang hợp tác với dự án WHL – dự án hỗ trợ DN, đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ thông qua giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên mạng Internet. Với WHL, TIPC được gọi là MPO - đối tác địa phương chuyên nghiệp.

    Các KS, nhà nghỉ tại Sapa sẽ đăng ký với TIPC để trung tâm này thu thập hình ảnh và thông tin chi tiết về các KS để upload lên trang web của Sapa trong hệ thống WHL. Các KS, nhà nghỉ cũng được tư vấn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia quảng cáo trên Internet, kỹ thuật chụp hình cũng như cung cấp thông tin đúng mục đích, có giá trị về mặt quảng cáo và cách thức tổ chức. Các KS, nhà nghỉ không bắt buộc phải có máy tính nối mạng hay phần mềm vì đã có MPO hỗ trợ quản lý, thông báo, xác nhận đặt phòng thường xuyên 24/24 giờ. Họ chỉ cần đảm bảo cập nhật thông tin cho MPO khi cần thiết hay có thay đổi về dịch vụ (có nhà hàng mới, di chuyển địa điểm, thôi không cung cấp dịch vụ nào đó...). Vì lý do này mà hiện mới chỉ có 35 KS, nhà nghỉ được lựa chọn tham gia dự án do có chất lượng tốt, đạt yêu cầu phục vụ khách quốc tế. Khi có yêu cầu đặt phòng, MPO của WHL tại Sapa (tức TIPC) sẽ gửi đến KS và hưởng hoa hồng theo hợp đồng thỏa thuận.

            Sapa(Nguồn: www.ibiblio.org)

     

    Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, phó giám đốc TIPC, công suất sử dụng phòng của các KS vừa và nhỏ ở Sapa hiện chỉ đạt 20-30%/năm. Suốt thời gian mùa đông Sapa thường vắng khách. Việc tham gia WHL sẽ giúp lôi kéo thêm khách du lịch quốc tế tự do - đối tượng khách chủ yếu của WHL.

    Ở mỗi địa phương, WHL đều có một hệ thống tương tự. KS ở địa phương nào thì truy cập vào WHL ở địa phương đó thông qua địa chỉ www.worldhotel-link.com, vào phần "find accommodation"sau đó truy cập đến các website địa phương tương ứng để đăng ký tham gia.

    Các KS tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Hội An, Đà Nẵng có thể đăng ký tham gia WHL qua các địa chỉ:

    - Tại Hà Nội và TPHCM: Công ty HG Travel; 99 Bà Triệu, Hà Nội; ĐT: (04) 943 8954; Email: info@vietnamhotel-link.com.vn

    - Tại Huế, Hội An, Đà nẵng: Công ty Nam Phương; 81 Lê Duẩn, Đà Nẵng; ĐT: (0511) 866 738; Email: info@danang-hotel.com

    - Tại Sapa: Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Sapa; 28 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai; ĐT: (020) 871976

    ID: B0609_31