• Thứ Năm, 14/09/2006 14:37 (GMT+7)

    Vươn lên không gian số

    "Sự hiện diện" trực tuyến (online presence) có lẽ sẽ thay đổi cách làm marketing và kinh doanh dịch vụ của nhiều khách sạn (KS) tại Việt Nam. Genares (www.genaresasia.com) là giải pháp đáng chú ý.

    Nếu bạn là quản lý của một KS, chắc chắn điều đầu tiên bạn mong muốn là thu hút được lượng lớn du khách để tối ưu hóa doanh thu của KS. Nếu KS đã có một website riêng thì website đó cũng gặp bài toán tương tự là làm sao để thu hút nhiều người dùng truy cập website?

     
     

    Ông Phạm Hồng Thái
    phó tổng giám đốc công ty TRG International

    "Tại Việt Nam, rất ít KS có dịch vụ trực tuyến. Trường hợp khách DL đặt phòng trên mạng, nhưng sau đó nhận được những cú điện thoại của KS liên hệ về nội dung đặt phòng, yêu cầu xác nhận thì đó không phải là dịch vụ trực tuyến. Khách hàng doanh nhân thường sẽ bỏ qua KS đó vì họ không có thời gian".

     

    Sơ đồ minh họa cho thấy hệ thống thông tin về KS đang hiện hữu trên toàn cầu. Trong đó nổi bật là các trung tâm thông tin trực tuyến gồm: các website tìm kiếm như Yahoo, Google; các cổng thông tin lớn về DL như Expedia.com, Travelocity.com hay Orbitz.com...; và đặc biệt là các hệ thống GDS (Global Distribution System). GDS là khái niệm hệ thống chuyên biệt của ngành vận tải - DL, cho phép lưu trữ, truy vấn thông tin về DL cũng như thực hiện các giao dịch trực tuyến như đặt vé, in phiếu thu chi, v.v... (tham khảo thêm tại http://en.wikipedia.org/wiki/GDS).

    Genares chính là công cụ kết nối giữa KS và các trung tâm thông tin (TTTT) nói trên (bao gồm các GDS, portal DL, website tìm kiếm...), với mục đích gia tăng "sự hiện diện trực tuyến" của KS. Khi sử dụng Genares, KS không cần cài thêm phần mềm mà chỉ cần truy cập vào www.genaresasia.com. Sau khi đăng nhập, DN có thể sử dụng công cụ cập nhật để thay đổi thông tin về giá cả, số lượng phòng trống, hình ảnh, khuyến mãi... Ngay sau đó, toàn bộ thông tin trên hệ thống DL trực tuyến toàn cầu về KS đó cũng thay đổi trên các GDS, các website tìm kiếm, portal DL và ngay cả website của KS đó (nếu có). Giải pháp này rất đơn giản cho người dùng vì chỉ cần có trình duyệt web và kết nối Internet. Còn việc kết nối với các TTTT trực tuyến trên toàn cầu đã được Genares thực hiện.

    Khi được hỏi "Làm sao để website của KS có thể xuất hiện trên những trang web đầu tiên của Google khi người dùng ra lệnh tìm kiếm", ông Phạm Hồng Thái, phó tổng giám đốc TRG International cho biết, "Genares không trực tiếp đẩy thông tin sang Google mà chỉ qua các website và portal DL. Vì Google lấy thông tin (index) từ các website và portal DL nên người dùng có thể tìm ra thông tin về các KS trên Google. Tuy nhiên, nếu là người du lịch nước ngoài, họ sẽ vào các portal DL tìm thông tin KS, thay vì vào Google. Chẳng hạn, trên Expedia.com, người dùng sẽ tìm KS theo thành phố. Sau khi nhập tên thành phố, Expedia.com sẽ liệt kê toàn bộ tên, địa chỉ và thông tin liên lạc của tất cả các KS theo địa điểm, giá cả, số sao của KS... Khi đó, người tìm kiếm chắc chắn sẽ thấy tên KS họ cần trong danh sách này". TRG cho biết chỉ sau vài tháng cung cấp dịch vụ, đã có hơn 40 KS tại Việt Nam tham gia sử dụng dịch vụ Genares. "Chỉ với 250 USD/năm, mỗi KS tốn chưa tới 11.000 đồng/ngày để thực hiện tiếp thị và kinh doanh dịch vụ trực tuyến. Tỷ lệ lợi ích/chi phí cao hơn đáng kể so với chi phí thuê nhân sự, marketing, bán hiện v.v. Nếu như theo cách tiếp thị và kinh doanh dịch vụ truyền thống, KS phải mất hàng chi phí thì mới có kết quả trả về sau đó. Còn với việc thiết lập hệ thống thông tin về KS và quan hệ với các đối tác trung gian qua hệ thống Genares, KS chỉ trả hoa hồng sau khi đã nhận được tiền thanh toán của khách", ông Thái nói.

      Một số website và portal du lịch đã hợp tác với www.genares.com
    expedia.com, expedia.co.uk, travelocity.com, travel.com.au, yahoo.co.sg, zuji.com, travelweb.com, orbitz.com, his-world.co.jp, allhotels.co.uk, americanexpress.com, b-there.com, continental.com, deckchair.com, ebookers.com, bedhunters.com, gogolftravel.com, hotelhub.net, justbookit.com, hotelzon.com, hotwire.com, lastminutetravel.com, laterooms.com, lodging.com, lowestfare.com, theplacetostay.co.uk, thomascook.com, travelhero.com, travelnow.com, travelmall.com, roomfinders.com, turbotrip.com, virgintravelstore.com, beyoo.com, cnntraveller.com, reservations.citysearch.com, ebookit.com, etravnet.com, hotelweb.co.kr, keysytem.com, travelstore.com, travelwatch.com, travelchannel.com, bigpondtravel.com, v.v.

     

     

    Điểm lưu ý cuối cùng: Gói giải pháp 250 USD chưa bao gồm website thông tin cho riêng KS. Vì KS muốn dùng Genares có thể đã có website trước đó. Ông Thái cho biết TRG có cung cấp dịch vụ thiết kế website nếu KS yêu cầu. Ngoài giải pháp hệ thống thông tin này, ngành DL trên thế giới và tại Việt Nam đã và đang ứng dụng nhiều giải pháp đáng chú ý khác như hệ thống đặt chỗ (reservation system) hay quản lý doanh thu (revenue management hay yield management), v.v...

    Liên hệ: Công ty TRG International; 235 Đồng Khởi, Q.1 (P.202, Tầng 2, Metropolitan), TP.HCM; ĐT: (8) 823 6900; Fax: (8) 823 6899; E-mail: sales@trginternational.com.vn; Website: www.genares.com, www.genaresasia.com.

    ID: B0609_34