• Thứ Sáu, 06/10/2006 16:37 (GMT+7)

    Quản lý doanh nghiệp

    ERP: Thành công không dễ

    Tại TP.HCM, sự kiện mới nhất trong "làng" ERP là việc công ty Vinamilk bắt đầu ứng dụng giải pháp ERP của SAP kể từ tháng 10/2006. Điều này càng minh chứng chiến lược "tấn công vào khu vực nhà nước và các công ty lớn" mà hầu hết các nhà cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp nước ngoài đã công bố với báo chí trong 2 năm qua. Hiện những công ty lớn có thương hiệu mạnh của Việt Nam như Bảo Minh, Saigon CO-OP, Bibica, Savimex v.v... đều đang ứng dụng các giải pháp ERP ngoại. Dự báo, làn sóng ứng dụng giải pháp ERP nước ngoài tiếp theo sẽ là các hãng bảo hiểm, ngân hàng, công ty điện thoại di động...

    Đó là những hồi chuông cảnh báo các hãng PM Việt Nam trong cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết ngay trên sân nhà. Dĩ nhiên, trong năm qua, không ít dự án ứng dụng ERP "ngoại" đã thất bại, nhưng cũng tương ứng với số lượng dự án ứng dụng PM Việt Nam không thành công. Câu trả lời cho lý do thất bại của nhiều dự án ERP là đề tài mà TGVT- PC World VN đã và đang theo đuổi và sẽ còn "tốn nhiều giấy mực". Tuy nhiên, có một chân lý không bao giờ cũ: "Giải pháp dù tốt mấy nhưng nếu chiến lược triển khai không đúng đắn, DN không chịu thích ứng với quy trình mới thì dự án ERP vẫn thất bại".

    Ông Trần Sơn, giám đốc công ty ERAS, chuyên tư vấn và triển khai các giải pháp ERP cho rằng: "Kiểm chứng tính khả thi của giải pháp trước khi triển khai là việc không mang nhiều ý nghĩa, vì tính khả thi phụ thuộc nhiều vào việc DN có nghiêm túc tự thay đổi mình hay không. Một giải pháp đã triển khai thành công ở nhiều DN vẫn có thể thất bại ở một DN khác có ngành nghề kinh doanh tương tự, vì DN này không thể thay đổi được quy trình quản lý cũ cho hợp với các chuẩn của ERP. Một vấn đề khác, ngày nay khi định xây biệt thự, không còn ai tự thiết kế hoặc nhờ đội thợ thi công xây nhà thiết kế, mà đều đi thuê kiến trúc sư, nhưng trong một việc phức tạp như ERP thì DN lại thường bỏ qua khâu này và làm việc thẳng với đơn vị triển khai. Kết quả là DN có thể gặp phải những vấn đề tương tự với việc xảy ra giữa chủ nhà và đội thi công xây nhà khi không có tư vấn thiết kế/giám sát, thiết kế chắp vá, không khoa học, không phù hợp với tương lai sử dụng, chất lượng thi công không đảm bảo, tiến độ kéo dài... dù rằng vật liệu xây dựng đều mua loại xịn".

     

    VINAMILK ỨNG DỤNG SAP

     
     

    Đầu tháng 10/2006, công ty Vinamilk sẽ bắt đầu tiến hành dự án "Hệ thống thông tin quản lí, hỗ trợ nhà phân phối – 2nd ERP" của SAP và Solomon do FPT triển khai. Ông Trần Nguyên Sơn, giám đốc dự án - thuộc công ty Vinamilk, cho biết:
    "Vinamilk đã chọn FPT để triển khai dự án vì FPT đưa ra được giải pháp thích hợp với yêu cầu của Vinamilk, đồng thời FPT có kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự về mô hình cũng như kích thước tại các công ty khác. Với giải pháp này, Vinamilk sẽ nâng cao năng lực quản lí của nhà phân phối (NPP), của đội ngũ nhân viên bán hàng, hướng đến việc nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.Tuy nhiên, do trình độ, cách thức hoạt động, quản lí của các NPP Vinamilk hầu như khác nhau, đồng thời cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng về thông tin liên lạc tại các nhà phân phối để đảm bảo việc kết nối với trung tâm, do trình độ của nhân viên bán hàng không đồng đều, Vinamilk sẽ rất cẩn thận trong phân tích thiết kế mô hình, qui trình thực hiện.Vinamilk đã yêu cầu FPT chọn giải pháp kĩ thuật không bị phụ thuộc nhiều vào đường truyền, cùng Vinamilk đưa ra mô hình triển khai thích hợp cho từng NPP để đảm bảo việc chuyển đổi sang qui trình mới ít tốn kém và khả thi.

     

    Ông Trần Nguyên Sơn
    Giám đốc dự án - công ty Vinamilk

     

     

    Quá trình triển khai cần đảm bảo yêu cầu kết nối giữa các hệ thống PM đang sử dụng ở công ty với các giải pháp thuộc dự án. Bên cạnh đó, việc đào tạo cho người dùng là nhà phân phối cũng như nhân viên bán hàng cần được quan tâm đặc biệt (thiết kế tài liệu đào tạo, phương pháp sử dụng thích hợp). Thời gian dự kiến để hoàn tất dự án là 7 tháng".

     

    CRM: Thân thiện với người dùng

    DN trong nước đã bước đầu quan tâm đến việc ứng dụng giải pháp quản trị quan hệ khách hàng CRM. Không ít các sản phẩm CRM "made in Vietnam" cũng đang chờ thời cơ thích hợp để bước ra thị trường. Ngay cả công ty Misa, đơn vị đã đoạt BITCUP 2006 (Giải Pháp PM Hay Nhất) về PM kế toán do bạn đọc tạp chí TGVT - PCW VN bình chọn cũng đã tham gia cuộc đua CRM với một giải pháp CRM mới.

    CRM hỗ trợ khá tốt cho việc sàng lọc đối tượng khách hàng, e-marketing và hệ thống nhắc việc, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, mỗi PM CRM lại có mức độ thân thiện với khách hàng khác nhau. Tính năng đầy đủ của PM không nói được PM đó có hỗ trợ tốt công việc của người kinh doanh hay không. Với CRM, sự thân thiện với người dùng rất quan trọng vì người dùng phải thường xuyên cập nhật thông tin vào PM. Nên một PM không thân thiện hoặc quá phức tạp có thể khiến người dùng không nhiệt tình khai báo, ảnh hưởng đến kết quả thống kê và phân tích của hệ thống CRM.

    Hiện tại chi phí đầu tư cho giải pháp CRM Việt Nam khá rẻ. Ước tính chi phí mỗi bản CRM cho một người dùng chỉ tương đương với tiền lương của một nhân viên kinh doanh trong 3-6 tháng làm việc. Mặc khác, do CRM đang còn là khái niệm mới nên các công ty PM trong nước thường "chịu khó” hỗ trợ khách hàng thông qua các chương trình đào tạo, tư vấn miễn phí. Điều này mang lại nhiều lợi ích kép cho DN trong việc ứng dụng CNTT làm tăng hiệu quả kinh doanh. Hạn chế của các PM CRM Việt Nam hiện nay là phần lớn chưa có các dịch vụ hỗ trợ khách hàng như: Call Center, truy cập từ xa.

     

    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CRM CỦA ORACLE

     
     

    Các giải pháp CRM đã phát triển rất đa dạng. Oracle chia CRM thành 4 loại. CRM dành cho các công nhân tri thức (knowledge workers) chuyên làm công việc phân tích xử lý dữ liệu (back-office buyer), "CRM tự phát triển" với các công cụ PM và cơ sở dữ liệu dành cho các công ty có tiềm lực mạnh về CNTT (build-it buyer), CRM dành cho các công ty và phòng ban chuyên mua bán sản phẩm/thành phẩm đầu vào, nguyên vật liệu trong hệ thống mua bán nội bộ của các tập đoàn đa quốc gia và CRM dành cho các trung tâm thông tin hỗ trợ khách hàng (Contact Center hay Call Center).
    Trong 2 năm qua, Oracle đã mua lại 3 nhà cung cấp giải pháp lớn và cùng với hệ thống giải pháp của Oracle hình thành tổng cộng 4 hệ thống giải pháp CRM cho thị trường toàn cầu với các thương hiệu Oracle, Siebel, PeopleSoft và JDEdwards. Định hướng của Oracle là đến 2008 sẽ đưa ra giải pháp quản trị doanh nghiệp Fusion (trong đó dĩ nhiên có CRM) ứng dụng các tính năng ưu việt nhất từ 4 giải pháp trên cùng các công nghệ mới nhất về middleware (PM lớp giữa), SOA (kiến trúc hướng dịch vụ), grid computing (điện toán lưới)...

     

    Ông Hồ Thanh Tùng
    Giám đốc Oracle khu vực Đông Dương

     

     

    Chúng tôi tin trong môi trường cạnh tranh ngày nay, DN thuộc các lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, xuất nhập khẩu sẽ ứng dụng CRM nói riêng và các giải pháp quản lý DN nói chung nhiều nhất. Đối với thị trường Việt Nam, về mặt công nghệ, Oracle đã sẵn sàng có tất cả các giải pháp; chỉ chờ đợi sự chấp nhận công nghệ và ứng dụng chúng của các DN. Chẳng hạn, chúng tôi có giải pháp thuê CRM (hosted CRM), cho phép một số công ty chia sẻ máy chủ để sử dụng CRM trực tuyến. Tuy nhiên, tâm lý người Việt Nam còn e ngại khả năng mất dữ liệu và bảo mật nên những dự án về hosted CRM chưa thể thành công ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Oracle cũng chuyển giao công nghệ của Oracle cho các công ty đối tác Việt Nam như FPT, HPT...

     

    PM quản lý nhân sư: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh trắc học

    Điểm đáng chú ý nhất của các giải pháp quản lý nhân sự* (QLNS) từ cuối 2005 là việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong việc chấm công. Thật ra, công ty Giải Pháp PM FPT (FSS) đã cùng với Nhà Nước phát triển công nghệ nhận dạng vân tay từ 1995 nhưng đến tháng 5/2006 mới công bố chính thức giải pháp FPT.iHRP ứng dụng chấm công bằng công nghệ nhận dạng vân tay. Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học của HPT, FSS và Trí Thức Trẻ (TTT) vào giải pháp QLNS đã góp phần cải thiện việc chấm công trong doanh nghiệp. Riêng công ty TTT nhờ công nghệ tự phát triển đã đưa ra thị trường giải pháp chấm công bằng vân tay với giá phù hợp "hầu bao" của DN Việt Nam.

    Các giải pháp QLNS thương hiệu Việt đáp ứng nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp. Chẳng hạn, nếu như HR-PLUS của TTT hay HPT-HRM chỉ ở mức "nhập môn" (entry-level) với giao diện đơn giản, chủ yếu ứng dụng chấm công bằng đầu đọc vân tay thì SSP-HRM và Lạc Việt-HRP tỏ ra đồ sộ với nhiều tiêu chí đánh giá hơn và khả năng tùy biến mở rộng tính toán trong quản lý nhân sự. Hầu hết các giải pháp QLNS của Việt Nam tập trung vào khâu quản lý nhân sự nội bộ, hay quản lý nhân sự có hồ sơ nộp và đã trúng tuyển (có lưu hồ sơ ứng viên rớt). Còn việc quản lý và tuyển dụng nhân sự đầu vào chưa được chú trọng. Nhưng trên thị trường cũng đã có www.kiemviec.com hay www.hrvietnam.com và www.vietnamworks.com (VNWS) cung cấp công cụ QLNS tuyển dụng trực tuyến và cơ bản có thể dùng để quản lý nhân sự sau khi tuyển dụng. Riêng VNWS còn có báo cáo về chỉ số nhân lực hàng quý và báo cáo về lương trả cho các vị trí công việc trên thị trường Việt Nam, được cung cấp như một dịch vụ thu phí. Được biết, công ty EyeSoft dự kiến sẽ mở dịch vụ tuyển dụng trực tuyến nhằm tạo ra giá trị cộng thêm về nhân lực đầu vào cho khách hàng ứng dụng E-HRM. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết về các tính năng cơ bản của PM QLNS trên website www.pcworld.com.vn, ID: B0512_37

    *Mặc dù TGVT-PCWB gọi giải pháp này là "PM Quản Lý Nhân Sự" nhưng tên đầy đủ của giải pháp thường là "Quản Lý Nhân Sự-Chấm Công-Tiền Lương" ứng với các chức năng có trong tên gọi.

    ID: B0610_32