• Thứ Tư, 08/11/2006 17:31 (GMT+7)

    Bảo trì “bắt tay” bảo mật

    Trong 2 năm gần đây, nhu cầu về dịch vụ này tăng cao và đã xuất hiện những DN chỉ chuyên hoạt động trên lĩnh vực bảo dưỡng, bảo trì hệ thống CNTT như Trung Tâm Xử Lý Sự Cố Máy Tính 911, bệnh viện máy tính i-Care (thuộc công ty Nguyễn Hoàng)...Phong cách phục vụ của các DN cũng chuyên nghiệp hơn. Nếu như trước đây bạn phải mang máy tính tới tận nơi để xử lý thì giờ đây, máy tính của khách hàng sẽ được sửa chữa tận nơi và được phục vụ 24/7.

    Các dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì cũng rất đa dạng. Về phần cứng có dịch vụ lau chùi vệ sinh máy, hút bụi, làm sạch các linh kiện bên trong và bên ngoài, bảo dưỡng máy tính, hệ thống tổng đài đến việc thiết lập hệ thống mạng LAN, thiết bị văn phòng, nâng cấp hệ thống máy tính... và cao cấp hơn nữa là bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống CNTT tích hợp của DN lớn. Về phần mềm có dịch vụ khắc phục sự cố, diệt virus, "dọn dẹp" file, sao lưu, back up dữ liệu... Mô hình của bệnh viện máy tính i-Care còn chuyên nghiệp hơn với việc cung cấp dịch vụ bảo trì máy tính ở nhiều mức, trong đó, mức cao nhất, khách hàng sẽ được bảo trì theo chế độ 24/7 và được mượn sản phẩm thay thế nếu việc sửa chữa kéo dài. Xu hướng mới của các công ty cung cấp dịch vụ ứng cứu, bảo dưỡng, bảo trì hiện nay là bắt tay với các tổ chức bảo mật. Sự hợp tác này sẽ giúp cho dịch vụ bảo trì, ứng cứu được toàn diện hơn, không chỉ tập trung vào các lỗi phần cứng, phần mềm như trước đây mà cả khắc phục các sự cố lớn về bảo mật.

    Hầu hết các công ty này đều chia làm hai gói dịch vụ: bảo trì trọn gói và bảo trì khi có sự cố. Trước khi ký hợp đồng bảo trì trọn gói, bao giờ công ty cung cấp dịch vụ cũng sẽ kiểm tra hệ thống máy tính, mạng và các thiết bị tại DN và đưa ra những lời khuyên. Tùy theo tình trạng hệ thống máy móc mà DN lựa chọn dịch vụ phù hợp. Thường thì với những hợp đồng bảo trì trọn gói, mức giá sẽ được tính theo đơn vị năm, bao gồm việc bảo dưỡng định kỳ, hỗ trợ khách hàng trực tuyến, khắc phục khi có sự cố. Trong các hợp đồng trọn gói, DN nên đưa ra các điều khoản rõ ràng về thời gian phục vu, nội dung công việc, thời gian khắc phục sự cố, việc thay thế thiết bị. Đối với gói dịch vụ bảo trì khi có sự cố, chi phí thường ở mức 50.000 – 60.000 đồng/lần/máy.

    Với những công ty có hệ thống mạng phức tạp, một số công ty đưa ra những gói dịch vụ cao cấp như "dịch vụ đánh giá hiệu năng an toàn hệ thống thông tin". Dịch vụ này nhằm phân tích hiện trạng hệ thống thông tin, cảnh báo các nguy cơ sự cố cũng như giải pháp khắc phục trước khi các sự cố, trục trặc có thể xảy ra. "Dịch vụ tối ưu hệ thống thông tin" là dịch vụ cấu hình lại, điều chỉnh lại các tham số nhằm đạt được hiệu năng, độ an toàn thông tin cao nhất.

     

    Tên công ty

        Địa bàn     ĐT     Website/ Email  
      Công ty Duy Thái     TPHCM     (08)7224508     duythaict@gmail.com  
      Công ty CMC     Hà Nội     (04)6367109     www.cmc.com.vn  
      Bệnh viện i-Care     TPHCM     (08)9203383     www.icare.com.vn  
      Trung tâm công nghệ PM Hải Phòng     Hải Phòng     (031)641015     www.hsp.com.vn  
      Trung tâm xử lý sự cố máy tính và an ninh mạng 911     Hà Nội     (04)5188199     www.911.com.vn  
      Trung tâm phản ứng nhanh Athena CERC     TPHCM     1900545456     www.athena.com.vn  
    ID: B0610_40