• Thứ Tư, 01/11/2006 14:37 (GMT+7)

    Đối thoại

    Trong số 72 ra tháng 10/2006, trang 28, chuyên mục Chủ Điểm có bài viết "Điện thoại Internet, giảm chi cho liên lạc" rất hay. Nhưng tôi không hiểu một số chi tiết, xin được giải thích: dịch vụ (DV) này dành cho doanh nghiệp (DN) hay gia đình (GĐ); là tổng đài riêng lẻ hay phụ thuộc vào tổng đài chính; phải trả cước phí cho ai; cách tính cước; chương trình đã triển khai chưa hay; muốn lắp đặt thì liên hệ với ai; ở đâu...?

    hung pham (hung_pham837@yahoo.com)

    Bài viết bạn nhắc đến giới thiệu tổng quát về thoại ứng dụng trên nền IP (VoIP). Giải pháp này có thể áp dụng cho cả gia đình (GĐ) và doanh nghiệp (DN). Tất cả các thiết bị VoIP hoạt động phụ thuộc vào một số nhà cung cấp DV cụ thể, chẳng hạn IPTel (www.iptel.org), Draytel (www.draytel.org), inphonex (www.inphonex.com) hay Voice777 (www.vngt.com.vn), vnvoiz (www.vnvoiz.com.vn)...

    Để thực hiện cuộc gọi IP, trước hết bạn phải trang bị thiết bị hỗ trợ cần thiết, chẳng hạn router tích hợp VoIP, VoIP adapter, điện thoại (ĐT) VoIP, tổng đài IP hay đơn giản nhất là phần mềm (trang bị headphone/microphone) của nhà cung cấp DV. Tiếp theo, bạn chọn nhà cung cấp DV cụ thể để có thể hỗ trợ tốt thiết bị. Chẳng hạn với thiết bị hỗ trợ VoIP của DrayTek bạn có thể chọn DV của DrayTel , của Linksys - DV của Inphonex...

    Nếu không quan tâm đến DV miễn phí; hay không thích số tài khoản khó nhớ, bạn có thể chọn nhà cung cấp DV qua thẻ, chẳng hạn Voice777 của VNGT (Trung Tâm Viễn Thông Thế Hệ Mới Việt Nam)... Cuối cùng và cũng rất quan trọng là phải có đường truyền ADSL tốc độ càng cao càng tốt (VoIP không sử dụng được với đường truyền quay số).

    Như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng DV miễn phí hay có thể mua thẻ (voice777, vnvoiz.....) nhưng nếu có yêu cầu cao về khả năng bảo mật thông tin cũng như chất lượng DV, bạn nên sử dụng DV tính phí. Ngoài ra, chất lượng thoại, khu vực (quốc gia) kết nối thoại cũng phụ thuộc vào một số nhà cung cấp DV VoIP cụ thể.

    Với GĐ, bạn có thể dùng phần mềm, điện thoại VoIP, VoIP adapter thậm chí có thể dùng router ADSL loại có tích hợp cổng Voice. Với DN, tùy theo yêu cầu có thể ứng dụng nhiều hình thức cùng lúc. Ví dụ, nếu công ty có nhiều văn phòng chi nhánh, dùng tổng đài IP (kết hợp dùng cả phần cứng (hardphone) và phần mềm (softphone) bán kèm tổng đài IP)), dùng cùng loại router (ADSL/băng rộng) hỗ trợ VoIP.

    Việc khai thác ứng dụng VoIP đã và đang được nhiều hãng quan tâm. Để biết thêm chi tiết về việc triển khai cũng như trang bị các thiết bị hỗ trợ cần thiết, bạn có thể liên hệ với các nhà cung cấp chính thức sau:

    Telnet: 71 Tô Hiến Thành, Hà Nội, ĐT: (4) 978 1418; 806 Trần Hưng Đạo, P.7, Q.3, TP.HCM, ĐT: (8) 924 1619.

    An Phát: 150/56 Nguyễn Trãi, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM, ĐT: (8) 925 3789

    Netcom: 276 Khâm Thiên, Q. Đống Đa, Hà Nội , ĐT: (4) 518 5965

    526 Điện Biên Phủ, Q.10, TP.HCM , ĐT: (8) 835 2452

    Tân Doanh: 48 bis Trần Đình Xu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM , ĐT (8) 920 6989

    Các nhà cung cấp DV: http://vinavoiz.com.vn/; www.vngt.com.vn

    Chúc bạn thành công.

    Kim Minh thực hiện

    ID: B0611_6