• Thứ Ba, 05/12/2006 15:54 (GMT+7)

    WTO: Đại học lớn của DN!

    DN VN trước bối cảnh đất nước bước sâu vào nền kinh tế quốc tế có cơ hội mở rộng thị trường nhưng cũng chịu không ít sức ép bởi áp lực cạnh tranh. Hai DN CNTT sẽ chia sẻ những đánh giá và quyết tâm của họ.

    "Củng cố hệ thống phân phối và tăng dịch vụ hậu mãi"
    Ông Lê Quang Thành, phó giám đốc công ty máy tính CMS


    Ông đánh giá thế nào về năng lực cạnh tranh của DN ngành CNTT Việt Nam khi gia nhập WTO, sẽ có áp lực cho các DN VN nói chung và CMS nói riêng?

    Những DN có chiến lược và tầm nhìn xa sẽ tận dụng lợi ích từ WTO và hạn chế rủi ro. Những DN kinh doanh chưa nghiêm túc sẽ khó cạnh tranh. Chắc chắn sẽ có rất nhiều áp lực cho tất cả các DN VN: nguồn vốn của các DN nước ngoài mạnh hơn, thị phần bị chia sẻ, người dùng có nhiều lựa chọn nên áp lực chất lượng dịch vụ sau bán hàng sẽ tăng.

    Đây là sức ép lớn cho các DN nói chung, nhưng lại là cơ hội cho các DN có kế hoạch hợp lý hoá sản xuất – kinh doanh, cung ứng sản phẩm (SP) chất lượng tốt với giá cạnh tranh, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trong nước và khách hàng mới từ nước ngoài vào đầu tư tại VN. CMS nằm ở nhóm các DN thích ứng và tận dụng cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa.

    CMS đã có sự chuẩn bị như thế nào trước sự chuyển biến của thị trường?


    Tháng 6/2006, CMS đã có những bước thay đổi về quy mô tổ chức, đã gia nhập tập đoàn CMC bao gồm các công ty con: CSI – chuyên về giải pháp CNTT tổng thể, CMS – chuyên sản xuất và phân phối máy tính thương hiệu VN với nhãn hiệu CMS, CMC Soft – phát triển và gia công phần mềm. Thống nhất và liên kết chặt chẽ giữa các công ty con với công ty mẹ sẽ tạo lợi thế thương hiệu, tài chính, nhân lực và SP dịch vụ.

    Riêng CMS đã củng cố thêm thế mạnh về hệ thống kênh phân phối và các trung tâm bảo hành ủy quyền (TBU) trên toàn quốc; tăng cường các dịch vụ sau bán hàng tại các trung tâm bảo hành cũng như đại lý trên toàn quốc. Hiện nay, CMS đã có 34 TBU trải rộng từ Lai Châu đến Cà Mau. Đến năm 2007, chúng tôi sẽ thiết lập tại mỗi tỉnh thành trên cả nước có ít nhất 01 TBU – giúp cho người tiêu dùng được hưởng các quyền lợi tối đa và nhanh chóng về các dịch vụ sau bán hàng.

    Hội nhập WTO là cơ hội để CMS rà soát hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh. Về đối ngoại, CMS tiếp tục mở rộng các dải SP như: CMS e-Gate phục vụ cho DN, máy tính xách tay CMS Spunik và nhiều gói dịch vụ mới cho DN và người tiêu dùng. Về nội lực, CMS đang nỗ lực áp dụng công nghệ quản lý LEAN (công nghệ quản lý tối ưu hóa nguồn lực DN của Nhật Bản) trong nhiều bộ phận, hướng tới 1 hệ thống tổ chức hiệu quả, chất lượng, giảm bớt lãng phí trong nguồn lực, vật tư, mà việc chuyển đổi mạnh mẽ hệ thống KD - SX sang mô hình sản xuất theo đơn hàng (Built-to-Order) là ví dụ nổi bật và khác biệt so với phần lớn các DN trong ngành CNTT của VN.

    Dây chuyền sản xuất máy tính CMS

     

    Bộ phận nghiên cứu phát triển của CMS trong thời gian qua cũng đã được đầu tư nhiều để theo kịp nhu cầu thị trường và đưa ra được ngày càng nhiều các SP mới chất lượng, thời trang và rẻ hơn. DN VN nào có tổ chức quản lý tốt, nắm vững nhu cầu khách hàng, biết đầu tư vào nghiên cứu phát triển SP và dịch vụ của mình để liên tục thay đổi theo kịp nhu cầu khách hàng sẽ không ngại vào WTO.

    Trong việc hợp tác chặt chẽ với các công ty hàng đầu thế giới như Intel, Microsoft, đội ngũ CMS sẽ hoàn toàn nắm bắt và làm chủ được các xu thế mới trong thị trường CNTT.

    Việc thực thi cam kết ITA sẽ tạo cho CMS những cơ hội và thách thức gì?

    Dỡ bỏ hàng rào thuế quan về các SP và dịch vụ CNTT sẽ giảm giá đầu vào cho các linh kiện để cấu thành máy tính và làm cho giá thành SP rẻ hơn, cạnh tranh hơn, đem lại công bằng thương mại cho các công ty hoạt động nghiêm túc (hạn chế việc buôn lậu). Đó là cơ hội. Thách thức đối với CMS chính là phải đa dạng hoá SP vì nhu cầu của thị trường sẽ lớn, phải hoàn thiện hơn về dịch vụ, chăm sóc bán hàng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của người sử dụng.

    "Kinh nghiệm hợp tác với đối tác Nhật là ưu thế cạnh tranh"
    Ông Phí Anh Tuấn, giám đốc công ty giải pháp phần mềm AZ

    Thương hiệu VN về CNTT được cải thiện đáng kể. Nếu như trước đây khi dự các hội chợ CNTT quốc tế gần như không một đối tác nào biết đến DN VN thì hiện nay đã có nhiều công ty chủ động đến tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn. Tuy nhiên tôi cho rằng năng lực cạnh tranh của các DN VN vẫn chưa cao. Ngoài một số ít công ty tương đối có tầm cỡ, còn đa phần DN phần mềm của chúng ta ở dạng vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ.

    Các khả năng về marketing, các kỹ năng làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, tiềm lực về tài chính còn yếu sẽ là những rào cản mà các DN VN phải vượt qua. Mặt khác chúng ta còn chịu bất lợi là tốc độ thay đổi của môi trường làm việc của các nước khu vực nhanh hơn ở VN. Một ví dụ cụ thể: khi chúng tôi tham dự diễn đàn văn phòng không giấy tờ, trong khi các cơ quan DN VN đang bàn đến chuyện xử lý không giấy tờ trong nội bộ đơn vị thì mối quan tâm của họ lại là hướng tới không giấy tờ giữa DN - các cơ quan công quyền - DN đối tác..., và chính vì thế các công ty phần mềm của họ có cơ hội phát triển các SP mới, cạnh tranh hơn chúng ta.

    Tham gia vào thị trường chung, các DN VN còn phải đối đầu cạnh tranh với các DN vừa và nhỏ của các nước khu vực thâm nhập vào thị trường VN. Nếu coi lợi thế cạnh tranh của chúng ta là đơn giá nhân công rẻ thì chưa thật chính xác. Chúng ta còn phải xem xét đến vấn đề năng suất lao động của đội ngũ lập trình viên. Lương thấp hơn một nửa nhưng năng suất lao động chỉ bằng 1/3 thì tổng chi phí của lập trình viên VN sẽ cao hơn và điều đó cũng giảm năng lực cạnh tranh của VN so với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

    Bên cạnh SP IRP cung ứng giải pháp ERP cho DN vừa và lớn, AZ cũng thực hiện thành công một số dự án quản lý nhà nước, cổng thông tin thương mại điện tử cho ngành xuất khẩu gạo. Trong gia công phần mềm chúng tôi đã có những kết quả tốt tại thị trường Nhật Bản và hiện đang có những khách hàng đầu tiên ở Pháp. Bằng sự kết hợp giữa thị trường trong nước và gia công xuất khẩu chúng tôi đã phối hợp được các kinh nghiệm giữa hai mảng này để nâng cao chất lượng công việc và năng lực sản xuất.

    Chúng tôi có những bước chuẩn bị cho việc chuyển biến của thị trường. Luôn đào tạo và nâng cao các kỹ năng của nguồn nhân lực là ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi cũng được cọ xát với phong cách làm việc, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong nhiều năm qua, đặc biệt là với các đối tác Nhật vốn nổi tiếng là khách hàng khó tính và đó là những kinh nghiệm hết sức quý báu để chuẩn bị cho tình hình mới. AZS đã tham gia nhiều hội chợ, các sự kiện CNTT ở khu vực nhằm mục đích tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm, và những hoạt động đó đã mang lại nhiều thông tin bổ ích về môi trường, phương thức và các đối tác cũng như đối thủ. Chúng tôi cũng hướng tới tìm kiếm, phối hợp với các đối tác để có thể tiếp cận được thị trường khu vực.

    Do áp lực cạnh tranh, các DN VN bắt buộc phải cải thiện hệ thống quản lý của mình theo các thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế. Nhu cầu về ứng dụng CNTT trong quản lý tăng lên, các quy trình quản lý theo ERP trở nên phổ biến trong cộng đồng DN VN. Mặt khác cũng sẽ có nhiều DN vừa và nhỏ của nước ngoài vào VN làm ăn. Đây là cơ hội lớn cho các công ty cung cấp giải pháp quản trị DN như chúng tôi. Ngoài ra, kinh doanh trong môi trường quốc tế nên ứng dụng thương mại điện tử cũng trở nên phổ biến hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội phát triển thị trường, chào bán những SP, giải pháp cho nhiều khách hàng hơn.

    Bên cạnh đó, thách thức cũng không ít. Hiện, toàn bộ các nhà cung cấp giải pháp lớn nhất thế giới như SAP, Oracle, các giải pháp quản trị DN của Microsoft đã có mặt ở VN. Ngoài thương hiệu đã được khẳng định, họ còn có sự hỗ trợ từ các công ty tin học lớn của VN. Áp lực cạnh tranh đó đối với chúng tôi rất nặng nề . Ngoài ra, các giải pháp cỡ vừa của các nước khu vực đang tìm cách mở rộng thị trường tại VN cũng là những đối thủ trong tương lai. Tuy nhiên đây vừa là thách thức và cũng là "trường đại học lớn" cho công ty chúng tôi học tập và vươn lên hơn nữa.

    ID: B0612_32