• Thứ Tư, 06/12/2006 07:12 (GMT+7)

    Kinh nghiệm SME Trung Quốc

    Sau khi Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, DN nhỏ và vừa của TQ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn. Họ đã bị choáng. Nhưng họ vực lại được và thành đối thủ đáng gờm nhất châu Á về sức cạnh tranh.

    Sau khi Trung Quốc (TQ) gia nhập WTO năm 2001, DN nhỏ và vừa (SME) TQ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn. Họ đã bị choáng. Nhưng họ vực lại được và thành đối thủ đáng gờm nhất châu Á về sức cạnh tranh.

    Ngoài việc phải đương đầu với các đối thủ nước ngoài hùng mạnh, SME TQ còn gặp nhiều khó khăn trong vay vốn ngân hàng, thiếu trình độ công nghệ cao, thừa thiết bị và công nghệ lạc hậu; và, quan trọng nhất: thiếu kiến thức về hội nhập thị trường thế giới.

    Một yếu tố nữa hạn chế các SME TQ là tư duy của những người quản lý doanh nghiệp (DN). Lối quản lý theo kiểu gia đình tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động của các SME TQ. Có lẽ chính vì thế, sau khi gia nhập WTO 1 năm, hàng chục ngàn SME TQ đã phá sản và hơn 10 triệu người bị thất nghiệp.

    Tuy nhiên, các SME dễ thích nghi với nền kinh tế WTO hơn là các DN nhà nước vì các SME không cồng kềnh, không gặp các vấn đề quản trị và tài chính như những công ty nhà nước. Các SME có thể nắm bắt cơ hội do WTO tạo ra bằng cách tham gia sâu hơn vào chuỗi cung của những công ty đa quốc gia, thực hiện những phần việc và dịch vụ cho hơn 500 công ty hàng đầu thế giới. Trong trường hợp này, tính linh hoạt, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các DN nhỏ khiến họ dễ trở thành đối tác của những công ty nước ngoài hơn là các DN nhà nước. Chính vì thế, sau cơn choáng ban đầu, các SME TQ đã nhanh chóng xốc lại lực lượng, tham gia hội nhập với một khí thế mới.

    Chính Phủ TQ cũng cố gắng cải thiện môi trường chính sách cho các SME. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, cắt giảm các thủ tục và điều chỉnh luật pháp, phạm vi đầu tư của SME cũng được mở rộng. Tất cả các khu vực cho phép đầu tư nước ngoài đều được mở cho tư nhân, trừ một vài lĩnh vực, như công nghiệp quốc phòng.

    Ngoài chính phủ, một số tổ chức, hiệp hội cũng tham gia tích cực vào việc hỗ trợ các SME, trong đó có những tổ chức thực sự đóng vai trò là cầu nối các SME với thế giới. Long Yongtu, tổng thư ký của diễn đàn Boao châu Á (một tổ chức phi chính phủ của TQ, trụ sở đặt tại Boao, tỉnh Hải Nam) gợi ý các SME nên hợp tác với các công ty đa quốc gia để trở thành một phần trong chuỗi cung và dây chuyền sản xuất toàn cầu của họ. "Nếu thành công, các SME TQ có thể mở rộng tầm hoạt động tới mọi ngóc ngách của thị trường thế giới" – ông nói.

    Đến cuối năm 2006, Chính Phủ TQ thể hiện rõ mong muốn các SME đóng một vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển kinh tế TQ trong những năm tới. Một loạt chính sách ưu đãi được phác ra để hỗ trợ hàng chục nghìn SME. Theo Wang Liming, phó giám đốc phòng SME, ủy ban Cải Cách và Phát Triển Quốc Gia TQ, các chính sách ưu đãi bao gồm thuế, quyền sử dụng đất, cho vay nợ, tài trợ vốn, việc làm, mậu dịch ngoại biên, hợp tác, liên doanh với các đối tác nước ngoài.
    Wang giục các SME nắm bắt lấy những cơ hội vàng đang xuất hiện và cố gắng gia tăng sự hiện diện cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế. Ông cho rằng các SME cần đầu tư nhiều hơn vào việc đổi mới kỹ thuật, công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu riêng và tăng năng lực cạnh tranh.

    Các SME TQ cũng được khuyến khích mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài, tăng cường đầu tư ra nước ngoài, chủ động tham gia các cuộc cạnh tranh quốc tế và gia tăng sự hiện diện trên thị trường thế giới. Wang cho biết, Chính Phủ TQ không tiếc nỗ lực giúp SME vượt qua những khó khăn về tài chính và phát triển.

       

    Chi cho R&D của TQ tăng 24,6% trong năm 2005, đạt mức 245 tỉ nhân dân tệ (NDT), tương đương 30,6 tỉ USD. Trong đó, các công ty đầu tư 167,38 tỉ NDT, các viện thuộc nhà nước chi 51,31 tỉ NDT và các ĐH chi 24,23 tỉ NDT. Tổng chi cho R&D chiếm 1,34% GDP TQ. Tỷ lệ này của Mỹ là 2,68%. TQ dự tính chi cho R&D sẽ đạt ít nhất 2,5% GDP vào năm 2020. Theo tạp chí "01 Informatique" của Pháp, TQ đang đứng thứ 5 thế giới về chi tiêu cho R&D và có lượng công trình nghiên cứu được công bố nhiều hơn Pháp.
    (Nguồn: cục Thống Kê Quốc Gia TQ, báo cáo tháng 9/2006)

     

    Theo Nhân Dân Nhật Báo online ngày 6/10/2006, TQ đã thành lập một quỹ đặc biệt, lấy từ ngân sách trung ương để hỗ trợ các SME. Theo đó, các SME sẽ được hỗ trợ miễn phí và vay ưu đãi lên tới 250.000 USD cho mỗi dự án. Bộ Tài Chính TQ cho biết quỹ này có mục đích đẩy mạnh sự phát triển của các SME, giúp họ tiến bộ hơn về công nghệ, dễ dàng hơn trong việc hợp tác với những công ty lớn, và cải thiện môi trường phát triển.

    TQ hi vọng tỉ lệ đóng góp vào GDP của SME sẽ tăng từ 60% (cuối 2005) lên 65% trong 5 năm tới (tăng 1%/năm). Cuối 2005, SME TQ đã đóng gần 1/2 tiền thuế của nước này và sử dụng hơn ¾ lực lượng lao động thành thị. Họ đóng góp 65% các sáng chế của TQ, hơn 75% sáng tạo về công nghệ và 80% loại sản phẩm mới.

    Sự lớn mạnh của các SME Trung Quốc khiến các đối thủ lo ngại. Các SME Singapore lâu nay vẫn được xếp hạng cao về khả năng cạnh tranh trong khu vực, nhưng nay phải xếp dưới các SME TQ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là kết quả một cuộc điều tra của tập đoàn UPS với 1.200 SME hàng đầu châu Á. UPS nhận thấy các SME TQ đã trở nên mạnh nhất châu Á về sức cạnh tranh. "Ngọn lửa sáng tạo và tinh thần mạo hiểm trong kinh doanh là 2 nguyên nhân chính làm tăng sức cạnh tranh của họ” - Joseph Guerrisi, phó chủ tịch marketing UPS châu Á – Thái Bình Dương nhận xét.

    Bài viết tổng hợp từ các nguồn: www.sinoptic.ch/shanghaiflash, www.channelnewsasia.com, http://english.people.com.cn, www.newsgd.com, www.shanghaidaily.com, http://en.ec.com.cn...

    ID: B0612_38