• Thứ Tư, 03/01/2007 17:00 (GMT+7)

    Đối thoại

    Hỏi: Bài viết Phòng khám An Khang: Điện tử hóa dịch vụ khám chữa bệnh" (TGVT - PCW B 6/2006, trang 49) cho biết phòng khám được quản lý bằng phần mềm YKHOA.NET. Tôi muốn biết thêm là qua phần mềm này, y tá sẽ thực hiện y lệnh của bác sĩ (BS) như thế nào? ThanhThuy (thanhthuy811035@yahoo.com)

    Đáp: Phần mềm YKHOA.NET có nhiều cấp độ sử dụng khác nhau tùy quy mô của cơ sở y tế:

    - Phòng mạch có YKHOA.NET Doctor

    - Phòng khám đa khoa có YKHOA.NET Clinic

    - Bệnh viện có YKHOA.NET Hospital

    Tùy quy mô mà mối quan hệ BS với y tá sẽ theo quy trình khác nhau.

    Với phòng mạch và phòng khám thì y tá sẽ giúp BS nhập liệu trước các thông số như dấu hiệu sinh tồn, thể trạng, tiền căn... Các thông tin này chuyển trực tiếp đến máy tính để bàn của bác sĩ. Phòng khám An Khang đang sử dụng YKHOA.NET Clinic nên BS không ra y lệnh cho y tá. BS dùng giao diện chỉ định để cho các y lệnh về cận lâm sàng. Y lệnh này tự chuyển thông tin đến phân hệ Viện Phí và sau đó phân phối đến các bộ phận cận lâm sàng cần thiết.

    Với bệnh viện thì sự khác biệt nằm ở khu vực nội trú:

    Bệnh nhân nằm viện đã được mở 1 tài khoản. Việc sử dụng dịch vụ sẽ được trừ vào tài khoản. Y tá là người thực hiện y lệnh sẽ check để trừ tiền dịch vụ.

    Quy trình như sau:

    - BS ra y lệnh và toa thuốc.

    - Thông tin y lệnh và toa thuốc sẽ chuyển đến giao diện Thực Hiện Y Lệnh dưới dạng chờ.

    - Y Tá xem các lệnh chờ để thực hiện. Thực hiện đến đâu check đến đó. Khi lệnh được check thì các thông số khác như tiền dịch vụ viện phí cũng đuợc tính toán. Nếu y tá chưa thực hiện y lệnh thì vẫn luôn ở trạng thái chờ.

    BS Phan Xuân Trung - Giám đốc công ty Phát Triển Điện Toán Y Khoa Hoàng Trung (www.ykhoa.net)

    Hỏi: Tôi đã nhiều lần ở Sài Gòn - Phú Quốc (ít nhất 5 lần) và chưa bao giờ thỏa mãn với Wi-Fi ở đây. Khi thì sóng yếu, khi thì không có sóng. Ngay cả chỗ mạnh nhất của khách sạn (KS) là tiền sảnh cũng không có sóng. Theo tôi, nếu đã trang bị (theo bài viết "Khu du lịch Sài Gòn - Phú Quốc: Wi-Fi trên đảo ngọc", TGVT - PCW B 12/2005, trang 42) thì KS nên trang bị cho tốt! Trần Trung Tín (Johnny_tr32@yahoo.com.sg).

    Đáp: KS Sài Gòn - Phú Quốc xin ghi nhận ý kiến góp ý của bạn đọc TGVT - PCW VN. Chúng tôi sẽ cho tổng kiểm tra để phục vụ khách hàng tốt hơn.

    Thời gian qua, dịch vụ - Wi-Fi tại KS hoạt động rất tốt, và chúng tôi chưa ghi nhận được than phiền nào của khách hàng về vấn đề này. Từ tháng 4/2006, Wi-Fi đã được phủ sóng đến toàn khu KS, đến từng phòng ngủ của khách.

    Tuy nhiên, như chúng tôi cũng đã trình bày và được phóng viên tạp chí TGVT - PCW VN ghi nhận trong bài viết: "Chất lượng ADSL tại Phú Quốc vẫn chưa tốt mỗi khi thời tiết xấu". Tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Chúng tôi đã liên hệ với bưu điện để thuê đường truyền riêng nhưng kinh phí quá cao.

    Thông qua tạp chí, tôi muốn nhắn gửi đến bạn đọc Trần Trung Tín rằng "Sài Gòn - Phú Quốc cảm ơn góp ý của quý khách và mong có dịp phục vụ quý khách trong các lần tham quan tới".

    Ông Trì Minh Ái, quản lý CNTT, KS Sài Gòn - Phú Quốc

    ID: B0701_6