• Thứ Bảy, 03/02/2007 11:07 (GMT+7)

    Nâng cấp trung tâm Giao Dịch Chứng Khoán TP.HCM

    Sự phát triển nhanh chóng của thị trường CK tại TP.HCM khiến cơ sở vật chất và quy trình tác nghiệp của trung tâm Giao Dịch CK TP.HCM đã không còn đáp ứng được nhu cầu. Việc nâng cấp TTGDCK TP.HCM đã được lãnh đạo ủy ban CK Nhà Nước đề cập. Nhưng việc đó sẽ được thực hiện như thế nào? Ông Phan Xuân Thọ, trưởng phòng Công Nghệ Tin Học TTGDCK TP.HCM, đã đại diện Trung Tâm trả lời một số câu hỏi liên quan.

    Thưa ông, đầu tư ứng dụng CNTT trên thị trường CK TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có ý nghĩa như thế nào?

    Đầu tư và ứng dụng CNTT trong ngành CK còn rất non trẻ ở nước ta luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, cần phải tính toán khoa học, có chiến lược lâu dài và những bước đi phù hợp mới đem lại hiệu quả, tránh lãng phí. Để ứng dụng CNTT vào hoạt động của thị trường CK có hiệu quả sau 3 nội dung cốt lõi sau:

    • Hoạch định hướng đi và lựa chọn công nghệ

    • Đầu tư nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học

    • Ban hành các cơ sở pháp lý

     

    Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM

    Đến nay, ứng dụng CNTT trong hoạt động của thị trường CK Việt Nam đã rất phổ biến. Hầu hết các hoạt động nghiệp vụ đã được ứng dụng CNTT nhưng tùy theo yêu cầu mà mức độ có khác nhau. Chúng tôi ưu tiên phát triển CNTT trên hệ thống giao dịch, thanh toán, giám sát và công bố thông tin đáp ứng một bước nhu cầu của thị trường CK và các nhà đầu tư.

    Hệ thống máy tính, trang thiết bị ngoại vi và PM ứng dụng của TTGDCK TP.HCM như thế nào mới đáp ứng được sự phát triển của thị trường và các nhà đầu tư?

    CK là một ngành mới phát triển ở nước ta cách nay hơn 6 năm và rất nhạy cảm. Vì vậy, khi ứng dụng CNTT vào hoạt động của ngành, vấn đề bảo mật, an ninh, an toàn luôn luôn được đặt lên hàng đầu.

    Tại trung tâm, ngoài PM giao dịch sử dụng theo bản quyền và hỗ trợ kỹ thuật của sở Giao Dịch Thái Lan, các PM giám sát và công bố thông tin là do chúng tôi tự thiết kế và phát triển đáp ứng kịp thời yêu cầu nghiệp vụ trong giai đoạn đầu. Điều này mang lại thuận lợi cho chúng tôi là dễ nâng cấp, bảo dưỡng. Tuy nhiên, nó còn nhiều hạn chế so với các PM thương phẩm đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

    Trong kế hoạch năm 2007, TTGDCK TP.HCM có kế hoạch nâng cấp một phần hay toàn bộ hệ thống đó không? Cụ thể từng bước như thế nào?

    Trong năm 2007, chúng tôi có kế hoạch nâng cấp một phần hệ thống đó, cụ thể sẽ phối hợp cùng sở Giao Dịch Thái Lan chỉnh sửa PM giao dịch, cho phép giao dịch liên tục, dự kiến khoảng tháng 4/2007 đưa vào sử dụng. Bước tiếp theo, sẽ đưa các màn hình nhập lệnh về tại các công ty CK thành viên. Chỉnh sửa PM công bố 3 thông tin: giá mua/bán CK tốt nhất, khối lượng, kết quả giao dịch theo thời gian thực. Dự kiến khoảng tháng 8/2007 đưa vào sử dụng.

    Ông có kiến nghị gì với ủy ban CK Nhà Nước (UBCKNN) về các khoản đầu tư nâng cấp hệ thống của TTGDCK?

    Để chuẩn bị cho giao dịch liên tục trong thời gian tới đòi hỏi đầu tư cả về vật chất và nguồn nhân lực. Thiết nghĩ, UBCKNN nên để chúng tôi chủ động kinh phí đầu tư cho kịp tiến độ, đáp ứng nhu cầu giao dịch CK tăng vọt gấp hàng trăm lần, tổng giá trị giao dịch có khi lên đến ngàn tỷ đồng trong ngày.

    Ông khuyến cáo gì với các nhà đầu tư và công ty CK trong quá trình sử dụng hệ thống của TTGDCK TP.HCM?

    Chúng ta đang tiến dần đến mô hình giao dịch không sàn. Mô hình này đòi hỏi đầu tư cả về vật chất và nguồn nhân lực của công ty CK. Do vậy, các công ty CK cần nhanh chóng đầu tư vật chất và nhân lực, tham gia tích cực vào lộ trình chuẩn bị nêu trên, tránh bị tụt hậu.

    ID: B0702_20